| Hotline: 0983.970.780

'Bãi chăn bò' được khen đẹp

Thứ Tư 08/09/2021 , 22:37 (GMT+7)

Để thuê sân Mỹ Đình tổ chức trận đấu với Australia tối 7/9, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phải trả 350 triệu cho Khu liên hợp thể thao quốc gia.

Pha ghi bàn duy nhất trận đấu tối 7/9 của Australia vào lưới Việt Nam. Ảnh: AFP.

Pha ghi bàn duy nhất trận đấu tối 7/9 của Australia vào lưới Việt Nam. Ảnh: AFP.

Chỉ thuê dịch vụ cơ bản

Sau khi trận đấu giữa Việt Nam và Australia kết thúc, truyền thông nước bạn đồng loạt chỉ trích mặt cỏ sân Mỹ Đình. Một phóng viên nước này thậm chí còn mỉa mai trên mạng xã hội, rằng sân bóng quốc gia của Việt Nam chẳng khác nào "bãi chăn bò".

Gọi như thế có quá không? Xin thưa là không. Thứ nhất, sân bóng được đầu tư kinh phí xây dựng 53 triệu USD hiện xuống cấp ở nhiều hạng mục. Toàn bộ sảnh của khán đài A, lối vào của quan chức Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC), VFF và phóng viên đều tối om. Nước mưa ngập nhiều khu vực. Các phòng chức năng như phòng VAR, phòng họp báo, phòng thay đồ có nhiều chỗ bóng tróc trên tường, mất thẩm mỹ.

Đáng ngại nhất là mùi từ nhà vệ sinh. Không chỉ phóng viên, cánh cầu thủ cũng phàn nàn, rằng họ không thấy thoải mái từ lúc bước vào phòng thay đồ, bởi thứ tưởng chừng chỉ xuất hiện ở các nhà vệ sinh công cộng hàng chục năm trước. 

Thứ hai, là mặt cỏ. Nhìn bằng mắt thường cũng đủ thấy là nó không còn giữ được màu "xanh mướt" như khi thầy trò Park Hang-seo đối đầu Thái Lan hồi tháng 11/2019. Thay vào đó, là một màu úa giống như chưa được chăm sóc lâu ngày. Tại những pha bóng cận cảnh, có thể thấy rõ mặt sân mấp mô, cỏ được cắt tỉa không đều.

Ông Nguyễn Trọng Hổ, Giám đốc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình cho biết, mặt sân Mỹ Đình được thay mới lần gần nhất vào năm 2011-2012. Đến nay đã 10 năm, cỏ chưa được trồng lại. Trong khi theo khuyến cáo, chỉ khoảng 4-5 năm, mặt cỏ nên thay mới.

Càng đáng ngại hơn khi biết rằng, từ lúc khánh thành vào năm 2003, sân Mỹ Đình chưa được sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ lần nào. Đó là lý do khiến hạ tầng, các công trình phụ trợ phủ màu thời gian đến mức đáng ngại.

Tại sao lại có sự bất hợp lý? Nguyên nhân sâu xa, bởi đơn vị chủ quản của sân Mỹ Đình không có kế hoạch khai thác sân một cách lâu dài, bài bản. Trong chính Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình, đất bị xẻ, làm quán cà phê, quán ăn... Nhiều địa điểm từng được sử dụng làm khu đua xe đạp lòng chảo, khách sạn, giờ trở thành gara, bãi đỗ xe ô tô, thậm chí làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. 

Không được khai thác đúng mục đích, sân Mỹ Đình hầu như bỏ phí. Thỉnh thoảng, nó mới được trưng dụng làm sân khấu cho các buổi biểu diễn, và thảng hoặc vài lần một năm, đội tuyển sử dụng. 

Lần khai thác quy mô và bài bản nhất của sân Mỹ Đình trong nhiều năm trở lại đây, là được Viettel thuê làm sân nhà ở mùa đầu tiên lên hạng. Tuy nhiên, sau năm ấy, sân quay trở về với tình trạng vô định. Chính bởi vậy, số tiền 350 triệu đồng mà VFF trả cho Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình, chỉ là để chi cho công tác điện, nước, vệ sinh sân bãi... Tất cả chỉ dừng ở mức cơ bản, và VFF cũng chẳng buồn (hay không muốn) yêu cầu cao hơn.

AFC, FIFA đồng loạt khen

Với tình trạng sân bãi và điều kiện chăm sóc như vậy, những tưởng sân Mỹ Đình sẽ bị chê tới tấp, giống như truyền thông Australia đã phản ánh. Tuy nhiên, theo Giám đốc Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình - Nguyễn Trọng Hổ, cả FIFA lẫn AFC đều đã đến thị sát sân vào tháng trước và đánh giá cao chất lượng hiện có.

"Tất cả đều nói sân Mỹ Đình đủ tiêu chuẩn tổ chức thi đấu các trận sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022. Nếu mặt sân không đảm bảo chất lượng, làm sao FIFA, AFC đồng ý cho tổ chức thi đấu. Thậm chí họ còn khen mặt sân Mỹ Đình rất... đẹp", ông Hổ thông tin.

Dường như cảm thấy chưa đủ thuyết phục, ông Hổ viện dẫn chất lượng mặt cỏ các sân bóng châu Âu. Ông cho rằng, so với khu vực này, mặt cỏ Mỹ Đình chưa bằng, nhưng ở mức độ Đông Nam Á, chất lượng hiện tại là "rất đẹp".

Khác với cỏ nhân tạo, mặt cỏ tự nhiên cần chăm sóc thường xuyên. Tại các sân vận động hiện đại, ban quản lý sân thậm chí lắp cả hệ thống tưới tự động, hoặc đặt các màng nylon lớn trên mặt cỏ để che mưa, đề phòng ngập úng. 

Đó là những thứ mà sân Mỹ Đình không có suốt hai năm qua, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát và các hoạt động văn hóa, thể thao bị đình trệ liên tục. Một chuyên gia về cung cấp cỏ nhân tạo cho các sân bóng mini phỏng đoán, rằng cỏ tại Mỹ Đình bị yếu. Nghĩa là, trong điều kiện bình thường, khi FIFA, AFC khảo sát, mặt cỏ giữ được nguyên trạng, thẳng hàng, luống. Nhưng sau một ngày đá tập của hai đội, cỏ bị xới lên, và mấp mô như đã thấy trong trận đấu tối 7/9.

Một yếu tố, nữa liên quan tới chất lượng mặt sân là kết cấu. Ở các nước châu Âu, sân được chia thành những mảng cỏ, xếp sát nhau, sao cho khi thay mới một mảng được thuận tiện, và không ảnh hưởng đến các yếu tố kỹ thuật. Nhưng mặt sân Mỹ Đình, muốn thay phải thay toàn bộ, nên việc duy tu, bảo dưỡng bị cản trở.

Mặt sân xấu khiến Quang Hải bỏ lỡ cơ hội ngon ăn đầu trận, cũng là nguyên nhân khiến Thành Chung chấn thương, phải chườm đá rời sân. Trong sáng 8/9, mặt sân Mỹ Đình thậm chí không còn lớp cỏ xanh, do ban quản lý sân bóc hết lớp cũ để kịp phục vụ cho hai trận đấu sân nhà của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 vào tháng 11, gặp Nhật Bản và Ả Rập Xê-út.

Một lần nữa, những "cam kết", "đảm bảo" về chất lượng mặt cỏ sân Mỹ Đình lại được ông Hổ đưa ra, sau khi trồng lớp cỏ mới. Điều đáng nói, là Chính phủ đã duyệt kinh phí khoảng 200 tỷ đồng để sửa chữa sân Mỹ Đình và Cung thể thao dưới nước, phục vụ cho SEA Games 31 tổ chức ở Hà Nội. Số tiền này có lẽ chưa về tới Mỹ Đình, bởi trong hàng loạt ảnh chụp lại, mặt cỏ được chăm sóc một cách thủ công.

Xem thêm
Họa sĩ Nguyễn Linh đắm chìm trong phong vị làng quê

Họa sĩ Nguyễn Linh ra mắt công chúng mỹ thuật phương Nam bằng bộ sưu tập vẻ đẹp văn hóa nông thôn Bắc bộ, qua triển lãm khai mạc chiều 5/5 tại An Gallery, TP.HCM.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.