| Hotline: 0983.970.780

Bắc Ninh đặt mục tiêu cấp 21 mã số vùng trồng cho nông sản chủ lực

Thứ Năm 10/08/2023 , 14:00 (GMT+7)

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký ban hành quyết định về việc thiết lập và quản lý mã số vùng trồng đối với nông sản chủ lực trên địa bàn tỉnh.

Mô hình nhà lưới công nghệ cao tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Mô hình nhà lưới công nghệ cao tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh.

Với mục đích tạo động lực phát triển các vùng trồng cây chủ lực của tỉnh, nhất là tại các địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, đáp ứng nhu cầu sản phẩm nông sản chất lượng cao phục vụ tiêu thụ nội địa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu.

Việc thiết lập mã số vùng trồng góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực trồng trọt, phục vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh Bắc Ninh được cấp ít nhất 21 mã số cho các vùng trồng nông sản chủ lực đủ điều kiện, đặc biệt là tại các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở NN-PTNT phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cơ sở, doanh nghiệp, HTX và các hộ dân về mã số vùng trồng đối với nông sản chủ lực trên địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, tổ chức công bố kết quả quan trắc môi trường, giám sát dịch bệnh, cảnh báo và giám sát môi trường vùng nuôi trồng thủy sản trên các phương tiện thông tin, truyền thông của tỉnh, các hệ thống mạng xã hội, website của Sở và hệ thống Đài truyền thanh cấp huyện, xã.

Đồng thời, tổ chức các hội nghị tập huấn cho cán bộ quản lý nông nghiệp các cấp, tổ chức, cá nhân tại các vùng sản xuất nông sản tập trung về chính sách phát triển các vùng trồng cây chủ lực, hồ sơ cấp các mã số vùng trồng nông sản tập trung theo quy định.

Hướng dẫn quy trình thiết lập, cấp, quản lý, kiểm tra, giám sát các mã số vùng trồng phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu lĩnh vực trồng trọt cho các tổ chức, cá nhân. 

Rà soát, thống kê các vùng sản xuất tập trung, ưu tiên cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện như các vùng sản xuất đã được cấp, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các mã số vùng trồng đã được cấp. Trong đó, trọng tâm kiểm tra việc tuân thủ các quy định về vùng trồng bao gồm thông tin vùng trồng, giống cây trồng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, quy trình quản lý sinh vật hại.

Thường xuyên cập nhập các thay đổi tại vùng trồng về người đại diện, diện tích, sản lượng thu hoạch và tổ chức lấy mẫu phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại mã số vùng trồng trước khi thu hoạch.

Xem thêm
Bảo toàn đàn vật nuôi giữa nắng nóng kỷ lục

BÌNH ĐỊNH Đang trong giai đoạn nắng nóng cao độ kỷ lục, người chăn nuôi tại Bình Định áp dụng nhiều biện pháp nhằm bảo toàn sức khỏe đàn vật nuôi.

Chó, mèo thả rông lông nhông khắp phố

BÌNH DƯƠNG Có rất nhiều người tại Bình Dương bị chó thả rông cắn phải đi tiêm phòng dại khiến người dân rất bức xúc vì nạn chó lông nhông khắp phố.

Lấy doanh nghiệp là đầu tàu để phát triển bền vững ngành mía đường

Cơ quan chức năng cần có giải pháp nhằm củng cố và phát triển chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh cây mía đang dần mất vị thế.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.