Ông đánh giá ra sao về chuyện hỗ trợ ngư dân lần này?
QĐ số 289/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ, trong đó có hỗ trợ cho ngư dân ngày 18/3 sẽ khuyến khích việc khai thác và quản lý khai thác bởi tất cả các đối tượng được hỗ trợ là tàu hoạt động nghề cá và tàu dịch vụ, trong đó tàu khai thác phải có giấy phép khai thác và tàu dịch vụ phải có giấy phép kinh doanh, có đăng ký, đăng kiểm, đóng bảo hiểm thuyền viên.
Hiện tại chúng ta có khoảng 21.000 tàu chưa có đăng ký. Trước đây ngư dân nghĩ đơn giản, không đăng ký vẫn đi biển đánh bắt, có đăng ký cũng vậy nhưng bây giờ phải có đăng ký mới có hỗ trợ, quyền lợi khác hẳn nhau.
Mức hỗ trợ cụ thể sẽ được phân định thế nào?
Đối với tàu từ 90 mã lực (CV) trở lên sẽ hỗ trợ 8 triệu đồng cho một chuyến đi, hỗ trợ 3 lần/năm; đối với tàu công suất từ 40-90 CV hỗ trợ 5 triệu đồng cho một chuyến đi, hỗ trợ 4 lần/năm; đối với tàu có công suất máy dưới 40 CV, hỗ trợ 3 triệu đồng cho một chuyến đi, hỗ trợ 5 lần/năm (thời gian hỗ trợ trong năm 2008).
Hỗ trợ ngư dân mua mới, đóng mới tàu công suất máy từ 90 CV trở lên hoặc tàu cung ứng dịch vụ với mức hỗ trợ 70 triệu đồng/tàu/năm. Hỗ trợ ngư dân thay máy tàu cũ sang máy mới ít tiêu hao nhiên liệu hơn, đối với tàu đánh bắt, dịch vụ có công suất máy từ 40 CV trở lên, cụ thể đối với tàu có công suất từ 40 CV đến dưới 90 CV hỗ trợ 10 triệu đồng/máy/năm; đối với tàu có công suất từ 90 CV trở lên hỗ trợ 18 triệu đồng/máy/năm. Hỗ trợ kinh phí bảo hiểm thân tàu cho tàu đánh bắt hải sản có công suất máy từ 40 CV trở lên, tàu dịch vụ với mức hỗ trợ 30% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu và 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên hàng năm (thời gian hỗ trợ từ 2008-2010)
Theo đánh giá của ông, các mức hỗ trợ như trên có bù đắp nổi phần nào giá xăng dầu tăng?
Ngân sách TW sẽ hỗ trợ kinh phí cho các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách, các địa phương còn lại bố trí vốn từ ngân sách địa phương. Theo tôi đánh giá mức hỗ trợ như quy định trên là rất thấp so với khó khăn của ngư dân hiện tại. Tính riêng từ tháng 11/2007 tới nay đã 2 lần tăng giá dầu với mức tăng thêm 5.200đ/lít, một đôi tàu đánh lưới kéo công suất 500 CV một chuyến đi biển tiêu thụ 40.000 lít dầu, một năm đi 7 chuyến, tiền bù giá dầu tăng đã là 1,4 tỉ đồng, nghề lưới rê thu ngừ chi phí thấp hơn nhưng 1 năm đi biển 11 chuyến, bù giá dầu tăng cũng phải trên 150 triệu đồng.
Bao giờ tiền tới tay người dân và phải giám sát ra sao để tiền đến đúng đối tượng?
Về tiến độ thực hiện, quyết định đã ban hành chỉ còn chờ thông tư hướng dẫn, còn tiền Bộ Tài chính đã bố trí. Theo tôi nghĩ nếu tiền tới tay người dân đợt đầu sẽ khoảng tháng 6 tới. Để đảm bảo hỗ trợ hiệu quả, cơ chế giám sát sẽ qua xác nhận của chính quyền cấp xã và BĐBP sau mỗi chuyến đi biển.
Có hỗ trợ theo tôi cũng không thể nào đảm bảo 100% không có gian lận nhưng nghề cá của Việt Nam toàn tàu vỏ gỗ, nếu không đi biển mà để tàu trên bờ rất dễ hư hỏng. Chi phí đóng 1 tàu lớn cũng 1-2 tỉ, tàu nhỏ cũng cả trăm triệu nên tôi nghĩ sẽ hiếm chuyện ngư dân gác tàu lên bờ mà lại khai tàu đi biển để lấy hỗ trợ cả.
Xin cảm ơn ông!