| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu khẩn trương xuống giống vụ lúa thu đông 2021

Thứ Năm 23/09/2021 , 17:57 (GMT+7)

Nông dân Bạc Liêu khẩn trương xuống giống vụ lúa thu đông 2021, dự kiến tỉnh xuống giống hơn 44.300 ha, khuyến cáo nông dân xuống giống dứt điểm vào cuối tháng 9.

 Vụ lúa thu đông năm 2021 nông dân tỉnh Bạc Liêu dự kiến xuống giống hơn 44.300 ha. Ảnh: Trọng Linh.

 Vụ lúa thu đông năm 2021 nông dân tỉnh Bạc Liêu dự kiến xuống giống hơn 44.300 ha. Ảnh: Trọng Linh.

Sau khi thu hoạch dứt điểm vụ hè thu năm 2021, nông dân tỉnh Bạc Liêu khẩn trương cải tạo đồng ruộng để xuống giống kịp thời vụ lúa thu đông 2021.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bạc Liêu, vụ lúa thu đông 2021 nông dân tỉnh Bạc Liêu dự kiến xuống giống hơn 44.300 ha, được chia làm ba đợt, từ ngày 10 - 31/9/2021 và trễ nhất đến ngày 10/10/2021 (đối với vụ lúa tài nguyên trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi) phải xuống giống đứt điểm.

Ngoài ra, đối với vùng lúa – tôm tỉnh Bạc Liêu sẽ xuống giống 38.200 ha, hiện đã xuống giống từ ngày 15/9, dự kiến sẽ xuống giống dứt điểm vào cuối tháng 9.

Nguyên nhân phải khẩn trương xuống giống vụ lúa thu đông vì nếu kéo dài thời gian sẽ làm ảnh hưởng đến vụ đông xuân, có nguy cơ bị thiếu nước ngọt, bị ảnh hưởng mặn ở cuối vụ, nhất là các địa phương nằm ở cuối nguồn nước ngọt như Thị xã Giá Rai.

Nông dân Bạc Liêu khẩn trương làm đất để xuống giống vụ thu đông đúng theo kế hoạch khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh. Ảnh: Trọng Linh.

Nông dân Bạc Liêu khẩn trương làm đất để xuống giống vụ thu đông đúng theo kế hoạch khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh. Ảnh: Trọng Linh.

Để sản xuất vụ lúa thu đông 2021 đảm bảo thắng lợi, có thị trường tiêu thụ và bán được giá, ngành nông nghiệp Bạc Liêu khuyến khích nông dân tập trung trồng các giống lúa chất lượng cao như OM18, OM5451, ĐT8, Nàng Hoa 9, OM4900…

Về vụ lúa mùa 2021 - 2022, các địa phương cần bố trí rải vụ hợp lý, tập trung nguồn lực hướng dẫn người dân rửa mặn, khuyến cáo bà con sử dụng các loại giống ngắn ngày như: Một bụi đỏ, ST25, ST2, OM2517 hay giống lúa lai.

Để đảm bảo cho lúa sinh trưởng và phát triển tốt, Chi cục Trồng trọt và BVTV khuyến cáo nông dân cần áp dụng tốt các giải pháp kỹ thuật ngay từ đầu vụ như 3 giảm 3 tăng, 1 phải 5 giảm, bón vùi phân bón theo tỷ lệ 100% DAP, 50% kali trước khi trục trạc đất lần cuối, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), quản lý nước hợp lý... giúp giảm chi phí, tăng chất lượng và lợi nhuận, giảm phân thuốc… nhằm giảm chi phí đầu vào cho nông dân.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm