| Hotline: 0983.970.780

5 tháng, 2 máy bay rơi, Boeing 737 Max trở thành 'thần chết'?

Thứ Ba 12/03/2019 , 10:10 (GMT+7)

Tháng 10/2018, chiếc Boeing 737 Max8 của hãng Lion Air (Indonesia) rơi chúi đầu cùng 189 người trên khoang. Ngày 10/3/2019, cũng loại máy bay này của hãng Ethiopian Airlines chở 157 người đâm thẳng xuống đất.

Những cú rơi tắc tử khiến độ an toàn của dòng máy bay thương mại đời mới nhất của hãng Boeing bị ngờ vực là điều không thể tránh khỏi.
 

Tốc độ bay bất thường

Chuyến bay mang số hiệu ET302 của hãng Ethiopian Airlines đâm chúi đầu xuống đất vào lúc 8h44 giờ địa phương (12h22 giờ Hà Nội) đúng 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa. Nó đang trong hành trình đi Nairobi (Kenya), nhưng mới bay được khoảng 60km thì rơi.

Một điều tra viên thu lượm mảnh vỡ máy bay (ảnh lớn), trong khi người thân nạn nhân đang đau khổ chờ tin báo nhận thi thể từ chính quyền (ảnh nhỏ, dưới)

Theo thông tin từ hãng hàng không thì viên phi công đã báo về trạm không lưu các trục trặc với chiếc máy bay và yêu cầu được quay đầu hạ cánh khẩn cấp. Tầm nhìn tại thời điểm xảy ra tai nạn được xác định tốt, nhưng số liệu do trang kiểm soát không lưu Flightradar24 ghi nhận “tốc độ theo phương thẳng đứng của máy bay đã mất ổn định ngay từ khi rời mặt đất”.

Phi công trưởng Yared Getachew là người có kỹ thuật “đáng nể”, theo Giám đốc điều hành Tewolde Gebremariam của Ethiopian Airlines. Ông này đã có kinh nghiệm hơn 8.000 giờ bay.

Ethiopia lấy thứ Hai 11/3 là ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân đến từ 33 quốc gia, trong đó có 19 nhân viên Liên hợp quốc dự kiến có cuộc họp Hội đồng Môi trường ở Kenya vào ngày 11/3. Chỉ có duy nhất một người may mắn là hành khách Antonis Mavropoulos người Hy Lạp, không kịp bay do đến muộn đúng 2 phút.
 

2 vụ tai nạn, cùng 1 nguyên nhân?

Chuyên gia kỹ thuật hàng không Richard Aboulafia của hãng Teal nói: “Đó đều là một loại máy bay, cùng một mẫu. Cả hai đều rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. Chắc chắn có mối liên hệ”.

Sau vụ chiếc 737 Max của hãng Lion Air rơi, ngành hàng không đã có những ngờ vực, nhất là trong quá trình phát triển dòng máy bay này, hãng Boeing đã vấp phải nhiều thách thức kỹ thuật. Tháng 5/2017, các chuyến bay thử của dòng 737 Max đã bị hoãn vì bộ phận kiểm định nghi ngờ chất lượng của bộ động cơ do hãng CFM International phát triển. Có thể vì nguyên nhân đó mà chiếc máy bay thân hẹp 2 động cơ này mới chỉ bàn giao được 250 cái trong tổng số đơn hàng 5.011 chiếc.

Một số chuyên gia cũng không tin tưởng hệ thống đối trọng của loại máy bay này. Theo ghi chép lan truyền trong giới phi công, hệ thống đối trọng khiến mũi máy bay bị chúi xuống và có lúc bất tuân điều khiển của phi công. Bộ phận đo chỉ số tốc độ cùng một vài chức năng cảm biến ngoài thân cũng bị nghi vấn không hoạt động ổn định.

737 Max là mẫu máy bay chiến lược mà Boeing kỳ vọng là sản phẩm xương sống đến tận năm 2032, đồng thời là minh tinh của dòng 737 huyền thoại bán chạy nhất mọi thời đại của hãng, vốn đến nay đã có hơn 10.000 chiếc xuất xưởng.

Nhưng sau 2 vụ tai nạn liên tiếp chưa có lời giải đáp thỏa đáng về mặt kỹ thuật, tương lai của Boeing 737 Max đang bị nghi ngờ.

Cổ phiếu của hãng Boeing theo chỉ số công nghiệp Dow Jones mất giá 8,9% xuống còn 385USD/cổ phiếu trước phiên giao dịch đầu tuần ngày 11/3. Tại Đức, cổ phiếu Boeing mất giá 19%. Hồi đầu năm, hãng máy bay Mỹ tăng điểm 31% nhờ các tín hiệu thị trường, khi đó giới quan sát tin tưởng có thể đem về thêm 55 tỷ USD cho nguồn thu của hãng trong năm 2019. Năm 2018, riêng thị trường Trung Quốc đem về cho Boeing 100 tỷ USD.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm