| Hotline: 0983.970.780

AFoCO hỗ trợ ngành lâm nghiệp chống biến đổi khí hậu

Thứ Năm 09/03/2023 , 16:54 (GMT+7)

Sau 10 năm hoạt động, đến nay AFoCO đã triển khai nhiều dự án lâm nghiệp tại Việt Nam, đem lại chuyển biến tích cực cho các địa bàn thuộc dự án.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị (bên phải) và ông Park Chongho, Tổng Giám đốc Tổ chức Hợp tác Lâm nghiệp Châu Á (AFoCO)  trao đổi về các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu tại buổi làm việc ngày 9/3. Ảnh: Hoàng Giang.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị (bên phải) và ông Park Chongho, Tổng Giám đốc Tổ chức Hợp tác Lâm nghiệp Châu Á (AFoCO)  trao đổi về các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu tại buổi làm việc ngày 9/3. Ảnh: Hoàng Giang.

Ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã làm việc với ông Park Chongho, Tổng Giám đốc Tổ chức Hợp tác Lâm nghiệp Châu Á (AFoCO). Là một thành viên của Tổ chức Hợp tác Lâm nghiệp Châu Á, Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác vì sự phát triển của AFoCO, thể hiện sự đồng thuận về phương hướng hoạt động của tổ chức trong thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết, Chính phủ Việt Nam đánh giá cao sự trợ giúp của AFoCO thông qua các dự án hiệu quả, đem lại lợi ích to lớn cho sự phát triển của ngành lâm nghiệp nói riêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Ông Park Chongho bày tỏ niềm cảm kích trước sự ủng hộ và hỗ trợ từ phía Việt Nam, giúp AFoCO thực hiện các dự án lâm nghiệp đạt hiệu quả cao. Sau 10 năm hoạt động, đến nay AFoCO đã triển khai nhiều dự án liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp tại Việt Nam, đem lại chuyển biến tích cực cho các địa bàn thuộc dự án.

Tại buổi làm việc, hai bên đã chia sẻ và trao đổi một số nội dung liên quan đến Dự án REDD+ của Ngân hàng Thế giới (WB) tại 6 tỉnh Bắc Trung bộ.

AFoCO đã tìm hiểu về dự án mua bán tín chỉ các bon và mong muốn triển khai một số hoạt động nghiên cứu khả thi, nối tiếp dự án của WB. Đây là cơ sở để AFoCO tiếp tục các hoạt động hợp tác tại 6 tỉnh Bắc Trung bộ trong tương lai gần.

AFoCO đang trong quá trình xây dựng kế hoạch hành động cụ thể liên quan đến biến đổi khí hậu, với ngân sách dự kiến khoảng 150 triệu USD. Ông Park Chongho cũng đang tiếp tục tìm kiếm, kêu gọi các nguồn tài trợ khác từ khu vực tư nhân và các quốc gia như Đức, Na Uy, Thụy Sĩ,…quan tâm tới lĩnh vực lâm nghiệp tại Châu Á.

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050, Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu. Ảnh: TL.

Hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050, Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu. Ảnh: TL.

“Tôi mong rằng Chính phủ Việt Nam sẽ cụ thể hóa các nội dung trong mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu để chúng tôi có cơ sở nghiên cứu, từ đó gợi mở cơ hội hợp tác”.

Về Dự án REDD+, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết sau khi Chính phủ Việt Nam ký Nghị định số 107, phía Việt Nam đã thống nhất các nội dung về kế hoạch chia sẻ lợi ích với WB và bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình tín chỉ các bon tại 6 tỉnh Bắc Trung bộ.

"Đây là chương trình đầu tiên về tín chỉ các bon được triển khai tại Việt Nam, là một quy trình mẫu để phía Việt Nam xây dựng các hành động cụ thể, triển khai rộng rãi trên quy mô toàn quốc trong tương lai. Vì là dự án đầu tiên, chắc chắn rằng việc tổ chức triển khai thực hiện cũng như quá trình xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn.

Tôi mong rằng AFoCO có thể trợ giúp Việt Nam trong quá trình đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ từ Trung ương đến địa phương, tài liệu hóa các bước triển khai và phương pháp thực hiện dự án, giúp chúng tôi hoàn thiện một quy trình chuẩn để các địa phương và các bộ ngành liên quan có thể dễ dàng triển khai”, lãnh đạo Bộ NN-PTNT chia sẻ.

Hiện nay, ngành lâm nghiệp đang gặp một số thách thức trong việc tiếp cận nhanh tình hình thực tiễn tại các địa phương và ứng dụng công nghệ số hỗ trợ một số hoạt động của ngành. Nhân chuyến làm việc của ông Park Chongho và đoàn chuyên gia tại Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị kêu gọi sự trợ giúp của AFoCO trong lĩnh vực chuyển đổi số lâm nghiệp và cho biết sẽ mời các đơn vị liên quan cung cấp thông tin và trao đổi sâu hơn với AFoCO về các hoạt động chống biến đổi khí hậu trong tương lai.

Phát triển ngành lâm nghiệp là một trong những tâm điểm chú ý của Chính phủ Việt Nam ở thời điểm hiện tại, đóng góp to lớn vào công cuộc phát triển xanh, bền vững tại Việt Nam. Trong đó, khu vực rừng ngập mặn đang phải hứng chịu các tác động tiêu cực do thiên tai và biến đổi khí hậu. Giải quyết các vấn đề xoay quanh rừng ngập mặn sẽ giúp giải quyết nhiều nội dung khác liên quan đến lâm nghiệp, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Theo nhận định của Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị, các dự án rừng ngập mặn của AFoCO được đánh giá là khuôn mẫu tiêu biểu cho các dự án của Chính phủ Việt Nam đối với khu vực này. “Đây là công việc đòi hỏi nhiều nguồn lực, thời gian, và hy vọng rằng AFoCO sẽ góp một phần sức lực trong việc giải quyết các nội dung trên”.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.