| Hotline: 0983.970.780

2.500ha cây trồng trước nguy cơ khô hạn

Thứ Tư 22/02/2023 , 17:54 (GMT+7)

LÂM ĐỒNG Trước nguy cơ khô hạn kéo dài, huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) lên kế hoạch đảm bảo nguồn nước tưới, nước sinh hoạt, tránh thiệt hại.

Vụ đông xuân năm 2022-2023, huyện Di Linh có khoảng 44.000 ha cà phê đã hoàn thành công tác thu hoạch và người dân đang tổ chức tỉa cành, tạo tán, ủ gốc, tưới nước chống hạn. Ngoài ra, vụ đông xuân 2022-2023, huyện Di Linh cũng có khoảng 3.000 ha sầu riêng, 2.700 ha cây bơ, trên 1.700 ha mắc ca trồng xen trong vườn cà phê và trên 1.000 ha lúa.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Di Linh, từ tháng 1 đến tháng 6/2023, nhiều khả năng địa bàn huyện ảnh hưởng bởi các hình thái thời tiết như nắng hạn cục bộ kết hợp với hiện tượng thời tiết cực đoan. Trong trường hợp nắng hạn kéo dài, vùng sản xuất nông nghiệp tại các xã như Đinh Trang Thượng, Tam Bố, Gia Bắc, Sơn Điền, Tân Lâm, Tân Nghĩa, Đinh Trang Hòa, Liên Đầm sẽ rơi vào trạng thái thiếu nước tưới. Ngành nông nghiệp cũng dự báo có khoảng 2.500 ha cây trồng tại đây bị ảnh hưởng bởi khô hạn.

DSC_5844

Ngành nông nghiệp huyện Di Linh (Lâm Đồng) khuyến cáo người dân xây dựng mô hình tưới tiết kiệm để đảm bảo sự sinh trưởng cho cây trồng trong mùa khô. Ảnh: Minh Hậu. 

Ngoài ra, khô hạn kéo dài cũng sẽ khiến mực nước mặt tại các sông, suối và nước ngầm xuống thấp. Các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn như giếng đào, giếng khoan, hệ thống nước tự chảy ở các xã Tam Bố, Hòa Trung, Sơn Điền, Bảo Thuận, Đinh Trang Thượng, Tân Nghĩa có nguy cơ khô hạn dẫn đến thiếu nước sinh hoạt.

Do vậy, để đảm bảo nước tưới, nước sinh hoạt cho người dân, huyện Di Linh đã tổ chức kiểm tra và đánh gía tình trạng các hồ, đập trên địa bàn. Đồng thời đưa ra các phương tích trữ nước.

Ông Đặng Văn Khá, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Di Linh cho biết, hiện nay toàn huyện có 53 công trình thủy lợi. Trong đó bao gồm 38 hồ chứa nước, 15 đập dâng và chủ động nguồn nước tưới cho khoảng 13,2 nghìn ha đất nông nghiệp. Cùng với đó, người dân cũng tổ chức đào 6,2 ao, hồ lớn nhỏ để tích nước tưới cho khoảng 9,4 nghìn ha cây trồng. Huyện Di Linh cũng ghi nhận 3,5 nghìn giếng khoan có thể đáp ứng nhu cầu tưới cho tổng cộng trên 5,2 nghìn ha cà phê.

IMG20210401151652

Mô hình hồ cộng đồng, trữ nước tưới cho cà phê được cơ quan chức năng hỗ trợ người dân xây dựng tại xã Tân Nghĩa (huyện Di Linh, Lâm Đồng). Ảnh: Minh Hậu.

Hiện nay, huyện Di Linh cũng tổ chức rà soát diện tích lúa vụ đông xuân trên địa bàn để đảm bảo nước tưới và thực hiện các phương án ứng phó trong trường hợp khô hạn kéo dài. Cùng với đó là tuyên truyền, hướng dẫn người dân chuyển đổi qua các loại cây trồng chịu hạn.

Ông Đặng Văn Khá, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Di Linh cho hay, cà phê là cây trồng chủ lực của địa phương. Do vậy, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp tưới nước tiết kiệm hoặc xây dựng mô hình tưới theo chuỗi bậc thang. Đồng thời thực hiện mô hình trồng xen các loại cây che bóng như bơ, mít, mắc ca… nhằm giữ độ ẩm cho vườn. “Ở những khu vực xa công trình thủy lợi, các địa phương chọn vùng sình trũng, những điểm tụ thủy để đào ao, hồ nhỏ, khoan giếng tìm nước tưới”, ông Đặng Văn Khá cho biết.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Di Linh, hiện tại, huyện lên phương án vận hành điều tiết nước chủ động, khoa học, hợp lý để cân đối lưu lượng nước đầu nguồn và cuối nguồn. Huyện cũng tập trung vào nạo vét, xử lý các điểm tắc nghẽn để khơi thông dòng chảy. Đồng thời giám sát chặt chẽ việc điều tiết nước và sử dụng nước để không xảy ra lãng phí. Địa phương cũng tuyên truyền, vận động người dân nạo vét ao hồ tích nước để chủ động nguồn tưới trong mùa khô hạn.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.