| Hotline: 0983.970.780

Gió mới trong sân khấu kịch

Thứ Hai 16/07/2012 , 13:05 (GMT+7)

Khác với các kỳ Liên hoan Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc trước, lần này, sân khấu xã hội hóa nhập cuộc khá hào hứng...

Vở kịch "Nhà có 5 anh em trai" của NSƯT Anh Tú
Không còn nhiều vở diễn của các đạo diễn gạo cội, sân khấu xã hội hóa chiếm tỉ lệ cao, số lượng lớn (20 đơn vị với 26 vở diễn đăng ký tham gia)… đó là những tín hiệu bước đầu cho thấy sân khấu kịch đang có những làn gió mới.

Cây đa không trùm bóng

Đây là một điểm mới cần thiết để sân khấu Việt có sự chuyển mình. Nếu các Liên hoan trước đây, có đến già nửa các vở diễn được dàn dựng bởi bộ ba đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang, Lê Hùng, Xuân Huyền thì năm nay, phần lớn các vở kịch được dựng bởi những tên tuổi mới như NSƯT Anh Tú, Chí Trung, Đỗ Kỷ, Trung Hiếu… Điều đó cho thấy, đã có sự kế thừa của các thế hệ tiếp theo trong làng sân khấu Việt.

Khác với cảnh một mình một chiếu khi đứng tên quá nhiều vở dự Hội diễn Liên hoan Sân khấu Kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc hàng năm, liên hoan năm nay, NSND Lê Hùng không đứng tên bất kỳ một vở diễn nào. Các vở diễn của Nhà hát Tuổi trẻ tham dự liên hoan được thể hiện bởi hai đạo diễn tài năng là NSƯT Anh Tú với “Nhà có 5 anh em trai” và NSƯT Chí Trung với “Đàn ông cũng khóc”. Điều đó cho thấy, những tên tuổi mới đã có cơ hội chứng minh tài năng sau nhiều năm bị lép vế bởi những “cây đa, cây đề”.

Đạo diễn, NSƯT Anh Tú cũng “đắt sô” khi đứng tên hai vở diễn nữa là “Cầu vồng lục sắc” (vở diễn về đề tài đồng tính) của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Hà Nội và “Mùa hạ cay đắng” (tác giả kịch bản: Nguyễn Quang Lập). Phía Nhà hát Kịch Việt Nam năm nay gửi đi hai vở diễn cũng đều được hai đạo diễn trẻ dàn dựng là NSƯT Đỗ Kỷ với “Đi tìm điều không thể mất” (tác giả kịch bản: Lê Quý Hải) và đạo diễn Tuấn Hải với “Chia tay hoàng hôn” (tác giả kịch bản: Sĩ Hanh). Đạo diễn trẻ Tuấn Hải cũng đứng tên hai vở nữa gồm “Biển và bờ” (tác giả kịch bản: Đăng Chương). Năm nay, một đạo diễn trẻ cũng chính thức tranh tài là NSƯT Trung Hiếu, Trưởng Đoàn kịch 1 Nhà hát Kịch Hà Nội với vở diễn “Giếng thơi trong lòng thành phố” (tác giả kịch bản: Chu Thơm).

Năm nay, “cây đa, cây đề” đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang và NSND Xuân Huyền chỉ đứng tên mỗi người một vở là “Những gương mặt thấp thoáng” và “Cái chết chẳng dễ dàng”. Sự vắng bóng này cho thấy, áp lực mời các đạo diễn nổi tiếng để “an toàn”, để giành huy chương đã không còn quá nặng đối với các đơn vị tham gia liên hoan.

Hào hứng sân khấu xã hội hóa

Khác với các kỳ Liên hoan trước, lần này, sân khấu xã hội hóa nhập cuộc khá hào hứng. Phía Nam có 5 đơn vị đăng ký, trong đó Sân khấu Phú Nhuận và Sân khấu Phước Sang đăng ký tham gia mỗi đơn vị 2 vở. Một số chương trình hợp tác giữa các đơn vị nhà hát và các trường, các CLB ở phía Bắc nở rộ. Đó là: “Cầu vồng lục sắc” (Chi hội Nghệ sĩ Sân khấu Hà Nội và Đoàn I Nhà hát Tuổi Trẻ), “Biển và bờ” của Trung tâm Bảo tồn và Phát triển sân khấu, “Mùa hạ cay đắng” của CLB Sân khấu của Đại học Sân khấu - Điện ảnh và Nhà hát Tuổi Trẻ.

Liên hoan Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012 diễn ra tại Huế từ ngày 14 - 28/7. Diễn ra trong 14 ngày, đây là kỳ Liên hoan được tổ chức dài hơi nhất từ trước tới nay, với 26 vở diễn và 1000 nghệ sỹ, diễn viên tham gia.

Việc một số sân khấu xã hội hóa tự bỏ tiền dựng vở, đầu tư kinh phí cho các nghệ sĩ đi từ TP.HCM và Hà Nội tới Huế đã cho thấy sự hào hứng nhập cuộc của các đơn vị. Điều đó chứng tỏ, sân khấu vẫn là thánh đường thu hút tâm huyết của các nghệ sỹ.

Một tín hiệu vui nữa là sự ủng hộ từ Bộ VHTTDL. Bộ sẽ hỗ trợ mỗi đơn vị tham gia liên hoan 50 triệu đồng nhằm động viên, khuyến khích các nghệ sĩ. Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cho biết: "Sự bứt phá chính là ở những cái mới thấy rất rõ của Liên hoan lần này từ cách thức tổ chức, hỗ trợ kinh phí cho tới sự hào hứng tham gia đông chưa từng thấy của lực lượng nghệ sĩ kịch nói".

Hy vọng, từ sự chủ động, hào hứng của các nghệ sỹ và các đơn vị tham gia cùng với sự hưởng ứng, hỗ trợ nhiệt tình của khán giả, Liên hoan Sân khấu Kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm nay sẽ có sự chuyển mình, đem theo những làn gió mới cho nền kịch nghệ nước nhà.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.