| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: "Biếu" doanh nghiệp hơn 6,5 tỷ đồng

Thứ Hai 03/03/2014 , 10:10 (GMT+7)

Dư luận đang đặt câu hỏi: Liệu sự việc nghiêm trọng này có được làm rõ? Đến bao giờ số tiền trên mới được thu hồi về ngân sách Nhà nước?

13-46-29-img-1680102329408
Văn bản của Thanh tra tỉnh chỉ rõ sai phạm

Tỉnh Bắc Kạn đang nóng lên câu chuyện cố ý làm trái trong việc dùng hơn 6,5 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước để mở mới 1.644 m đường nhựa, trong diện tích đất của doanh nghiệp tư nhân tại khu Du lịch sinh thái Thác Bạc - đèo Áng Toòng, xã Xuất Hóa, thị xã Bắc Kạn.

Sự việc cụ thể như sau: Năm 2008, khi được điều động về làm Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, ông Trương Chí Trung - Chủ tịch UBND tỉnh lúc bấy giờ, đã ký quyết định 2758 QĐ-UBND, ngày 25/12/2008, về "....cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch...". Theo cơ chế này, sẽ có 24 mỏ vàng tại tỉnh Bắc Kạn được "gom" lại, để cấp cho các doanh nghiệp có đăng ký đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Do quyết định này trái với Luật Tài Nguyên Khoáng sản, nên mới cấp được 2 mỏ vàng là Hoàng Phài (xã Cốc Đán, huyện Ngân Sơn) cho Cty cổ phần 19-8 và mỏ vàng khác ở Nà Làng, xã Lương Thượng, huyện Na Rì cho Cty TNHH Hùng Dũng khai thác, thì bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn có văn bản "yêu cầu dừng triển khai".

Không chỉ sai phạm trong lĩnh vực cấp mỏ theo chương trình "đổi vàng lấy du lịch", lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn còn mạnh tay chi hơn 6,5 tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước, để giúp Cty cổ phần 19-8 có tiền mở tuyến đường nhựa chạy trong nội bộ Khu du lịch sinh thái Thác Bạc - đèo Áng Toòng, gây bất bình trong dư luận tỉnh Bắc Kạn suốt nhiều năm qua.

Do cố ý làm sai trái giữa thanh thiên bạch nhật, dư luận cán bộ đảng viên tại Bắc Kạn bất bình, có nhiều phản ứng trong các cuộc họp từ cấp cơ sở đến các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Kạn lúc bấy giờ, buộc cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn phải vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Cuối cùng, các sai phạm đã được Thanh tra tỉnh Bắc Kạn chỉ rõ trong Kết luận số 485/KL-TTr ngày 29/11/2013, đó là thu hồi toàn bộ số tiền đã cấp sai tại Dự án du lịch sinh thái Thác Bạc - đèo Áng Toòng là 6.558.920.000 đồng, vào Tài khoản tạm giữ chờ xử lý theo quy định.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Công an tỉnh điều tra, xác minh làm rõ tính chất, động cơ vi phạm và xử lý theo quy định tại Thông tư liên tịch số 02/2012/TTLT -VKSTC-TTCP-BCA-BQP, ngày 22/3/2012 gữa các cơ quan: Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, để làm rõ phần trách nhiệm cá nhân, cũng như động cơ làm sai trái trong vụ việc này.

Sau nhiều năm âm ỉ, bức xúc trong dư luận, nay các đầu việc sai phạm đã được Thanh tra chỉ rõ từ tháng 11/2013, thế nhưng chưa có cơ quan nào tiếp tục vào cuộc làm rõ sai phạm.

Cho đến thời điểm này, số tiền chi sai hơn 6,5 tỷ đồng vẫn chưa được đôn đốc để thu hồi vào ngân sách nhà nước.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Liệu sự việc nghiêm trọng này có được làm rõ? Và đến bao giờ cơ quan điều tra mới vào cuộc xác định trách nhiệm của những người có liên quan, để sớm thu hồi số tiền đã chi sai nguyên tắc, trả lại ngân sách Nhà nước?

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.