| Hotline: 0983.970.780

Tỷ phú thế giới nuôi dạy con thế nào?:

5 bài học nuôi dạy con cái từ tỷ phú Bill Gates

Thứ Tư 05/12/2018 , 14:25 (GMT+7)

Ông chủ công ty công nghệ lại hạn chế con tiếp xúc với công nghệ sớm hay nhà tài phiệt khuyến khích con tiêu tiền hình thành ham muốn kiếm tiền. Đây đều là những cách dạy con đặc biệt của giới siêu giàu toàn cầu.

Dù sở hữu khối gia tài kếch xù, Bill Gates dự định quyên gần như toàn bộ hàng chục tỷ USD tài sản cho những quỹ từ thiện mà không để lại cho con cái mình. Quyết định điều này, ông muốn các con cảm nhận được niềm hạnh phúc của việc tự mình lao động để đạt thành công theo cách riêng.

Hàng triệu người trên thế giới mỗi ngày vẫn được truyền cảm hứng bởi Bill Gates, ông chủ tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft. Điều này không đáng ngạc nhiên bởi ông là một doanh nhân thành đạt, trở thành tỷ phú tự thân khi còn rất trẻ, chỉ mới 31 tuổi. Ngoài sự nghiệp thành công với khối tài sản hàng chục tỷ USD, Bill Gates còn là cha của ba con, gồm Jennifer, 21 tuổi, Rory, 19 tuổi, và Phoebe, 15 tuổi.

14-21-27_1
Gia đình 5 người của Bill Gates. Ảnh: Drum Beat News.

Dù Bill Gates không phải chuyên gia về nuôi dạy con cái, rất nhiều người vẫn có thể học hỏi từ những phương pháp đặc biệt, đôi khi gây bất ngờ, mà ông chọn để nuôi dạy các con mình, theo trang Asian Parent.
 

Không phải lúc nào bạn cũng có được thứ mình muốn

Việc nói “không” với con cái không phải điều dễ dàng đối với các bậc phụ huynh, tuy nhiên, theo chuyên gia, hành vi đáp ứng mọi đòi hỏi của trẻ khi chúng yêu cầu sẽ mang tới nhiều tác hại hơn là lợi ích, trong khi việc từ chối trẻ sẽ dạy chúng biết quý trọng những gì đang có.

Bill Gates, người giàu nhất thế giới, cũng đặt ra những quy tắc nhất định đối với con cái khi đề cập tới vấn đề vật chất. Cụ thể, các con của Bill Gates luôn phải chờ tới sinh nhật lần thứ 13 mới được sở hữu điện thoại di động. Gia đình Gates cho rằng 13 là tuổi phù hợp hơn cả để trẻ bắt đầu sử dụng điện thoại di động. Họ quan niệm thông qua việc thiết lập những quy tắc và ranh giới trong gia đình, cha mẹ có thể giúp con em mình tăng tính kiên nhẫn cũng như cảm giác hài lòng khi đạt được một điều gì đó.
 

Nếu muốn thứ gì, bạn phải làm việc vì nó

Ở nhà, Bill Gates không bao giờ làm các công việc gia đình thay con hay để người giúp việc làm hộ mà ông thường giao việc cho chúng, nếu hoàn thành, các con ông sẽ được nhận tiền tiêu vặt như một phần thưởng. Đây là cách tỷ phú Mỹ dạy các con giá trị của lao động dù chúng sinh ra trong một gia đình giàu có.
 

Trao đi là nhận lại

Tấm lòng nhân hậu và trắc ẩn là hai đức tính quan trọng đối với một đứa trẻ. Đây là điều mà Bill và Melinda Gates tâm niệm. Vì vậy, họ luôn hướng tới giáo dục con giá trị của việc cho đi để giúp đỡ và hành động từ thiện.

Trong một cuộc phỏng vấn, vợ tỷ phú Bill Gates cho hay ba con của họ đã dành 1/3 tiền tiêu bố mẹ cho hàng tháng lập ra một quỹ từ thiện. Để khuyến khích các con, họ thậm chí còn đóng góp gấp đôi số tiền mà bọn trẻ tiết kiệm được cho quỹ này.

Bên cạnh đó, gia đình Gates cũng thường xuyên làm các công việc tình nguyện cùng nhau. Melinda Gates luôn nỗ lực tiếp cận, hỗ trợ những cộng đồng kém may mắn và trong các chuyến đi như vậy, bà đôi khi cho cả các con đi cùng.
 

Theo đuổi ước mơ và đam mê

Trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2015, Bill Gates chia sẻ rằng ông rất may mắn khi đã tìm ra con đường sự nghiệp mà mình thực sự đam mê, yêu thích. Ông hy vọng các con cũng làm được điều đó trong tương lai và sẽ giúp con khám phá ra đam mê bằng cách cho phép chúng thử những thứ khác nhau.
 

Hiểu giá trị của lao động

Việc cha mẹ muốn che chở, bao bọc con cái mình khỏi những khó khăn và tổn thương trong cuộc sống là điều hoàn toàn tự nhiên. Nhưng cha mẹ không thể bảo vệ con cái cả đời, nên con cái cần hiểu lao động vất vả là gì, từ đó biết quý trọng hơn những thành quả đạt được.

Bill Gates nhận thức rõ ràng điều này và áp dụng nó trong cách ông nuôi dạy con. Tỷ phú Mỹ đã quyết định hiến gần như toàn bộ tài sản cho từ thiện và chỉ để lại phần nhỏ cho các con. Bill Gates cho biết ông muốn con cái mình hiểu được tầm quan trọng và giá trị của tự thân lao động. Ông tin rằng thứ tốt nhất cho con không phải tài sản mà là một nền tảng giáo dục tốt giúp chúng phát huy tối đa khả năng và đạt được thành công theo cách của riêng mình.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).