| Hotline: 0983.970.780

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi cắt giảm 2 tàu sân bay

Thứ Ba 21/04/2020 , 20:09 (GMT+7)

Một đánh giá nội bộ của Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ kêu gọi Hải quân cắt 2 tàu sân bay khỏi hạm đội.

Tàu sân bay Dwight D. Eisenhower trong hải trình trên Đại Tây Dương vào ngày 28/9/2019. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ.

Tàu sân bay Dwight D. Eisenhower trong hải trình trên Đại Tây Dương vào ngày 28/9/2019. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ.

Cũng theo đánh giá trên, Hải quân Hoa Kỳ cần đóng băng hạm đội tàu khu trục, tàu tuần dương; đồng thời bổ sung hàng chục tàu không người lái hoặc ít người điều khiển, tài liệu thu được của Defense News cho biết.

Nghiên cứu yêu cầu một đội gồm 9 tàu sân bay, giảm từ đội tàu 11 chiếc hiện tại và 65 tàu mặt nước không người lái hoặc ít người lái.

Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu một lực lượng bề mặt từ 80-90 chiến hạm lớn, và sự gia tăng số lượng tàu bề mặt nhỏ - từ 55-70, nhiều hơn đáng kể so với mức vận hành hiện tại của Hải quân.

Với 9 tàu sân bay, Hải quân sẽ chỉ có sẵn từ 6-7 tàu bất cứ lúc nào với một tàu làm nhiệm vụ tiếp nhiên liệu, đại tu và 1-2 tàu trong thời gian bảo trì quan trọng. Kết quả cuối cùng sẽ là việc triển khai tàu sân bay ít hơn đáng kể trong mỗi năm.

Bản đánh giá này là một phần trong bản đánh giá toàn cầu của Bộ Quốc phòng (DoD) về cấu trúc lực lượng Hải quân và dường như lặp lại những gì Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã nói trong nhiều tháng.

"Bộ Quốc phòng muốn bắt đầu giảm vai trò các tàu sân bay là trung tâm triển khai lực lượng của Hải quân và nhấn mạnh hơn vào các công nghệ không người lái có thể dễ dàng chấp nhận hy sinh (tàu) hơn trong một cuộc xung đột. Từ đó có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hợp lý hơn".

Người phát ngôn của DoD đã từ chối bình luận về đánh giá cấu trúc lực lượng.

"Chúng tôi sẽ không bình luận về một sản phẩm DoD đã được quyết định trước”, Đại tá Hải quân Brook DeWalt nói.

Hải quân Hoa Kỳ cũng đang nghiên cứu đánh giá cấu trúc lực lượng của riêng mình, dự kiến ​​sẽ phù hợp chặt chẽ với mong muốn đã nêu của Thủy quân lục chiến.

Jerry Hendrix, đại tá Hải quân đã nghỉ hưu và là nhà phân tích của Tập đoàn Telemus cho biết, việc cắt 2 tàu sân bay sẽ thay đổi vĩnh viễn cách Hải quân tiếp cận sự hiện diện trên toàn cầu và buộc lực lượng phải suy nghĩ lại về mô hình triển khai trên thế giới.

Theo đó, sẽ loại bỏ các yêu cầu hiện diện thường trực cho các tàu sân bay. Và có nghĩa là chỉ huy chiến đấu khu vực sẽ chỉ nhận được tàu sân bay khi chúng có sẵn hay trong trường hợp khẩn cấp.

"Việc đánh giá làm giảm tổng số cũng cho thấy Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng đã không cải tổ tàu sân bay để chúng phù hợp hơn", ông Hendrix nói.

Tân trang hạm đội bề mặt

Đánh giá của Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng kêu gọi về cơ bản đóng băng quy mô hạm đội chiến đấu bề mặt loại lớn. Có khoảng 90 tàu tuần dương và khu trục hạm trong hạm đội: nghiên cứu khuyến nghị giữ lại ít nhất 80 chiếc, mức giữ lại nhiều như lúc Hải quân hiện đang hoạt động ở cấp độ cao.

Lực lượng chiến đấu bề mặt loại nhỏ của Hải quân về cơ bản gồm 20 tàu chiến đấu có nhiệm vụ hiện nay, với 15 chiếc khác theo hợp đồng, cũng như 20 tàu khu trục thế hệ tiếp theo, đủ số lượng tối thiểu trong đánh giá 55 chiến hạm loại nhỏ, cộng thêm 15 tàu có lẽ chủ yếu là tàu khu trục.

Các tàu sân bay Dwight D. Eisenhower và Harry S. Truman. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ.

Các tàu sân bay Dwight D. Eisenhower và Harry S. Truman. Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ.

Sự thay đổi lớn xảy ra trong lực lượng chiến đầu bề mặt loại nhỏ không người lái hoặc ít người lái. Trong cuộc phỏng vấn với Defense News, Bộ trưởng Esper cho biết Hải quân cần tập trung tích hợp các công nghệ đó vào hạm đội.

“Những gì chúng ta phải nỗ lực đạt được là, đội tàu tương lai đó trông như thế nào?”, ông Esper đặt câu hỏi. “Tôi nghĩ rằng một trong những cách bạn đạt được nhanh chóng là hướng tới tàu ít người lái, mà theo thời gian có thể tiến tới không người lái”.

Hải quân hiện đang phát triển một lực lượng tàu mặt nước không người lái nhằm tăng khả năng tấn công nhiều mục tiêu với ít chi phí hơn.

Đó là một sự thúc đẩy được Thượng tướng - Đô đốc Michael Gilday, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ thừa nhận trong các bình luận vào cuối năm ngoái.

“Tôi biết rằng đội tàu trong tương lai phải là một lực lượng hỗn hợp bao gồm cả tàu không người lái’, ông Gilday nói. “Chúng tôi không thể tiếp tục chiến đấu với sự phân tán những con tàu có 96 ống phóng tên lửa trị giá 2 tỷ đô la để chống lại một đối thủ tiềm năng có khả năng sản xuất và điều động với tốc độ rất cao. Chúng tôi phải thay đổi cách suy nghĩ”.

(Theo DefenseNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm