| Hotline: 0983.970.780

ASEAN sẽ lần đầu diễn tập hải quân với Mỹ vào năm sau

Thứ Sáu 19/10/2018 , 20:48 (GMT+7)

Cuộc diễn tập chung đầu tiên giữa hải quân các nước ASEAN và Mỹ sẽ được tổ chức vào năm 2019, nhưng chưa có thời gian cụ thể.

Tàu chiến Mỹ hoạt động ở Biển Đông hồi đầu tháng 10. Ảnh: Stars and Stripes.

"Trung Quốc đề xuất diễn tập hàng hải với ASEAN và chúng tôi nhất trí. Mỹ cũng đưa ra đề xuất tương tự và chúng tôi có thể thực hiện điều đó. Chúng tôi cởi mở trong việc diễn tập chung cùng bên khác", Nikkei dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nói hôm nay.

Ông Ng, người giữ vị trí chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) năm nay, cho biết lãnh đạo Bộ Quốc phòng các nước ASEAN thống nhất sẽ lần đầu tiên tham gia diễn tập hải quân chung với Mỹ trong năm tới, nhưng chi tiết về thời gian và địa điểm của cuộc diễn tập chung chưa được bàn cụ thể.  Ông Ng cũng không nói rõ cuộc diễn tập có diễn ra ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông hay không.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh hải quân ASEAN và Trung Quốc sẽ diễn tập chung tại vùng biển ngoài khơi thành phố Trạm Giang từ ngày 22 đến ngày 29/10. Đây sẽ là cuộc diễn tập trên biển chung đầu tiên giữa hải quân các nước ASEAN và Trung Quốc.

Trước đó, hai bên đã tiến hành cuộc diễn tập mô phỏng trên máy tính tại Singapore, gồm các kịch bản phối hợp tìm kiếm, cứu nạn khi một tàu chiến gặp sự cố va chạm trên biển. Để tránh gây tranh cãi, hai bên nhất trí các cuộc diễn tập sẽ được tổ chức cách xa khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Giới quan sát nhận định ASEAN đang nỗ lực duy trì sự cân bằng trong hợp tác với Mỹ và Trung Quốc, khi căng thẳng gia tăng giữa hai cường quốc này cả trong chiến tranh thương mại và quốc phòng, an ninh. Cả Mỹ và Trung Quốc đều là đối tác kinh tế và an ninh quan trọng với các thành viên ASEAN.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.