| Hotline: 0983.970.780

30% sản lượng cam Vinh được dán tem truy xuất nguồn gốc

Thứ Sáu 03/12/2021 , 13:47 (GMT+7)

NGHỆ AN Vụ cam 2021 tại Nghệ An, nhiều trang trại cam năng suất đạt được từ 25 - 30 tấn quả/ha. Trong đó, 30% tổng sản lượng được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Phần lớn diện tích cam ở Nghệ An được trồng chủ yếu bằng giống cam Xã Đoài thơm, ngon, chất lượng tốt. Từ đầu tháng 11 lại đây, nhiều vùng cam, trang trại cam đã bước vào mùa thu hoạch. Mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng sản phẩm cam vẫn được tiêu thụ tốt, bán được giá, người trồng cam phấn khởi.

Nhiều trang trại cam năng suất cao

Cam Vinh được trồng nhiều ở các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Yên Thành, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương. Vài năm gần đây, một số diện tích cam ở các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn… do đầu tư chăm sóc chưa đầy đủ, đã bị bệnh vàng lá - thối rễ, bệnh Greening. Trong mùa mưa bão tháng 9, tháng 10 năm nay do mưa nhiều, mưa kéo dài làm cây cam rụng quả nhiều. Tuy nhiên nhìn chung, cam Vinh năm nay vẫn được mùa, nhất là cam ở các huyện Anh Sơn, Yên Thành, Thanh Chương…

Mặc dù chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, tuy nhiên các vùng cam của Nghệ An năm nay vẫn cơ bản được mùa. Ảnh: VK.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài, tuy nhiên các vùng cam của Nghệ An năm nay vẫn cơ bản được mùa. Ảnh: VK.

Ông Lê Hữu Hải, chủ trang trại cam 2ha ở xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn chia sẻ: Năm nay, nhiều nơi cam bị rụng quả nhiều sau các đợt mưa kéo dài. Tuy nhiên, riêng gia đình ông tỷ lệ cam rụng không đáng kể. Vụ cam năm nay, ông Hải đánh giá không chỉ riêng gia đình ông mà hầu hết các gia đình khác trong xã đều được mùa, năng suất cam có thể đạt bình quân khoảng 20 tấn/ha, cam ngon, chất lượng tốt. Hiện nay, người trồng cam ở địa phương cũng chú trọng việc bón phân hữu cơ như phân trâu, bò, lợn, gà, rất ít bón phân hóa học và không phun thuốc BVTV.

Ông Đặng Đình Luận, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Anh Sơn cho biết, toàn huyện hiện có 120 ha cam được trồng bằng giống cam Xã Đoài ở các xã Đỉnh Sơn, Cẩm Sơn, Khai Sơn… Nhìn chung cam năm nay được mùa, năng suất có thể đạt từ 18 - 20 tấn quả/ha, chất lượng thơm ngon. Hiện tại đã có nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đến các trang trại cam để liên hệ, ký kết hợp đồng mua bán. Các trang trại cam trong huyện cũng đã đăng ký tham gia sản phẩm OCOP cấp tỉnh và đang hoàn tất hồ sơ, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc.

Có một vùng quê không những giàu về lúa gạo, mà còn giàu thêm nhờ cây cam, đó là huyện Yên Thành. Cam ở Yên Thành trồng tập trung ở các xã Đồng Thành, Thịnh Thành, Minh Thành… Nơi đây vừa có đất đồi núi thấp, vừa là nơi có nhiều núi đá vôi, nên cây cam phát triển tốt, vừa thơm, vừa ngọt.

Ông Trương Văn Biên, chủ trang trại cam 5ha ở xã Đồng Thành cho biết, vụ cam năm nay, trại cam nhà ông đạt năng suất cao, cầm chắc không dưới 20 tấn quả/ha, hiện nay bắt đầu vào mùa thu hoạch. Mấy ngày nay, thương lái cả trong và ngoài tỉnh đã đến tận trang trại để xem cam và đặt mua hàng với số lượng đáng kể.

Hiện nay, người trồng cam của Nghệ An đã chú trọng hơn cho việc canh tác theo hướng hữu cơ. Ảnh: BNA.

Hiện nay, người trồng cam của Nghệ An đã chú trọng hơn cho việc canh tác theo hướng hữu cơ. Ảnh: BNA.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Thành phấn khởi: Quê hương Đồng Thành không những có diện tích đất lúa lớn, mà những năm gần đây còn phát triển mạnh cây cam. Hai, ba năm gần đây, cây cam Đồng Thành liên tục được mùa.

Vụ cam năm nay có 131 ha, trong đó có 90ha cho thu hoạch, năng suất ước đạt 19 - 20 tấn quả/ha. Cam ở Đồng Thành được nông dân chú trọng canh tác theo hướng hữu cơ, bón phân chuồng do đàn trâu bỏ ở đây nhiều và người trồng cam ai cũng được cán bộ kỹ thuật nông nghiệp huyện, tỉnh về phổ biến kỹ thuật trồng cam an toàn theo quy trình sản xuất VietGAP, sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

18 nghìn tấn cam được dán tem truy xuất nguồn gốc

Nghệ An hiện có 5.300 ha cam, trong số này có 3.500ha cho thu hoạch với năng suất ước đạt bình quân 16 tấn/ha, sản lượng dự kiến 56.000 tấn quả.

Từ năm 2017, sản phẩm cam Vinh đã được dán tem truy xuất nguồn gốc. Từ đó đến nay, hàng năm các cơ sở sản xuất, kinh doanh cam Vinh đều đăng ký in tem truy xuất nguồn gốc để dán lên mỗi quả cam trước khi xuất bán ra thị trường.

Ông Nguyễn Minh Phong, chủ một trang trại cam ở xã Minh Thành, huyện Yên Thành cho biết, trại cam của ông nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh, lại được sản xuất theo quy trình VietGAP nên chất lượng rất tốt, được dán tem truy xuất nguồn gốc đầy đủ, rất được khách hàng tin tưởng. Vì vậy, cam vừa bán được giá cao hơn cam bình thường, thu hái đến đâu, bán hết đến đó.

Năm nay, Nghệ An sẽ tăng cường dán tem truy xuất nguồn gốc cho cam. Ảnh: VK.

Năm nay, Nghệ An sẽ tăng cường dán tem truy xuất nguồn gốc cho cam. Ảnh: VK.

Bà Thái Thị Hồng Liên, Phó Chi cục Đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An) cho biết, không phải vườn cam nào nằm trong vùng chỉ dẫn địa lý cam Vinh đều được phép dán tem truy xuất nguồn gốc. Muốn được dán tem, vườn cam đó phải được sản xuất theo quy trình VietGAP hoặc sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Bà Liên đánh giá, vụ cam năm 2021, một số địa phương ở các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ... qua kiểm tra chất lượng cam chưa thật sự tốt, nguyên nhân chủ yếu là do cam trồng quá lâu, lại ít được chăm sóc, nhiều cây cam bị bệnh, nên năng suất không cao. Trong khi đó, ở tại các huyện như Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông, Yên Thành…, nhiều trang trại cam vừa có năng suất cao, vừa đảm bảo chất lượng tốt, có những nơi năng suất cam có thể đạt từ 25 - 30 tấn quả/ha và hoàn toàn được sản xuất theo quy trình VietGAP.

Dự kiến năm nay, tổng sản lượng cam của Nghệ An dự kiến đạt 5.600 tấn. Trong đó, qua khảo sát đánh giá, có khoảng 30% sản lượng cam năm nay sẽ được dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh, tương đương 18.000 tấn. Phần lớn cam được dán tem truy xuất nguồn gốc tập trung nhiều ở các huyện Thanh Chương, Yên Thành, Anh Sơn và một số ít ở các huyện Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Con Cuông.

Dự kiến, vụ thu hoạch cam Vinh năm nay bắt đầu từ đầu tháng 11, kéo dài đến sát Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.