| Hotline: 0983.970.780

Tòa án Tư pháp châu Âu: Uber là dịch vụ vận tải!

Thứ Sáu 22/12/2017 , 11:05 (GMT+7)

Tòa án Tư pháp của Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/12 đã ra phán quyết dịch vụ của Uber "phải được coi là dịch vụ vận tải", chứ không chỉ là một công ty dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ.

Một “cú đánh” mới cho Uber - đang phải vật lộn với những vụ xì căng đan và những vướng mắc với luật pháp.
 

Khởi nguồn kiện cáo Uber

Năm 2014, Hiệp hội Taxi (Elite Taxi) ở Barcelona (Tây Ban Nha) đã khởi kiện trước Toà án Thương mại số 3 Barcelona, về các hoạt động của Uber Systems Tây Ban Nha , một công ty thuộc hãng Uber Technologies (Công nghệ Uber) – đã có những hành vi gây nhầm lẫn và hoạt động cạnh tranh không lành mạnh.

 

Trong văn bản phán quyết hôm 20/12/2017, Tòa án Tư pháp của Liên minh châu Âu, trụ sở tại Luxembourg, khẳng định: “Trước hết, dịch vụ do Uber cung cấp không chỉ là dịch vụ trung gian kết nối dựa trên một ứng dụng của điện thoại thông minh: một lái xe không chuyên nghiệp sử dụng phương tiện của mình, với khách hàng. Thực tế, trong trường hợp này, nhà cung cấp dịch vụ trung gian đã cung cấp dịch vụ vận tải, thông qua các công cụ phần mềm và hoạt động chung, mà nhà cung cấp dịch vụ tổ chức cho lái xe và khách hàng. 

Toà án lưu ý rằng, ứng dụng của Uber là phải có đối với cả người lái xe lẫn khách hàng, điều này chỉ ra rằng Uber đã gây ảnh hưởng mang tính quyết định đến các điều kiện cung cấp dịch vụ. Do đó, toà án kết luận, dịch vụ trung gian kết nối của Uber phải được coi là một dịch vụ vận tải.

Với phán quyết trên, 28 quốc gia thành viên của khối EU sẽ phải điều chỉnh "các điều kiện với dịch vụ này".
 

Sẽ tác động thế nào với Uber?

Quyết định của Toà án của EU được đưa ra vào một thời điểm quan trọng đối với Uber, đang phải đối mặt với nhiều vướng mắc về luật pháp ngoài những quy định về hoạt động của hãng.

Trong một loạt các cuộc chiến pháp lý mấy năm gần đây, Uber đã lập luận rằng nó chỉ đơn giản là một ứng dụng kỹ thuật số, hoạt động như một trung gian giữa các ứng dụng trên nền tảng công nghệ số với khách hàng đang tìm kiếm một chuyến đi, do đó chỉ phải tuân theo các quy tắc nhẹ hơn của EU đối với các dịch vụ trực tuyến khác.

Một phát ngôn viên Uber cho biết trong một tuyên bố:  "Chúng tôi đã điều chỉnh các dịch vụ của Uber nên chúng tôi sẽ tiếp tục thương lượng với các thành phố trên khắp châu Âu. Đây là phương pháp chúng tôi đảm bảo để mọi người có thể có được một chuyến đi đáng tin cậy".

Sau sự thay đổi trong lãnh đạo hàng đầu và một loạt các cuộc chiến tranh pháp lý, Uber gần đây đã chấp nhận cách tiếp cận hòa giải hơn dưới quyền giám đốc điều hành mới là Dara Khosrowshahi, người đã làm việc cho Uber hồi tháng 8/2017. Trong một bài phát biểu hôm 20/12, về phán quyết mới, Khosrowshahi nói rằng phán quyết này "Không phải là một thất bại, vì chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận tại EU, là tuân theo luật giao thông vận tải, và làm việc với các lái xe chuyên nghiệp."

Ông nói, Uber sẽ "tiếp tục đàm phán với các chính phủ EU để họ cấp phép các dịch vụ vận tải với giá cả phải chăng cho hàng triệu người châu Âu".
 

Những lời ủng hộ phán quyết

Elite Taxi, Hiệp hội khởi kiện, đăng trên Twitter: "Hôm nay, các lái xe taxi đã đánh bại gã khổng lồ Goliath."

Valerio De Stefano, GS luật tại ĐH Leuven (Bỉ), nói: "Việc bình thường mà các nhà chức trách không biết phải làm gì, họ đã không thể ban hành các quy định về ai đó khi họ tuyên bố vận hành một mô hình kinh doanh mới. Ông nói: "Vụ kiện này sẽ làm các nhà chức trách hiểu rõ hơn về thực tế của công việc trong “nền kinh tế nền tảng” là gì?”

Liên minh vận tải đường bộ quốc tế (IRU- trụ sở tại Geneve, Thụy Sĩ), bao gồm cả các hiệp hội taxi, đã ủng hộ cho phán quyết cuối cùng này, vì đã đưa ra một “sân chơi bình đẳng” cho các nhà cung cấp dịch vụ tương tự nhau. IRU cho rằng, luật pháp EU buộc chính phủ các quốc gia thuộc EU phải thông báo cho Ủy ban châu Âu về bất kỳ biện pháp nào áp đặt, để đảm bảo rằng các dịch vụ trực tuyến không bị phân biệt hoặc không công bằng. Tuy nhiên, dịch vụ vận tải đã bị loại khỏi điều này.

Ông Oleg Kamberski, người phụ trách lĩnh vực vận tải hành khách tại IRU, nói: "Trong lĩnh vực điện thoại di động, thì khu vực taxi là một trong những khu vực đầu tiên chấp nhận đổi mới nên: "Tìm ra giải pháp cho phép cả các nhà cung cấp dịch vụ vận tải truyền thống và công nghệ cạnh tranh một cách công bằng, trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ, là điều cần thiết."

Bernardine Adkins, chuyên gia hàng đầu của EU về luật thương mại và cạnh tranh cho biết phán quyết đã đưa ra "sự rõ ràng đối với vị trí của Uber trong thị trường.Vì  nó “không chỉ đơn giản là một nền tảng kết nối lái xe với hành khách.”

Tại Việt Nam, theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ GT-VT đã bổ sung một chương mới trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ trong đó quy định hình thức, nội dung, điều kiện giao kết hợp đồng vận tải điện tử; quy định điều kiện hoạt động, trách nhiệm, nghĩa vụ của đơn vị cung cấp phần mềm đối với Nhà nước, đối tác vận tải, tài xế và hành khách.

Theo thống kê của Bộ GT-VT, đề án thí điểm kết nối vận tải theo hợp đồng điện tử có tổng số 866 đơn vị vận tải  với 36.809 phương tiện tham gia thí điểm.


 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm