| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ

Bà Kamala Harris chính thức nhận đề cử ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ

Thứ Sáu 23/08/2024 , 11:03 (GMT+7)

Trong phát biểu kết thúc Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tối 22/8 (sáng 23/8 giờ Hà Nội), bà Kamala Harris đã chính thức nhận đề cử ứng viên Tổng thống của đảng.

Phó Tổng thống Kamala Harris nhận đề cử của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tại Chicago hôm 22/8. Ảnh: CNN.

Phó Tổng thống Kamala Harris nhận đề cử của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tại Chicago hôm 22/8. Ảnh: CNN.

"Thay mặt cho người dân, thay mặt cho mọi người Mỹ bất kể đảng phái, chủng tộc, giới tính hay ngôn ngữ, thay mặt cho mẹ tôi và tất cả những người đã từng bắt đầu cuộc hành trình bất ngờ của riêng họ; thay mặt cho những người dân Mỹ như những người tôi lớn lên cùng, những người làm việc chăm chỉ, theo đuổi ước mơ và quan tâm lẫn nhau; thay mặt cho tất cả những người ở quốc gia vĩ đại nhất trên trái đất. Tôi chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ", bà Kamala Harris phát biểu ngày 23/8.

Bà Harris cũng thề sẽ là "Tổng thống cho mọi người dân Mỹ".

"Tôi biết nhiều người có các quan điểm chính trị khác nhau theo dõi tối nay. Và tôi muốn các bạn biết: Tôi hứa sẽ là một Tổng thống cho mọi người dân Mỹ. Bạn luôn có thể tin tưởng tôi sẽ đặt đất nước lên trước lợi ích của đảng và bản thân", bà nói sau khi nhận đề cử.

Bà Harris cũng công kích ứng viên của đảng Cộng hòa trong bài phát biểu của mình. "Donald Trump là một người không nghiêm túc, hậu quả của việc đưa ông Trump trở lại Nhà Trắng là cực kỳ nghiêm trọng", bà cảnh báo.

Bà kể về "sự hỗn loạn và thảm họa" trong những năm ông làm việc ở Phòng Bầu dục và cũng lên án việc ông hoài nghi kết quả bầu cử khi ông thất bại trong cuộc tái tranh cử hồi năm 2020.

"Donald Trump coi thường lá phiếu của các bạn. Khi thất bại, ông ấy đã cho một đám đông có vũ trang đến Điện Capitol, nơi họ đã tấn công lực lượng cảnh sát. Khi các chính trị gia trong chính đảng của ông ấy cầu xin ông giải tán đám đông và hỗ trợ, ông ấy đã làm điều ngược lại", bà nói.

Bà Harris cũng nhấn mạnh rằng ông Trump đã bị tuyên án với 34 tội danh trong vụ "chi tiền bịt miệng" sao khiêu dâm và bị bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ yêu cầu bồi thường 83,3 triệu USD cho nhà văn Jean Carroll vì hành vi xúc phạm.

Bà Kamala Harris được chào đón nhiệt liệt tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tại Chicago hôm 22/8. Ảnh: CNN.

Bà Kamala Harris được chào đón nhiệt liệt tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ tại Chicago hôm 22/8. Ảnh: CNN.

Bà Harris cũng vạch ra kế hoạch cho một "con đường mới phía trước" nếu bà được bầu làm Tổng thống thứ 47 của nước Mỹ. Bà cho biết có kế hoạch bảo vệ tầng lớp trung lưu của nước Mỹ vì "tầng lớp này là nơi bà xuất thân". Bà kêu gọi tạo ra một "nền kinh tế cơ hội, nơi mọi người đều có cơ hội cạnh tranh và cơ hội thành công". Bà Harris cũng hứa sẽ chấm dứt tình trạng thiếu nhà ở, bảo vệ an sinh xã hội và Medicare. Trong khi đó, bà cáo buộc ông Trump chỉ ưu tiên đấu tranh vì quyền lợi "của bản thân và những người bạn tỷ phú của ông".

Về cuộc xung đột Israel - Hamas, bà Harris cho rằng: "Bây giờ là lúc để đạt được thỏa thuận trao trả con tin và thỏa thuận ngừng bắn. Và tôi sẽ luôn đứng lên bảo vệ quyền tự vệ của Israel và tôi sẽ luôn đảm bảo Israel có khả năng tự vệ".

Phó Tổng thống Harris cho rằng nước Mỹ không bị chia rẽ như ông Trump tuyên bố trước đó. Theo bà Harris, người dân Mỹ "có nhiều điểm chung hơn những gì chia rẽ chúng ta" và rằng "không ai trong chúng ta phải thất bại để tất cả chúng ta thành công".

Bà cho rằng ông Trump và phó tướng JD Vance đang "phỉ báng nước Mỹ" và "nói về mọi thứ khủng khiếp như thế nào" trong chiến dịch tranh cử.

"Mẹ tôi thường dạy chúng tôi rằng: Đừng bao giờ để bất cứ ai đánh giá bản thân các con, các con hãy chứng tỏ cho họ thấy mình là người như thế nào. Nước Mỹ, chúng ta hãy cho cả thế giới thấy chúng ta là ai và chúng ta đại diện cho điều gì: tự do, cơ hội, lòng trắc ẩn, phẩm giá, công bằng và khả năng vô hạn", bà Harris nói khi kết thúc bài phát biểu.

Khoảng 100.000 quả bóng theo màu cờ nước Mỹ được thả xuống khi bà Kamala Harris kết thúc phát biểu chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống. Ảnh: Reuters.

Khoảng 100.000 quả bóng theo màu cờ nước Mỹ được thả xuống khi bà Kamala Harris kết thúc phát biểu chấp nhận đề cử của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống. Ảnh: Reuters.

Khi bà Harris kết thúc bài phát biểu của mình, chiến dịch tranh cử cho biết khoảng 100.000 quả bóng được thả xuống bên trong nhà thi đấu. Các bóng được thả có màu đỏ, trắng và xanh, màu của lá cờ nước Mỹ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.