| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ: Người dân vẫn trao của hồi môn dù bị coi là bất hợp pháp

Thứ Bảy 17/07/2021 , 17:34 (GMT+7)

Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho thấy các khoản trả cho của hồi môn ở các ngôi làng Ấn Độ phần lớn ổn định trong vài thập kỷ qua.

Ảnh minh họa: Getty.

Ảnh minh họa: Getty.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 40.000 cuộc hôn nhân diễn ra ở vùng nông thôn Ấn Độ từ năm 1960 đến 2008.

Họ phát hiện ra rằng 95% của hồi môn được trao trong các cuộc hôn nhân mặc dù nó là bất hợp pháp ở Ấn Độ kể từ năm 1961.

Tục lệ, thường được mô tả như một tệ nạn xã hội, tiếp tục phát triển mạnh và khiến người dân dễ bị bạo lực gia đình hay thậm chí tử vong.

Trao và nhận của hồi môn là một truyền thống lâu đời ở Nam Á, trong đó cha mẹ cô dâu tặng tiền mặt, quần áo và đồ trang sức cho gia đình chú rể. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của hồi môn từ 17 bang của Ấn Độ chiếm 96% dân số Ấn Độ và tập trung vào vùng nông thôn Ấn Độ vì phần lớn người dân Ấn Độ vẫn sống tại các ngôi làng.

Các nhà kinh tế học S Anukriti, Nishith Prakash và Sunghoh Kwon đã sử dụng thông tin về giá trị của những món quà - tiền mặt và hiện vật - được nhận hoặc trao vào thời điểm kết hôn.

Họ tính "của hồi môn ròng" là sự chênh lệch giữa giá trị của những món quà mà hai bên nhà gái và nhà trai trao cho nhau. Có rất ít hôn lễ mà nhà trai đã trả nhiều tiền hơn cho nhà gái.

Họ nhận thấy mức của hồi môn ròng trung bình "ổn định đáng kể" theo thời gian, với một số lạm phát trước năm 1975 và sau năm 2000.

Và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trung bình một gia đình chú rể chi khoảng 5.000 rupee (67 USD) để tặng quà cho gia đình cô dâu.

Giá trị quà tặng của  gia đình cô dâu đắt gấp bảy lần, khoảng 32.000 rupee (429 USD). Điều này ngụ ý khoản của hồi môn ròng thực tế trung bình là 27.000 rupee (361 USD).

Của hồi môn chiếm một tỷ lệ đáng kể trong thu nhập và tiết kiệm của hộ gia đình: năm 2007, của hồi môn ròng trung bình ở nông thôn Ấn Độ tương đương 14% thu nhập hàng năm của hộ gia đình.

Tiến sĩ Anukriti, nhà kinh tế tại Nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho biết: “Của hồi môn đã giảm theo thời gian do thu nhập trung bình ở nông thôn đã tăng lên ở Ấn Độ”. Tuy nhiên để rõ ràng hơn, tiến sĩ Anukriti cho rằng các nhà nghiên cứu cần dữ liệu thu nhập hoặc chi tiêu để tính tỉ lệ của hồi môn so với thu nhập hộ gia đình.

Rất nhiều điều đã thay đổi ở Ấn Độ từ năm 2008 đến nay. Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng xu hướng hoặc mô hình trả của hồi môn ngày nay không có khả năng quá khác biệt nếu không có bất kỳ "thay đổi mạnh mẽ hoặc phá vỡ cấu trúc nào trong thị trường hôn nhân, luật pháp, nguồn nhân lực nam giới và nữ giới, và kết quả thị trường lao động nữ giới".

Nghiên cứu cũng cho thấy của hồi môn rất phổ biến ở tất cả các nhóm tôn giáo lớn ở Ấn Độ. Điều thú vị là những người theo đạo Thiên chúa và đạo Sikh đã cho thấy "sự gia tăng đáng kể của hồi môn", dẫn đến mức của hồi môn trung bình cao hơn những người theo đạo Hindu và đạo Hồi.

Một phát hiện thú vị khác là sự khác biệt đáng kể giữa các bang theo thời gian. Nghiên cứu cho thấy, bang Kerala miền Nam nước này cho thấy "lạm phát của hồi môn nghiêm trọng và dai dẳng" kể từ những năm 1970 và có mức của hồi môn trung bình cao nhất trong những năm gần đây. Các bang khác như Haryana, Punjab và Gujarat cũng ghi nhận lạm phát về của hồi môn. Mặt khác, của hồi môn trung bình giảm ở các bang Odisha (trước đây là Orissa), Tây Bengal, Tamil Nadu và Maharashtra.

Tiến sĩ Anukriti nói họ vẫn chưa giải đáp được vấn đề này và cần tiếp tục nghiên cứu.

Trong một bài báo được xuất bản vào tháng 1, các nhà kinh tế học Gaurav Chiplunkar và Jeffrey Weaver đã sử dụng dữ liệu từ hơn 74.000 cuộc hôn nhân ở Ấn Độ trong thế kỷ trước để giải thích hệ thống của hồi môn đã phát triển như thế nào theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ các cuộc hôn nhân Ấn Độ bao gồm các khoản trả của hồi môn đã tăng gấp đôi từ năm 1930 đến năm 1975 và giá trị thực trung bình của các khoản trả của hồi môn tăng gấp ba lần. Nhưng sau năm 1975, quy mô của hồi môn trung bình đã giảm xuống.

Họ ước tính rằng tổng giá trị của các khoản trả của hồi môn ở Ấn Độ từ năm 1950 đến 1999 là gần 250 tỷ USD.

Hôn nhân ở Ấn Độ

- Gần như tất cả các cuộc hôn nhân ở Ấn Độ là một vợ một chồng

- Chưa tới 1% kết thúc bằng ly hôn

- Cha mẹ đóng một vai trò quan trọng trong việc chọn cô dâu/chú rể - trong hơn 90% các cuộc hôn nhân từ năm 1960 đến 2005, cha mẹ đã chọn vợ/chồng

- Trên 90% cặp vợ chồng sống chung với gia đình chồng sau khi kết hôn

- Hơn 85% phụ nữ kết hôn với người ngoài làng của họ

- 78,3% các cuộc hôn nhân diễn ra trong cùng một quận

Nguồn: Marriage Markets and the Rise of Dowry in India của Gaurav Chiplunkar và Jeffrey Weaver

(Theo BBC)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.