| Hotline: 0983.970.780

Anh: Tàu sân bay mới Queen Elizabeth ra khơi

Thứ Sáu 01/05/2020 , 07:57 (GMT+7)

Tàu sân bay mới HMS Queen Elizabeth của Anh rời khỏi căn cứ Portsmouth ngày 29/4 để huấn luyện, nhưng chỉ sau khi thủy thủ đoàn của nó được xét nghiệm.

Một chiếc F-35B hạ cánh trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth hôm 26/9/2018, tại Portsmouth, Anh. Ảnh: Getty Images.

Một chiếc F-35B hạ cánh trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth hôm 26/9/2018, tại Portsmouth, Anh. Ảnh: Getty Images.

Tàu chiến nặng 65.000 tấn hiện đang trong giai đoạn cách ly trên biển trước khi được huấn luyện ngoài khơi bờ biển phía Nam nước Anh.

Tàu rời khỏi căn cứ hải quân Portsmouth đã bị trì hoãn vài ngày để xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ nhân viên, khoảng 800 người.

Chiến hạm dự kiến ​​sẽ ở trên biển trong tối đa tám tuần để thực hiện đánh giá Huấn luyện Flag Officer Sea FOST để xác nhận rằng HMS Queen Elizabeth có đủ khả năng tham gia hạm đội thực hiện nhiệm vụ. Anh đang nhắm mục tiêu cho tàu triển khai hoạt động đầu tiên của tàu vào năm tới và đánh giá FOST là yếu tố chính để đạt được kế hoạch đó.

"Huấn luyện với máy bay chiến đấu F-35, mô phỏng thiệt hại chiến đấu, hỏa hoạn và huấn luyện lũ lụt, và diễn tập nhiệm vụ sẽ là một phần của quá trình", Hải quân Hoàng gia cho biết trong một tuyên bố.

Lực lượng này sẽ chuẩn bị cho tàu được huấn luyện thêm vào cuối năm nay với các tàu khác của Hải quân Hoàng gia để đảm bảo họ sẵn sàng triển khai thực hiện các nhiệm vụ vào năm tới, Lực lượng cho biết.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành ở Anh và tác động gần đây mà virus gây ra cho nhiều thủy thủ đoàn cũng như hải quân Pháp và Mỹ, tàu chiến Anh chỉ được phép ra biển sau khi người đứng đầu Hải quân Hoàng gia viết thư cho Bộ trưởng Quốc phòng, Ben Wallace, giải thích lý do tại sao cần thiết.

“Sự tiếp tục của khóa huấn luyện này đã được các nhà lãnh đạo cấp cao trên toàn quốc đồng ý”, Hải quân Hoàng gia cho biết khi tuyên bố tàu ra khơi.

Nói chuyện với Ủy ban Quốc phòng Quốc hội vào ngày 22/4, Wallace cho biết ông rất lo lắng không muốn lặp lại "vết xe đổ" của Hoa Kỳ và Pháp.

“Chúng tôi không [muốn] lún sâu vào những gì đang xảy ra ở Mỹ và Pháp. Các thuyền trưởng của chúng tôi được cho phép toàn quyền, nếu họ thấy có một ổ dịch và cảm thấy rằng hành động tốt nhất là quay trở lại cảng, hoặc đi tiếp, hoặc di tản, thì họ có toàn quyền làm điều đó. Tôi sẽ không buộc họ đi biển với một thủy thủ đoàn bị nhiễm bệnh”, ông Wallace nói với ủy ban.

“Tôi đã nói chuyện trực tiếp với thuyền trưởng [của chiến hạm HMS Queen Elizabeth], rằng: 'Chúng tôi sẽ không phán xét ngài, chúng tôi sẽ không nghĩ xấu về ngài, nếu, khi ở trên biển, ngài cảm thấy cần phải quay lại vì sự bùng nổ dịch trong thủy thủ đoàn hoặc một cái gì đó'", Bộ trưởng quốc phòng nói thêm." “Con tàu sẽ ở trong vùng biển của Anh, vì vậy nó sẽ không quá xa; tàu sẽ ở trong khoảng cách trực thăng bay nếu chúng tôi cần đưa ai đó trở lại”.

Ông Wallace nói với Ủy ban Quốc phòng rằng cùng với các quy tắc cách ly truyền thống đã được thử nghiệm kỹ lưỡng, Hải quân Hoàng gia “luôn sẵn sàng khi có thể để đảm bảo phúc lợi trong khi duy trì một số hoạt động quốc phòng”.

(Theo DefenseNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm