| Hotline: 0983.970.780

Nam Định hướng tới xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu:

Bài 2: Lấy dân làm chủ, dựa vào sức dân

Thứ Sáu 13/11/2020 , 08:11 (GMT+7)

Bước sang giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Nam Định tiếp tục lấy dân làm chủ, dựa vào sức dân để hướng tới xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan (ngoài cùng bên phải) tham quan mô hình phân loại rác thải tại nguồn tại xã Hải Lý. Ảnh: An Lãng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan (ngoài cùng bên phải) tham quan mô hình phân loại rác thải tại nguồn tại xã Hải Lý. Ảnh: An Lãng.

Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, dễ dàng nhận thấy tỉnh Nam Định đã đạt được nhiều kết quả đáng mừng.

Giai đoạn đầu (2010 - 2015), trên cơ sở đánh giá bước đầu và quá trình thực hiện mô hình thí điểm xây dựng NTM của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại xã Hải Đường (huyện Hải Hậu) và 10 xã điểm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai trực tiếp. Nhờ đó, đến tháng 12/2015, toàn tỉnh có 112 xã đạt chuẩn NTM; trong đó, huyện Hải Hậu đạt chuẩn NTM.

Sang giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Nam Định triển khai xây dựng NTM với 3 tiêu chí chính. Chính sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền trong tỉnh nên đến tháng 7/2019, đã có 10/10 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ NTM.

Phải công nhận rằng, sau 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM, đến nay kinh tế nông thôn, nông nghiệp ở Nam Định có sự chuyển biến rõ nét; có bước phát triển mới, chuyển dịch hướng tích cực theo hướng sản xuất hàng hoá với quy mô, trình độ, hiệu quả cao.

“Những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM của tỉnh 10 năm qua đều có sự đóng góp rất to lớn của nhân dân. Người dân nông thôn đã có những chuyển biến rất lớn và sâu sắc về tư duy nhận thức đến trách nhiệm và hành động, đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thành sớm nhiệm vụ xây dựng NTM”, ông Nguyễn Sinh Tiến, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nam Định cho hay.

Các địa phương trong tỉnh tích cực tham gia Chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Ảnh: An Lãng.

Các địa phương trong tỉnh tích cực tham gia Chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Ảnh: An Lãng.

Ông Tiến nói thêm, xây dựng NTM đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, hiệu quả với nhiều cách làm hay, mô hình điểm được kịp thời phát hiện và nhân rộng. Trong quá trình xây dựng NTM toàn tỉnh đã huy động được trên 40.000 tỉ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn.

Thu hút được trên 5.000 doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn nông thôn, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt trên 52 triệu đồng/người; gấp 4,1 lần so với trước đây khi xây dựng NTM. Khoảng cách giữa thành thị và nông thôn giảm xuống còn 1,35 lần; đời sống vật chất, tinh thần của người nông thôn được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện.

Năm 2019, tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020; về đích trước 1,5 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và là 1 trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đây chính là niềm vinh dự, tự hào của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định trong giai đoạn qua, là động lực mạnh mẽ để Nam Định tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trong thời gian tới.

Mô hình trồng cỏ Nhật ở xã Nam Điền (huyện Nam Trực) cho thu nhập cao. Ảnh: An Lãng.

Mô hình trồng cỏ Nhật ở xã Nam Điền (huyện Nam Trực) cho thu nhập cao. Ảnh: An Lãng.

Theo Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Nam Định, sau khi trở thành tỉnh NTM vào năm 2019, Nam Định đã dồn sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Các địa phương đã đưa chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đến năm 2025 vào mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp. 

Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” do tỉnh phát động và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được các cấp, các ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia bằng nhiều hoạt động thiết thực.

“Do đó, đến hết tháng 9/2020 toàn tỉnh đã có 13 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019. Có 10 thôn/xóm đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 131 thôn/xóm/tổ dân phố được công nhận cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Dự kiến năm 2020 có ít nhất 51 xã đạt chuẩn NTM nâng cao”, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Nam Định Nguyễn Văn Hữu thông tin.

Ông Hữu bộc bạch, Nam Định phấn đấu đến năm 2025 có ít nhất 50% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM nâng cao; 25% số xã, thị trấn trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 50% số huyện đạt chuẩn NTM nâng cao; huyện Hải Hậu trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

Để đặt được mục tiêu trên, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ hơn nữa; tiếp tục huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Xây dựng và giữ gìn cảnh quan môi trường nông thôn theo hướng xanh - sạch - đẹp, tiếp tục hình thành các vùng quê đáng sống.

“Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh là 15.650 tỉ đồng”, ông Hữu bộc bạch.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Ninh Bình phấn đấu thêm 30 sản phẩm OCOP được công nhận 3 sao trở lên

Theo Sở NN-PTNT Ninh Bình, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 30 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên và có thêm sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao.

Bình luận mới nhất