| Hotline: 0983.970.780

Bà Trương Mỹ Lan cùng chồng hầu tòa

Thứ Ba 05/03/2024 , 10:45 (GMT+7)

Với 498.000 tỷ đồng tiền thiệt hại, hơn 42.000 bị hại, số tiền hối lộ lên tới 5,2 triệu USD, đây được coi là vụ án gây thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 5/3. Ảnh: HT.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 5/3. Ảnh: HT.

Sáng 5/3, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) với 3 tội danh: tham ô tài sản, đưa hối lộ và “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngoài bị cáo Trương Mỹ Lan, còn có 85 đồng phạm liên quan đến những sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan - Vạn Thịnh Phát có khoảng 3.000 người, gồm hơn 200 luật sư và người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan trong vụ án.

Trước đó, an ninh khu vực TAND TP.HCM (phường Bến Nghé, Q.1) được siết chặt với nhiều lực lượng phối hợp bảo vệ. Có đến hàng chục xe đặc chủng chở bị cáo từ trại tạm giam đến tòa.

Khoảng 7 giờ, bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo trong vụ Vạn Thịnh Phát được công an dẫn giải đến tòa án để xét xử. Khoảng 8 giờ 30 phút, chủ tọa công bố danh sách 86 bị cáo bị truy tố ra tòa. Bị cáo Trương Mỹ Lan cho hay “tinh thần ổn định”.

Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Trương Mỹ Lan) cũng nói hôm nay sức khỏe ổn định. Bị cáo Chu Lập Cơ đang được phiên dịch dịch lại, khi vị chủ tọa hỏi bị cáo Chu Lập Cơ có nghe rõ quyết định mà người phiên dịch vừa đọc không, thì bị cáo Chu Lập Cơ nói: “Bị cáo không nghe rõ lắm”. 

Bị cáo Chu Lập Cơ. Ảnh: HT.

Bị cáo Chu Lập Cơ. Ảnh: HT.

Chủ tọa hỏi: “Bị cáo nghe không rõ chỗ nào?”, thì bị cáo Chu Lập Cơ nói rằng không nghe rõ tội danh bị cáo bị truy tố nên chủ tọa đề nghị người phiên dịch dịch lại. Sau đó, bị cáo này mới nói đã nghe rõ.

Trong số 85 tại tòa, có 45 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; 1 cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước. Các bị cáo này bị truy tố về các tội: tham ô tài sản, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng. Có 5 bị cáotrong số này là cựu lãnh đạo SCB và các chi nhánh đang bỏ trốn.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa. Ảnh: HT.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM) làm chủ tọa. Ảnh: HT.

Phiên tòa do Chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa, 10 kiểm sát viên thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa.

Bị hại trong vụ án là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) - liên quan đến hành vi sai phạm của bà Lan và đồng phạm. Bà Lan được xác định là bị hại trong vụ ông Nguyễn Cao Trí lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng.

Gần 200 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp các bên liên quan. Riêng bà Trương Mỹ Lan có 5 luật sư bào chữa gồm: Phan Trung Hoài, Phan Minh Hoàng, Nguyễn Huy Thiệp, Giang Hồng Thanh, Trương Thanh Đức.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài từ ngày 5/3 đến 29/4.

Xem thêm
Bị giật dây chuyền khi đi tập thể dục buổi sớm

Công an huyện Lương Sơn vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Điền (Nhuận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.