| Hotline: 0983.970.780

Hướng đi mới cho chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370

Thứ Hai 23/10/2017 , 07:51 (GMT+7)

Malaysia đã tìm đến công ty hoạt động với nguyên tắc “Không giải quyết được, Không lấy phí” để tìm kiếm chiếc máy bay MH370 đã mất tích 3 năm.

Bộ Hàng không Dân dụng Malaysia mới đây xác nhận đã lựa chọn công ty Ocean Infinity có trụ sở tại Texas (Mỹ) để thương thảo về việc tìm kiếm chiếc MH370 của Malaysia Airlines dưới đáy biển. Theo hãng tin Sputnik (Nga), Ocean Infinity chỉ nhận tiền công khi phát hiện được chiếc máy bay MH370.

Bức tranh tường khắc họa chiếc máy bay mất tích MH370 ở Shah Alam, Malaysia. Ảnh: AFP/TTXVN

Đài BBC (Anh) đưa tin, ngoài Ocean Infinity cũng có 2 công ty khác muốn tham gia tìm kiếm MH370 là Fugro của Hà Lan và một công ty Malaysia.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Australia cho biết Malaysia đã hoàn tất thỏa thuận với Ocean Infinity tuy nhiên thông tin này đã được cải chính, theo đó, Kuala Lumpur chỉ đang trong quá trình thương thảo ban đầu với công ty Mỹ.

Bộ Hàng không Dân dụng Malaysia nêu rõ: “Chúng tôi muốn thông báo sự việc này, chính phủ Malaysia chưa hoàn tất thỏa thuận với Ocean Infinity về tìm kiếm MH370 như thông tin báo chí đưa gần đây”.

Bộ Hàng không Dân dụng Malaysia đồng thời cho biết một khi thỏa thuận được thống nhất, phía Malaysia sẽ thông báo với chính phủ Australia, Trung Quốc và gia đình của những người mất tích trên chuyến bay MH370.

Có thông tin cho rằng Ocean Infinity sẽ tìm kiếm trong khu vực rộng 25.000 km vuông, nơi Cục An toàn Giao thông Australia từng đánh giá là “có nhiều khả năng” chiếc MH370 đã rơi. Cơ quan này đã xác nhận thông tin trong báo cáo cuối cùng trước khi ngừng cuộc tìm kiếm.

Chiến dịch tìm kiếm với sự tham gia của Malaysia, Trung Quốc và Australia đã dừng lại vào đầu tháng 1 sau 3 năm không thể tìm được lời giải cho sự biến mất của chiếc MH370.

Đến nay Ocean Infinity chưa công bố chính thức mức chi phí ước tính sẽ bỏ ra. Trong khi đó, chiến dịch tìm kiếm của Malaysia, Trung Quốc và Australia đã tiêu tốn tổng cộng 150 triệu USD.

Chiếc MH370 mất tích vào ngày 8/3/2014 với 239 người trên máy bay. Khi đó, chiếc MH370 đang trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Tờ USA Today cho biết tính đến nay đã có ít nhất 18 mảnh vỡ được cho thuộc về MH370 dạt vào bờ tại các hòn đảo và khu vực ở châu Phi.

(baotintuc.vn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm