| Hotline: 0983.970.780

1/6 DN sản xuất, kinh doanh TĂCN đã “đóng cửa”

Thứ Sáu 04/07/2008 , 07:40 (GMT+7)

NNVN vừa có loạt bài phản ánh về những khó khăn của các DN sản xuất, kinh doanh TĂCN cũng như những biến động trên thị trường TĂCN. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Kim Giao xung quanh vấn đề này...

Ông Hoàng Kim GiaoNhiều chuyên gia cho rằng, 6 tháng đầu năm giá lương thực biến động thì 6 tháng cuối năm giá TĂCN, thực phẩm cũng diễn biến phức tạp?

Chúng tôi cũng có chung nhận định như vậy. Hiện giá ngô VN đang thấp hơn giá ngô thế giới. Trong khi giá ngô trong nước chỉ 4.900- 5.000 đồng/kg thì giá ngô nhập về phải từ 5.300- 5.500 đồng/kg. Ngô trong nước được mùa nhưng vẫn không đáp ứng đủ, buộc phải nhập khẩu thêm. Sắp tới khả năng nguồn cung ngô vẫn đảm bảo nhưng giá sẽ điều chỉnh tăng 10- 15%. Đối với khô dầu đậu tương, hiện giá đã lên mức gần 12.000/kg là cao và khó có thể tăng hơn nữa. Mức giá này đã tăng hơn 120% so với đầu năm 2007. Các nguyên liệu khác từ đầu năm đến nay cũng đều tăng từ 10- 15%.

Đây là áp lực rất lớn đối với ngành chăn nuôi VN. Đặc biệt, trong thời gian tới sẽ còn nhiều khó khăn. Giá TĂCN nuôi tăng sẽ dẫn tới giá thực phẩm cũng tăng.

Không chỉ tăng giá, mà các DN sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn do chính sách tiền tệ, thưa ông?

Trước đây khi mở L/C, DN phải đóng 10% giá trị đơn hàng, nhưng nay Ngân hàng yêu cầu nộp trước 20%. DN có hàng nhập nhưng cũng không mua được ngoại tệ theo giá NHNN quy định. Buộc phải mua bên ngoài, thì cứ 1 triệu đô la DN đã lỗ 1- 2 tỷ đồng. Các DN sản xuất, kinh doanh TĂCN thời gian qua phải đóng cửa khá nhiều. Theo chúng tôi được biết, trong tổng số 243 đơn vị thì có 1/6 các nhà máy TĂCN quy mô nhỏ đã "nằm im".

TIN LIÊN QUAN

Vậy, Cục có kiến nghị gì để tháo gỡ những khó khăn hiện tại của DN TĂCN?

Theo tôi, Nhà nước phải chọn một số DN có tiềm lực, ổn định, đã đứng vững trong thời gian qua để tạo điều kiện cho họ vay ngoại tệ NK nguyên liệu. Chúng ta không ưu đãi đồng loạt mà sẽ lựa chọn DN mạnh để vực dậy cả ngành. Ngoài ra, làm sao các thủ tục hành chính đơn giản đi. Ví như, bên Mỹ, giá DN mua ngô của dân và giá đầu trên thị trường chỉ chênh lệch 12%, còn ở ta chênh lệch thương mại lên tới 30% do chi phí trung gian, lộ phí vận tải…

Được biết, ông vừa có chuyến khảo sát tình hình chăn nuôi tại Mỹ?

Chúng tôi đến thăm một hộ nông dân, mỗi năm xuất chuồng 100.000 lợn, trung bình 110- 115 kg/con. Lợi nhuận một năm thu được 1,5- 2 triệu đô la. Trên diện tích gần 2.000 ha mà số lao động chính chỉ 3 người, 4 lao động thời vụ. Như vậy một hộ chăn nuôi Mỹ có thể bằng chăn nuôi 1 huyện của VN. Đây là điều chúng ta khó có thể vươn tới.

Đối với cây nguyên liệu TĂCN, ngô của Mỹ hầu hết là giống chuyển gen. Năng suất ngô của họ là 12tấn/ha, trong khi của ta mới được 3,9- 4 tấn/ha. Tất nhiên là ở Mỹ họ chỉ trồng 1 vụ ngô một năm. Nhưng tại VN có một số nơi cũng đạt năng suất 8- 10 tấn/ha. Chúng ta phải có một đề án phát triển sản xuất ngô phục vụ chăn nuôi. Phải đột phá vào khâu kỹ thuật canh tác, giống thì mới mong đưa năng suất lên được. Trong đó, phải tính tới NK và cho trông giống ngô biến đổi gen.

Xin cám ơn ông!

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.