| Hotline: 0983.970.780

Vì sao rùa vàng có giá cao "ngất ngưởng"?

Thứ Ba 11/03/2008 , 18:51 (GMT+7)

* Vì sao rùa vàng có giá cao kinh khủng, và người ta mua để làm gì? Trần Quốc Tuấn, TT Mường Xén, Kỳ Sơn, Nghệ An

Rùa vàng có tên khoa học là Cuora trifasciata, kích thước trung bình, mai hơi dẹp, trên mai có 3 gờ nổi rõ (1 gờ chính giữa và 2 gờ hai bên), có 3 vạch màu xám đen chạy dọc 3 gờ, bờ mai sau không có rèm răng cưa. Rùa vàng thường sống ở các nơi có độ cao 500-1000m so với mặt biển và ăn thức ăn thực vật, sâu bọ, xác động vật chết. Có thể gặp rùa vàng ở Cao Bằng, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Gia Lai… Rùa vàng ngoài giá trị thẩm mỹ còn là dược liệu quý hiếm (dùng mai để nấu cao).

Rùa vàng lúc nào cũng có giá
 

Giá 1kg rùa vàng thay đổi trong khoảng 100-200 triệu đồng (!). Nhiều người bị mua nhầm rùa sa nhân vì rất giống rùa vàng nhưng giá thực ra chỉ khoảng 100-200 nghìn đồng mà thôi. Rùa vàng là động vật quý hiếm có tên trong Sách đỏ VN và Sách đỏ thế giới (IUCN), trong Công ước CITES. Tác dụng chữa ung thư và chữa bệnh tim của rùa vàng chỉ là lời đồn thổi vô trách nhiệm, không có cơ sở khoa học nào cả. Vì vậy phải bảo vệ nghiêm ngặt và không được phép khai thác,mua bán loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này. 

* Bệnh ung thư có di truyền không?  

Hồ Văn Ban, Quảng Trị

Bệnh ung thư do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên (nghiện thuốc lá, rượu, nhiễm hóa chất độc, độc tố nấm, thuốc trừ sâu…). Trong số các trường hợp ung thư, theo Tổ chức Y tế thế giới WHO thì chỉ có khoảng 5-10% liên quan đến di truyền. Chỉ có một số ít loại liên quan đến di truyền như ung thư vú, tử cung, buồng trứng, đại tràng, tuyến tiền liệt, u hắc tố ác tính ở nốt ruồi…

Trong 100 đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt có tới 41,6% có bố mắc bệnh này cà có 17,4% có ông nội hoặc anh em trai cùng mắc bệnh này. Trong gia đình, dòng họ nếu có tỷ lệ ung thư càng cao càng dễ có thể mắc thêm cả các loại ung thư khác. Ngày nay nhiều loại ung thư đã được điều trị thành công do đó không nên hoang mang và bi quan khi trong nhà, trong họ có nhiều người bị ung thư.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ôtô BMW tự bốc cháy khi đang đỗ

Khoảng 12h ngày 2/5, trên đường Ngô Thì Sỹ, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông một chiếc ôtô nhãn hiệu BMW đỗ ven đường đột nhiên bốc cháy dữ dội.