| Hotline: 0983.970.780

Trào lưu 'chơi' xe phân khối lớn

Thứ Ba 07/07/2015 , 10:12 (GMT+7)

Nghề chơi cũng lắm công phu, nhưng không phải ai cũng nhìn dân chơi xe phân khối lớn với ánh mắt thiện cảm.

Cả nước hiện có trên 24.000 xe mô tô phân khối lớn. TP HCM có khoảng 14.700 chiếc, Hà Nội 1.050 chiếc. 

Xe phân khối lớn được hiểu là những xe có dung tích xi lanh từ 175 phân khối trở lên, có khả năng lưu hành với vận tốc cao, gia tốc lớn. Những chiếc xe này có thể tăng tốc tới 150km/h chỉ sau từ 3-5 giây.

Loại phương tiện này thường không được bày bán ở các đại lý xe máy các tỉnh lẻ. Các biker (cách gọi dành cho người đam mê phân khối lớn) muốn tậu cho mình một chiếc xe phải tìm đến các TP lớn.

Để sở hữu một chiếc môtô phân khối lớn “không đụng hàng”, tốc độ cao… các tay chơi phải chi từ vài trăm triệu tới cả tỷ đồng. Đã vậy, việc đưa xe về nhà cũng khiến chủ nhân tốn thêm một khoản khi phải gửi tàu hoặc xe tải.

Giá xe cao đã đành, để tạo sự khác biệt cho “quái xế” của mình, thì số tiền các biker bỏ ra để sắm đồ chơi cũng cực kỳ tốn kém. Đơn giản như mỗi cặp lốp hàng chuẩn giá đã ngót nghét chục triệu hay mũ bảo hiểm, áo quần bảo hộ cũng khoảng vài triệu.

Họ cũng phải tham gia huấn luyện, tuân thủ các quy định riêng khi trở thành thành viên của các câu lạc bộ.

Ở các thành phố lớn, có rất nhiều CLB mô tô được thành lập. Hầu hết những người tham gia bắt buộc phải được rèn luyện các kỹ năng chạy mô tô theo đội hình và nhiều địa hình khác nhau.

Nhưng trào lưu này cũng thường xuyên gặp phải những cái nhìn không thiện cảm từ xã hội. Khi mà trong số những người chơi xe, cũng có rất nhiều người thiếu ý thức.

Họ đi trên những chiếc xe đắt tiền, cố tình vê vặn tay ga để phát ra tiếng nổ động cơ gầm rú một cách kiêu ngạo, không đội mũ bảo hiểm, không biển kiểm soát…

Cách đây vài năm, người dân đã không khỏi hoang mang và sợ hãi khi bắt gặp đoàn xe phân khối lớn tháp tùng chàng trai không tay không chân Nick Vujicic đi diễn thuyết. Những chiếc xe phân khối lớn phóng như điên dại trong thành phố, thậm chí là dùng cả dùi cui trỏ vào mặt người dân.

Mặc dù từ năm 2014 Bộ GT- VT cho đào tạo cấp giấy phép lái xe đại trà loại bằng A2 này để phân biệt với bằng lái xe gắn máy A1 thông thường. Nhưng những người yêu thích dòng xe mô tô phân khối lớn vẫn chưa thỏa mãn được thú chơi của mình khi vẫn phải chạy ở những làn đường nhỏ, với tốc độ thấp.

Mới đây, Bộ GT- VT đã quyết định thí điểm cho xe mô tô phân khối lớn chạy vào 3 tuyến cao tốc lớn là Hà Nội - Lào Cai, TP.HCM - Dầu Giây và TP.HCM - Trung Lương.

Đây là điều mà nhiều người chơi xe mong mỏi từ lâu, bởi vì những chiếc xe phân khối lớn khi được lưu hành với đúng tốc độ thiết kế ở những làn đường riêng biệt sẽ làm giảm được những vụ tai nạn đáng tiếc.

Anh Trần Anh Tuấn, chủ tịch câu lạc bộ mô tô Hà Nội cho biết: “Tôi thấy đây là quyết định rất đúng. Vì thứ nhất là nếu xe phân khối lớn lưu thông cùng đường với xe gắn máy bình thường, loại nhỏ, như vậy thì không phù hợp chút nào vì rất dễ nóng máy, gây hư hỏng phương tiện của người tham gia giao thông.

Thứ hai nữa là khi chạy vào đường cao tốc sẽ tiết kiệm được gấp 2 lần nhiên liệu so chạy ở đường bình thường. Vì khi chạy cao tốc đúng tốc độ thì xe tiêu thụ nhiên liệu ít hơn so với khi xe chạy chậm.

Mà thường các xe phân khối lớn rất to và cồng kềnh nên khi phải đi ở đường nhỏ, cùng đường với các xe gắn máy sẽ khiến mất an toàn giao thông hơn là chạy ở một làn đường riêng”.

Còn chủ tịch của câu lạc bộ Free Chapter Hà Nội, anh Trần Quang Vinh chia sẻ: “Câu lạc bộ của chúng tôi tập hợp những người cùng sở thích đam mê xe Harley, hội tụ với nhau. Đóng góp quỹ để sinh hoạt và đi làm từ thiện.

Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm lái xe giữa các câu lạc bộ. Vừa rồi, chúng tôi cũng phối hợp với Trung tâm Dạy nghề sát hạch lái xe Đông Đô tổ chức tập huấn thực hành lái xe an toàn cho anh em là thành viên của các câu lạc bộ, học viên của Trung tâm đã và đang tham dự hạng A2.

Anh em tới rất đông, tôi cũng học được rất nhiều kiến thức từ những anh em khác”.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm