| Hotline: 0983.970.780

Viên trung uý đa tình

Thứ Năm 12/11/2009 , 10:05 (GMT+7)

Hơn 60 phim nhựa mà Thế Anh góp mặt đều thuộc loại phim kinh điển Việt Nam. Nhưng cho đến tận bây giờ, đi đâu người ta cũng chào ông là Trung úy Phương, vai diễn điện ảnh đầu đời.

Nói đến NSND Thế Anh hầu như từ người già tới trẻ đều biết, bởi trong số những diễn viên thuộc thế hệ đầu tiên của nền điện ảnh Cách mạng Việt Nam, ông là người hiếm hoi vẫn thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh và cả sân khấu hiện nay.  

>> Nghệ sĩ& đời thường
>> Bảo Quốc: Vẫn xứng “Đệ nhất danh hài”

Đa tài 

Hơn 60 phim nhựa mà Thế Anh góp mặt đều thuộc loại phim kinh điển Việt Nam. Nhưng cho đến tận bây giờ, đi đâu người ta cũng chào ông là Trung úy Phương, vai diễn điện ảnh đầu đời.  

Gặp ông, các bà các cô đều í ới đòi chụp hình với Trung úy Phương. Sau những phút ấy, mắt ông rạng ngời, miệng lại lẩm bẩm: “Hay nhỉ, cái vai hơn 40 năm rồi mà người ta vẫn nhớ”. Nhắc đến thành công của phim Nổi gió và vai diễn Trung úy Phương, NSND Thế Anh luôn nhớ đến những cống hiến hết mình vì nghệ thuật điện ảnh của những người làm phim ngày ấy. 

 

Ông kể, để quay cảnh cuối cùng Trung úy Phương vốc nước sông rửa mặt, ngẩng bừng lên trước khi lột xác, đoàn phim đã phải chờ đợi suốt một tháng. Ngày nào cũng ra bờ sông từ 7 giờ sáng, cứ thế ngồi cho đến khi có được ánh sáng chói chang nhảy múa thì mới quay. Mà việc chờ đợi ấy nào phải chỉ có đoàn phim, còn có cả tiểu đội bộ đội đóng hỗ trợ cảnh trí. Ròng rã cả tháng nhưng mọi người luôn có mặt đúng giờ. Sự chờ đợi một cách nghiêm túc ấy là sự trân trọng nghệ thuật, là tinh thần làm việc chuyên nghiệp.  

Trung úy Phương là sự khởi đầu thành công của năng khiếu, của tài năng Thế Anh. Các vai diễn tiếp nối là sự thành công của một thái độ lao động sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc. Những sáng tạo của ông cho vai ông Cọp của mình trong Điện Biên Phủ đã được vị đạo diễn lớn người Pháp Pierre Schoendoerffer trân trọng gọi ông “bạn của tôi, anh là một nghệ sĩ lớn”… 

Được đào tạo bài bản để trở diễn viên sân khấu nên mặc dù tạo được tên tuổi lớn trong lĩnh vực điện ảnh, ông vẫn không rời bỏ sàn diễn. Đến nay, mặc dù đã ở tuổi thất thập cổ lai hy, ông vẫn liên tục có mặt trong các phim mới của truyền hình và cũng vừa hoàn thành vai Nguyễn Hữu Chỉnh trong phim Tây Sơn hào kiệt dự kiến ra mắt dịp kỷ niệm ngàn năm Thăng Long.

Ông cũng lại vừa có mặt trên sân khấu kịch nói với vai diễn trong Người thi hành án tử (tham gia Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp 2009), rồi ông lại vào vai vua Minh Mạng trong Tả quân Lê Văn Duyệt sẽ tham gia kỷ niệm 1000 Thăng Long – Hà Nội. Dù ở tuổi ông đóng kịch không phải dễ. Mấy ai biết “ông Minh Mạng” đang đong đưa tình tứ trên sân khấu kia vừa vấp té u đầu vì không thấy đường vào hậu đài khi chuyển cảnh…   

Nhìn lại toàn bộ sự nghiệp điện ảnh và sân khấu của ông, ai cũng phải công nhận ông là một diễn viên đa tài. Vai chính, vai tà, vai thiện, vai ác… vai nào ông cũng thể hiện được và lột tả đặc sắc cá tính nhân vật. Các nhân vật của ông, vai nào ra vai nấy. 

Đa tình nhưng… chung thủy 

Không chỉ nổi tiếng về sự đa tài, ông còn khét tiếng… đa tình. Trong các cuộc vui, người ta hay tếu táo giới thiệu ông là “người nổi tiếng sát gái” của những năm thập kỷ 60-80 (thế kỉ XX). Lúc nào ông cũng tủm tỉm nhận, tủm tỉm khoe mình là kẻ đa tình. Dẫu chẳng ai biết được một mối tình nào cụ thể. Ông bảo: “Làm gì có cụ thể mà kể. Ở đời, đàn ông nào chẳng tham lam. Chỉ khác nhau là biết dừng đúng lúc mà thôi”.  

Cuộc đời riêng ông lập gia đình với diễn viên Thu Hằng và có 2 cậu con trai. Hỏi ngày ấy ông tán bà hay bà tá” ông và tán thế nào. Ông hớn hở: Chẳng phải tán gì cả. Chuyện nghiễm nhiên là phải thế. Tôi và bà ấy là mối lương duyên của trai tài gái sắc. Bà ngày ấy đẹp nhất trường sân khấu nghệ thuật, lẽ tất nhiên tôi phải yêu thôi. Mà ngày ấy, yêu trong trường bị cấm nên chuyện tình cũng vất vả lắm. Thế rồi Nổi gió thành công, các cô hâm mộ dữ quá nên bà ấy bắt phải cưới. Thế là sống với nhau đến tận bây giờ”.  

Vậy chẳng lẽ vợ ông không lúc nào nghe điều tiếng gì và chẳng ghen sao? Ông hãnh diện: Ghen chứ. Nhưng bà ấy nhẹ nhàng, lịch sự lắm. Bà ấy chỉ bảo: “Lần sau đừng thế nữa nhé”. Thế là mình phải… nghe lời.  

Chẳng lẽ đa tình như ông chưa bao giờ gặp nạn tình yêu? Ông nói: Có chứ! “Sinh nghề, tử nghiệp” là chuyện thường. Và ông kể, tai nạn ông hay gặp nhất là bởi các pha yêu đương khi đóng phim. Hết yêu đương lại phải hiếp dâm… Một lần đóng phim cùng cô diễn viên - ca sĩ. Vốn nghe đồn nàng rất chịu chơi nên ông diễn xuất với cô rất thật, và cô cũng diễn cùng ông “rất thật”.

Cho đến cảnh cô sẽ tát ông một cái, nào ngờ cô cũng tát rất thật. Thật đến nỗi ông té lăn quay văng ra… 3 mét khiến cả đoàn phim hoảng hốt hét ầm lên. Bây giờ kể lại, ông vẫn cười hinh híc: “Rồi nó lẩm bẩm với cả đoàn “cho đáng đời cái tật… dê”. Có lẽ nó đánh mình vì mình chỉ dê lúc đóng phim”.  

Ông nhận được giấy mời trực tiếp của BTC Liên hoan phim thế giới  diễn ra tại Mỹ. Chìa tấm giấy mời ông cười buồn: “Chúng nó” cứ tưởng nghệ sĩ như mình chắc giàu lắm. “Nó” gửi giấy mời, còn điện thoại, email hỏi xem mình đã đặt vé bay chưa để sắp xếp đón. “Nó” còn chu đáo hỏi xem mình định ở khách sạn nào, thích đi xe loại gì để đặt trước… nhưng tiền thì mình phải bỏ ra, mà mình thì tiền đâu? 

Căn nhà nhỏ của NSND Thế Anh tại quận 10 (TP. HCM) như một bảo tàng nhỏ về điện ảnh Việt Nam thông qua các hoạt động nghệ thuật của chính ông. Bốn bức tường phòng khách, phòng ngủ và cả dọc hành lang, cầu thang là ngồn ngộn hình ảnh về các bộ phim có ông tham gia, các poster phim và liên hoan phim trong và ngoài nước có ông góp mặt. Lẫn trong đó là cả những tặng phẩm thể hiện tình yêu khán giả dành cho ông. Trong đó có một tấm ảnh của một khán giả chụp hình ông xong, đã phóng to mang lại kèm lời đề tặng: NSND Thế Anh, con người của thời gian và huyền thoại.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm