| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng, phát triển bền vững

An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp

Thứ Năm 22/09/2022 , 06:10 (GMT+7)

An toàn thực phẩm trong sản xuất nông nghiệp vẫn luôn là một trong những vấn đề được các Bộ, ban ngành và toàn xã hội quan tâm.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại hệ thống siêu thị hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại hệ thống siêu thị hiện đại. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng lên, đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm, minh bạch trong sản xuất nghiêm ngặt hơn.

Người tiêu dùng cần ủng hộ thực phẩm sạch

Thời gian qua, TP.HCM đã xây dựng các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp cung ứng thực phẩm đầu mối, chợ đầu mối, chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và cải thiện quản lý an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, hệ thống phân phối hiện đại có giới hạn về năng lực tiêu thụ nông sản thực phẩm, mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% lượng cầu. Vẫn còn khoảng 70% nông sản thực phẩm được phân phối theo kênh thương mại truyền thống - các chợ dân sinh, chợ tự phát chưa được kiểm soát chặt chẽ về an toàn thực phẩm.

Theo kết quả khảo sát tại các hộ tiêu dùng, hộ nông dân, chợ đầu mối và kênh phân phối hiện đại cho thấy, các kênh phân phối truyền thống, có nhiều điểm chưa kiểm soát được về an toàn thực phẩm. Phần lớn rau củ quả không có bao bì, thương hiệu, không đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn sinh học. Rau củ quả từ các tỉnh, thành vận chuyển đến TP.HCM bằng các phương tiện vận tải không chuyên dùng, không đảm bảo an toàn.

Riêng mặt hàng thịt heo, dù hoạt động truy xuất nguồn gốc được thực hiện khá tốt, tuy nhiên vẫn có vấn đề đặt ra là không truy xuất được từ người sản xuất, mà thực chất chỉ truy xuất từ thương lái thu gom đến khâu giết mổ và phân phối đến chợ đầu mối.

Đặc biệt, việc truy xuất nguồn gốc càng trở nên khó khăn hơn khi sản phẩm chăn nuôi trước giết mổ đến từ rất nhiều tỉnh thành khác. Việc truy xuất nguồn gốc cũng tương tự đối với thịt gia súc, gia cầm và rau củ quả.

Đoàn kiểm tra Ban An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra tại Chợ Xóm Chiếu (quận 4). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đoàn kiểm tra Ban An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra tại Chợ Xóm Chiếu (quận 4). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM cho hay, khó khăn bất cập lớn nhất hiện nay đến từ các nông sản tươi sống từ các nông hộ nhỏ lẻ, hệ thống phân phối manh mún, hàng kém chất lượng có thể trà trộn.

Do đó, Trưởng Ban Quản lý ATTP TP.HCM cho rằng, để ngăn chặn tình trạng này thì người tiêu dùng cần ủng hộ lựa chọn thực phẩm sạch được sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn, VietGAP, GlobalGAP, HACCP...

Cũng như cần lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, hạn dùng bảo đảm, được phân phối tại các cơ sở hợp pháp tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ truyền thống… Đặc biệt, không mua hàng trôi nổi, kém chất lượng, không nhãn mác, không hạn sử dụng.

Đề xuất dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn

Trong những năm qua, TP.HCM luôn quan tâm đẩy mạnh các hình thức quản lý sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi, có truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, do quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, sản phẩm thô là chính, các sản phẩm đã qua sơ chế, chế biến còn ít, các hình thức liên kết, hợp tác bước đầu đã được hình thành nhưng số lượng doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ lệ thấp; các chợ đầu mối gắn với vùng sản xuất tập trung còn tự phát, chưa chặt chẽ, chưa được đầu tư đồng bộ và hiện đại hóa… Đó là những thách thức, nguy cơ lớn đối với vấn đề an toàn thực phẩm của Thành phố.

Do đó, nhằm cải thiện hệ thống và cơ sở hạ tầng về quản lý an toàn thực phẩm, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn thực phẩm, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng, sản lượng trong chuỗi giá trị phát triển bền vững trên địa bàn TP.HCM, hướng tới mục tiêu xuất khẩu, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về đề xuất dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn TP.HCM.

Quy mô của dự án triển khai trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 - 2026, trong đó tập trung tại các quận nội thành và huyện ngoại thành như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 840.794 tỷ đồng, tương đương 36,24 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA là 29,69 triệu USD (tương đương 688.794 triệu đồng); vốn đối ứng là 152 tỷ đồng (tương đương 6,55 triệu USD), sử dụng từ nguồn vốn ngân sách Thành phố.

Dự án có 3 hợp phần chính gồm: Hợp phần 1 “Cải thiện cơ sở hạ tầng phát triển chuỗi giá trị thực phẩm nông nghiệp an toàn”; hợp phần 2 “Nâng cao năng lực, thể chế về quản lý an toàn thực phẩm nông nghiệp”; hợp phần 3 “Quản lý dự án”.

Nguyễn Thủy - Tố Như

(Bài viết có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản)

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm