| Hotline: 0983.970.780

Chưa đủ căn cứ khởi tố (?)

Thứ Ba 24/09/2013 , 08:49 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện tại, chưa thể khởi tố đối với Cty Thanh Thái vì chưa có đủ căn cứ và đang tiếp tục thu thập chứng cứ.

Chiều 23/9, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp báo, thông báo công tác chỉ đạo, giải quyết của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng về những vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường (BVMT) của Cty CP Nicotex Thanh Thái (Cty Thanh Thái), đóng tại xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy.

Sau thông báo kết luận nêu ra hàng loạt sai phạm về pháp luật BVMT và kết quả kiểm nghiệm nhiều mẫu hóa chất vượt quy định hàng nghìn lần đến Quyết định xử phạt hành chính Cty Thanh Thái hơn 400 triệu đồng. Hàng nghìn hộ dân khu vực bị ảnh hưởng bày tỏ bức xúc, không đồng tình với kết quả xử phạt trên, bởi theo họ, hành động chôn hóa chất xuống lòng đất của Cty Thanh Thái cần phải khởi tố hình sự.


Người dân cho rằng hành động chôn hóa chất xuống lòng đất của Cty Thanh Thái cần phải khởi tố hình sự

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Ngay từ khi xảy ra sự việc, UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc và làm việc trên tinh thần khách quan nhất. Cơ quan điều tra nhanh chóng xác định hành vi vi phạm pháp luật BVMT của Cty Thanh Thái và đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Cty này.

Ông Quyền cho biết thêm, Thanh Hóa đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ hành vi chôn lấp chất thải, đầu độc môi trường của Cty Thanh Thái, nếu cần thiết có thể khởi tố vụ án. Còn việc tạm đình chỉ mọi hoạt động SX, kinh doanh của Cty Thanh Thái, tỉnh sẽ thực hiện đến khi nào Cty này đủ điều kiện mới cho hoạt động trở lại.

Hầu hết các cơ quan báo chí tham gia cuộc họp đều đặt câu hỏi xoay quanh việc vì sao không khởi tố hình sự Cty Thanh Thái; mối quan ngại về việc UBND tỉnh giao Cty Thanh Thái trực tiếp xử lý ô nhiễm sau khi đã đầu độc môi trường?

Ông Khương Duy Oanh – Phó Giám đốc Công an tỉnh, đại điện cơ quan điều tra trả lời: Với trách nhiệm là đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh giao phụ trách điều tra, xử lý vụ việc, Công an tỉnh đang tập trung làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, quan điểm là sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Khi có kết quả xử lý sẽ công khai minh bạch trước dư luận. Liên quan đến việc xử lý hành chính đối với Cty Thanh Thái, ông Oanh khẳng định: Trong thời gian 60 ngày kể từ khi xảy ra sự việc, cơ quan điều tra vào cuộc nếu thấy có dấu hiệu phạm tội sẽ khởi tố hình sự theo luật định.

Còn ông Nguyễn Đức Quyền thì cho biết, hiện tại, chưa thể khởi tố đối với Cty Thanh Thái vì chưa có đủ căn cứ và đang tiếp tục thu thập chứng cứ.

Cũng theo ông Quyền, sở dĩ tỉnh giao việc xử lý môi trường cho Cty Thanh Thái là vì theo quy định của pháp luật, ai tạo ra chất thải nguy hại thì cá nhân, tập thể đó phải tự xử lý và chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

“Trước mắt, tỉnh đã cử đoàn công tác do Sở Y tế chủ trì lên vùng ô nhiễm khám bệnh cho bà con. Về lâu dài, phải làm rõ xem ô nhiễm có thực sự ảnh hưởng đến đời sống của người dân hay không?”, ông Quyền nói.

Có mặt tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đình Thống - Giám đốc Cty Thanh Thái thừa nhận các sai phạm do Cty gây ra. Đồng thời, vị Giám đốc cũng gửi lời xin lỗi đến toàn thể người dân trong vùng bị ảnh hưởng và hứa sẽ thực hiện nghiêm túc quyết định xử phạt và xử lý những tác hại về môi trường do Cty gây ra.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy: “Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm điều ra, làm rõ những sai phạm của Cty Thanh Thái và những cá nhân liên quan. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh đình chỉ vĩnh viễn hoạt động của Cty Thanh Thái, trả lại niềm tin cho nhân dân”.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

[Bài 2] Bức panorama lớn nhất Việt Nam và mối tình Điện Biên của hai nghệ sỹ

Năm 1961, diễn viên trẻ Ngọc Lan tình cờ gặp họa sỹ Ngô Mạnh Lân ở Moscow. Cuộc gặp gỡ định mệnh gắn kết hai nghệ sỹ nhờ mối nhân duyên với Điện Biên Phủ.