| Hotline: 0983.970.780

9 điểm chú ý trong Luật An ninh Hong Kong

Thứ Tư 01/07/2020 , 15:38 (GMT+7)

Luật An ninh mới cho Hong Kong đã chính thức có hiệu lực từ 23h ngày 30/6 nhưng đến sáng 1/7 nội dung đầy đủ mới được công bố.

Tấm pano tuyên truyền về Luật An ninh mới cho Hong Kong. Ảnh: AFP.

Tấm pano tuyên truyền về Luật An ninh mới cho Hong Kong. Ảnh: AFP.

Phát biểu nhân sự kiện này, Trưởng đặc khu Carrie Lam ca ngợi luật sẽ lấp đầy những lỗ hổng pháp lý để đảm bảo an ninh quốc gia. Bà Lam cũng thừa nhận không được đọc bản dự thảo trước khi nó được thông qua.

Luật được một bộ phận ủng hộ, nhưng cũng vấp phải nhiều lo lắng, thậm chí phản đối từ bên ngoài Hong Kong và Trung Quốc. Anh, EU, NATO đều bày tỏ sự lo ngại của họ, trong khi các tổ chức đòi dân chủ cho Hong Kong hoặc giải thể hoặc có thành viên tạm lánh khỏi đặc khu vì lo ngại.

Mỹ thì bắt đầu quá trình chấm dứt các ưu đãi thương mại dành cho Hong Kong, chấm dứt xuất khẩu các mặt hàng quân sự, hạn chế Hong Kong tiếp cận các sản phẩm công nghệ cao.

Đáp trả, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này sẽ có biện pháp đối phó tương tự để bảo vệ quyền lợi quốc gia.

Trưởng đặc khu Carrie Lam cũng tin rằng các biện pháp của Mỹ sẽ không ảnh hưởng nhiều bởi Hong Kong đã chuẩn bị sẵn các phương án thay thế.

Theo bà Lam, Mỹ có thặng dư thương mại với Hong Kong lên đến 30 tỷ USD nên họ mới là bên phải cân nhắc thiệt hơn nhiều hơn.

Sáng 1/7, tờ China Daily thông tin có 53 quốc gia thành viên Liên hợp quốc ủng hộ Luật An ninh Hong Kong. Tờ này cho biết, Cuba đại diện cho các nước này đã trình bày tuyên bố chung nhân cuộc họp của Ủy ban Nhân quyền Liên hợp quốc.

Luật An ninh Hong Kong áp dụng cho cả thường trú nhân lẫn người chỉ tạm trú. 10 điểm nổi bật của luật được đài BBC (Anh) thống kê lại, gồm:

- Tội phạm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài bị trừng phạt bằng bản án tối thiểu 3 năm, tối đa là chung thân.

- Kích động lòng căm thù chính quyền trung ương Trung Quốc và chính quyền đặc Hồng Kông là vi phạm theo Điều 29.

- Làm hư hại các phương tiện giao thông công cộng có thể được coi là khủng bố.

- Người bị xác định có tội sẽ không được tham gia vào cơ quan công.

- Trung Quốc mở văn phòng an ninh mới tại Hong Kong, nhân sự do Bắc Kinh bổ nhiệm và không chịu quyền tài phán của chính quyền đặc khu.

- Trưởng đặc khu giữ quyền bổ nhiệm thẩm phán trong các vụ án an ninh quốc gia, người cao nhất trong hội đồng thẩm phán có quyền quyết định lập hay không lập bồi thẩm đoàn.

- Quyết định của Ủy ban An ninh quốc gia do chính quyền đặc khu thành lập không phải chịu trách nhiệm pháp lý.

- Chính quyền trung ương giữ quyền điều hành và trực tiếp xét xử các vụ án “rất nghiêm trọng”, kể cả với các phiên tòa kín.

- Tăng cường quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Luật An ninh Hong Kong không có giá trị hồi tố, tức không truy cứu đến các hoạt động xảy ra trước khi nó có hiệu lực.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.