| Hotline: 0983.970.780

Đập nước - Lợi hay hại?

5 ưu và 7 nhược

Thứ Ba 28/07/2020 , 06:10 (GMT+7)

Chúng ta sử dụng các con đập để cản trở hoặc ngăn dòng nước chảy dọc theo một dòng sông.

Đập Grand Coulee tại Washington, Hoa Kỳ. Ảnh: USBR.gov.

Đập Grand Coulee tại Washington, Hoa Kỳ. Ảnh: USBR.gov.

Mặc dù cấu trúc kỹ thuật này thường được kết hợp với việc sản xuất năng lượng thủy điện, chúng cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Đập có các tác động cả tích cực và tiêu cực trong trước mắt lẫn tương lai.

Ưu điểm

1. Cung cấp năng lượng sạch

Thủy điện cung cấp hơn 3.000 terawatt/năm, tương đương khoảng 19% nguồn cung năng lượng của thế giới.

Hoa Kỳ là một trong những nhà sản xuất thủy điện lớn nhất thế giới hiện nay, ngay cả khi giảm các cơ sở sản xuất thủy điện. Người Mỹ tạo ra hơn 103.000 megawatt điện tái tạo với nguồn tài nguyên này.

2. Giữ lại nguồn cung cấp nước

Khi chúng ta có xây đập trên một con sông, nước sẽ chảy thành một hồ chứa phía sau con đập.

Kết quả này cho phép thu thập nước ngọt trong thời kỳ mưa lớn để sử dụng trong thời gian khô hạn hoặc hạn hán.

Chúng ta cũng sử dụng tuyệt tác kỹ thuật này để kiểm soát nước lũ hoặc để cung cấp một lượng nước cố định phục vụ tưới tiêu nông nghiệp.

Khoảng 10% diện tích đất trồng trọt ở Hoa Kỳ hiện đang được tưới bằng cách sử dụng nước được lưu trữ trong các hồ chứa phía sau một con đập.

Điều đó có nghĩa là một con đập có thể cung cấp một vùng đệm cho toàn bộ khu vực chống lại các sự kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc các hình thái mưa bất thường.

3. Giúp… giải trí

Nhiều hồ chứa nước trên khắp Hoa Kỳ mang đến cơ hội đi cắm trại, chèo thuyền và lướt ván.

Những điểm đến này có thể là nơi hoàn hảo để dã ngoại, đi bộ đường dài và dành thời gian nghỉ ngơi cho gia đình.

4. Cung cấp hệ thống vận chuyển ổn định

Chúng ta có thể sử dụng đập trên sông để cung cấp một hệ thống vận chuyển nước nội địa ổn định.

Cài đặt một hệ thống khóa với công nghệ này tạo ra một nơi an toàn để vận chuyển hàng hóa và nhiều lợi ích bổ sung.

5. Bảo vệ môi trường nhờ “Đập đuôi”

Đập đuôi khá khác với đập nước. Những con đập này được sử dụng để lưu trữ chất thải từ các hoạt động khai thác, bảo vệ môi trường các dòng sông dễ tổn thương khỏi bị ô nhiễm.

Nhược điểm

1. Lượng lớn người dân phải di dời

Ước tính 500 triệu người đã bị di dời bởi ảnh hưởng từ các con đập trong hai thế kỷ qua.

Khi các khu vực khô xung quanh bị ngập lụt, các hoạt động nông nghiệp địa phương đương nhiên trải qua một quá trình gián đoạn.

2. Hồ chứa có thể dẫn đến phát thải khí nhà kính cao hơn

Khi thảm thực vật bị nhấn chìm trong nước, chúng cuối cùng sẽ chết. Hậu quả, vật chất hữu cơ chết sẽ giải phóng khí mê-tan vào khí quyển.

Sự gia tăng sản xuất khí nhà kính là rất đáng kể vì khí mê-tan mạnh hơn gấp 20 lần so với carbon dioxide.

Việc sử dụng đập ở một số khu vực nhất định cũng có thể góp phần làm mất rừng. Khi chúng ta mất một số lượng đáng kể các cây cùng một lúc, quá trình quang hợp sẽ giảm mạnh, dẫn dến sự hấp thụ carbon dioxide tăng cao.

3. Phá vỡ hệ sinh thái địa phương

Các con đập tạo ra một vấn đề lũ lụt đằng sau cấu trúc như một cách để hình thành hồ chứa. Điều này không chỉ làm gián đoạn các hoạt động của con người, mà còn phá hủy môi trường sống hoang dã hiện có.

Nhiều hồ chứa cũng lưu trữ các loài xâm lấn, chẳng hạn như tảo hoặc ốc sên, làm suy yếu các cộng đồng tự nhiên của thực vật và động vật sống trên sông trước đây.

Đập Vajont, Venice (Italy) gặp sự cố vào năm 1963, chỉ 4 năm sau khi hoàn thành.

Một trận lở đất trong lần lấp đầy ban đầu đã gây ra sóng thần trong hồ chứa, tạo ra hơn 50.000.000m3 nước lũ. Một số báo cáo nói rằng sóng thần thậm chí cao hơn 820 feet. Gần 2.000 người chết trong thảm họa này.

Một sự cố khác xảy ra tại đập hồ chứa Ban Kiều (Trung Quốc) năm 1975, khiến 171.000 người thiệt mạng.

5. Tác động xấu đến mực nước ngầm

Khi lòng sông nằm sâu sẽ tạo ra một mực nước ngầm thấp hơn dọc theo sông. Điều đó có nghĩa là khó khăn hơn cho rễ cây để đạt được những gì cần thiết cho sự sống.

Các hộ trong vùng lân cận cũng phải đào giếng sâu hơn để lấy nước cho sinh hoạt.

6. Đầu tư tốn kém

Trên khắp thế giới hiện có hơn 57.000 đập cao trên 15m. Trong số đó, có khoảng hơn 300 đập cao hơn 150m. Trung Quốc có nhiều đập quy mô lớn nhất, với hơn 23.000 công trình hoạt động. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 9.200, bằng chưa đến một nửa.

Đập lớn được định nghĩa là một cấu trúc cao hơn 15 mét. Chi phí cho một đập lớn hiện nay có thể lên tới hơn 20 tỷ USD và mất từ 7-10 năm để hoàn thành.

7. Đập có thể làm cho nước quá nông để điều hướng

Nếu nước quá cạn để sử dụng trong một dòng sông, thì không có cách nào để sử dụng nó cho lợi ích vận chuyển.

8. Duy trì hồ chứa nước là thách thức

Khi hạn hán là một vấn đề quan trọng đối với một cộng đồng, thì một hồ chứa phía sau đập có thể là một nguồn tài nguyên quan trọng.

Việc duy trì lượng nước mới này đi kèm với một loạt các thách thức của riêng nó bởi vì sự bốc hơi có thể xảy ra trong thời gian khô hạn và dẫn đến sự gia tăng các vấn đề môi trường.

Gần 2/3 các con sông dài nhất thế giới bị con người làm xáo trộn dòng chảy.

Trong một nghiên cứu kéo dài hơn 10 năm, phân tích hơn 300.000 con sông trong bộ dữ liệu toàn cầu, bao gồm kiểm tra thủ công vị trí của 25.000 đập so với hình ảnh vệ tinh, cho thấy chỉ còn 90/246 con sông dài hơn 1.000km vẫn chảy tự do. 8 trong số những con sông chảy tự do dài nhất nằm trong lưu vực sông Amazon.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm