| Hotline: 0983.970.780

An toàn dịch bệnh nhờ chăn nuôi công nghệ cao: [Bài 1] Nuôi vịt trên sàn lạnh

Thứ Ba 03/10/2023 , 08:52 (GMT+7)

BÌNH DƯƠNG Chi phí đầu tư thấp, hạn chế rủi ro dịch bệnh, hiệu quả kinh tế cao là ưu điểm của mô hình chăn nuôi vịt công nghệ cao trên sàn trong môi trường lạnh.

Trang trại vịt trên sàn lạnh của anh Thành tại ấp Tân Bình, xã An Thái. Ảnh: Trần Trung.

Trang trại vịt trên sàn lạnh của anh Thành tại ấp Tân Bình, xã An Thái. Ảnh: Trần Trung.

Bước ngoặt khi thử sức hướng đi mới

Khi nói tới nghề nuôi vịt, nhiều người thường nghĩ ngay tới vùng đồng bằng sông nước, nơi có những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay. Tuy nhiên, khi đến với những cánh rừng cao su bạt ngàn tại Bình Dương, mọi người không khỏi bất ngờ chứng kiến nuôi vịt trên sàn trong môi trường lạnh công nghệ cao.

Theo chân cán bộ hội nông dân xã An Thái (huyện Phú Giáo) đến thăm mô hình chăn nuôi vịt công nghệ cao trên sàn trong môi trường lạnh gần 20.000 con của gia đình anh Phạm Ngọc Thành tại ấp Tân Bình, điều ấn tượng nhất là các dãy nhà bạt nuôi vịt được dọn dẹp tươm tất, không có mùi hôi thối. Bên trong mỗi nhà bạt được làm sàn lưới mắt cáo bằng nhựa, cách mặt đất khoảng chừng 50cm để vịt ở trên sàn cao ráo, thoáng mát, sạch sẽ. 

Trên trần nhà bạt được thiết kế xốp cách nhiệt, hai bên hông được gắn máy quạt phun nước để tạo không khí mát mẻ, luôn luôn bảo đảm nhiệt độ dao động từ 20 - 22 độ C. Ngoài ra, hệ thống nước uống và dây chuyền máng ăn hoàn toàn tự động cũng giúp cho người lao động đỡ công sức và thời gian cho vịt ăn uống.

Nuôi vịt trên sàn lạnh hạn chế rủi ro, hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trần Trung.

Nuôi vịt trên sàn lạnh hạn chế rủi ro, hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Trần Trung.

Cầm trên tay con vịt săn chắc nặng hơn 3kg chuẩn bị xuất chuồng, anh Thành phấn khởi cho biết, từ lâu Phú Giáo được xem là thủ phủ chăn nuôi heo, bò, gà của tỉnh Bình Dương, hầu hết người dân địa phương có bề dày kinh nghiệm trong sản xuất.

Nhận thấy, vịt là loại thủy cầm dễ nuôi, tốc độ sinh trưởng nhanh, cách phòng trừ dịch bệnh tương tự như các loại gia cầm khác, năm 2012 anh quyết định thử sức với loại vật nuôi này để tìm hướng đi mới trong phát triển kinh tế của gia đình cũng như địa phương.

Theo đó, bước đầu bắt tay vào chăn nuôi, cũng như bao người dân khác, tận dụng diện tích lô cao su sẵn có, anh xây dựng mô hình nuôi vịt trên cạn dưới tán cây cao su. Thời gian đầu, do mật độ chăn nuôi ít, nên hiệu quả khá cao.

Tuy nhiên, khi số đàn vật nuôi lớn, việc quản lý từ thức ăn đến dịch bệnh rất khó khăn, tỷ lệ hao hụt đầu con nhiều. Sau khi học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại nuôi vịt trên sàn trong chuồng lạnh, năm 2018 anh bắt đầu chuyển hướng sang nuôi vịt công nghệ cao.

Vịt sống trong môi trường trại lạnh ít tiếp xúc với bên ngoài cũng như con người nên hạn chế được dịch bệnh, sinh trưởng phát triển tốt. Ảnh: Trần Trung.

Vịt sống trong môi trường trại lạnh ít tiếp xúc với bên ngoài cũng như con người nên hạn chế được dịch bệnh, sinh trưởng phát triển tốt. Ảnh: Trần Trung.

“Chuồng nuôi vịt công nghệ cao có đầy đủ hệ thống sàn, điện lạnh, hầm biogas xử lý chất thải để tận dụng khí gas tạo nhiệt, úm vịt con khi mới mua về cùng hệ thống ăn uống tự động điều khiển qua phần mềm trên điện thoại...

Chi phí đầu tư cho 1000 con vịt tất tần tật khoảng 200 triệu đồng, sử dụng trong vòng 5-7 năm, đổi lại nhờ ăn uống hoàn toàn tự động, vịt ít tiếp xúc với bên ngoài cũng như con người nên hạn chế được dịch bệnh, vịt sinh trưởng đồng đều và phát triển tốt”, anh Phạm Ngọc Thành chia sẻ.

Anh Thành chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Ảnh: Trần Trung.

Anh Thành chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Ảnh: Trần Trung.

Hiệu quả kinh tế cao

Anh Phạm Ngọc Thành cho biết thêm, cùng với ứng dụng công nghệ cao, việc chủ động phòng ngừa dịch bệnh có yếu tố quyết định thành bại của mô hình. Trong đó, tiêm đúng và đủ các loại vắc xin là điều tiên quyết.

Theo đó, khác hẳn với mô hình chăn nuôi vịt truyền thống, trước khi nuôi 15 ngày cần tiêu độc khử trùng chuồng trại, vịt con sau khi nhập về sẽ được úm 5 ngày trước khi thả vào nhà sàn. Ngoài ra, để nâng cao phẩm chất thịt, vịt phải có sân chơi, nghỉ ngơi, ăn uống và được tiêm phòng các bệnh như dịch tả, cúm vào thời điểm từ 14 - 30 ngày…

“Vịt vừa là thủy cầm và gia cầm nên lo ngại nhất là bệnh cúm, E.coli, nấm nội tạng cùng một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, vịt nuôi trên sàn trong môi trường lạnh khép kín, có kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên chỉ cần tiêm đầy đủ các loại vắc xin sẽ kiểm soát được dịch bệnh. Vịt nuôi trên sàn lưới được hoạt động cơ bắp nhiều hơn nên chất lượng thịt thơm, chắc, tỷ lệ thịt đùi và ức cao, được thị trường ưa chuộng”, anh Phạm Ngọc Thành chia sẻ. 

Sau 3 năm đầu nuôi thử nghiệm, từ 1.000 vịt giờ đây trang trại đã mở rộng lên gần 20.000 con. Nếu trước đây 1 lứa vịt phải nuôi mất 52-55 ngày và tiêu tốn khoảng 300 bao cám/1.000 con vịt/lứa, hiện tại chỉ cần 45 ngày, tiêu tốn 270 bao cám vịt đã xuất chuồng với trọng lượng bình quân 3,5kg/con (tăng 200gram so với nuôi truyền thống). Với giá vịt hiện tại dao động từ 50.000 - 52.000 đồng/kg đem lại lợi nhuận cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng/lứa.

Hội nông dân xã An Thái đang khuyến khích và nhân rộng mô hình nuôi vịt trên sàn lạnh. Ảnh: Trần Trung.

Hội nông dân xã An Thái đang khuyến khích và nhân rộng mô hình nuôi vịt trên sàn lạnh. Ảnh: Trần Trung.

Theo Hội Nông dân xã An Thái, những năm gần đây, nuôi vịt trên sàn trong môi trường lạnh công nghệ cao là một trong hướng đi mới, hiệu quả đang được nhiều người dân tại địa phương ứng dụng triển khai. Hội nông dân xã cũng phối hợp với các ngành chức năng cũng như là Phòng Kinh tế của huyện Phú Giáo thường xuyên mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các nông hộ, các hội viên, nông dân.

“Mô hình của anh Thành là một trong những mô hình tiêu biểu của địa phương, không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Thành còn trực tiếp hỗ trợ cho 5 hộ dân tại địa phương từ giống, kỹ thuật đến bao tiêu đầu ra giúp bà con cải thiện sinh kế.

Thời gian tới, Hội cũng tiếp tục vận động các hội viên nông dân tham gia mô hình và đồng thời kêu gọi các cơ quan chức năng hỗ trợ về kỹ thuật cũng như về nguồn vốn để nhân rộng mô hình, góp phần đưa địa phương về đích nông thôn mới kiểu mẫu hướng tới nông thôn mới thông minh theo Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra”, ông Trần Phi Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thái nhấn mạnh.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm