| Hotline: 0983.970.780

Bạo chi dịp năm mới, người tiêu dùng Trung Quốc 'uốn cong' thị trường thời trang

Thứ Ba 09/02/2021 , 07:18 (GMT+7)

Để thúc đẩy doanh số bán hàng bị sụt giảm do đại dịch, các nhãn hàng thời trang tập trung vào Tết Nguyên đán - dịp người tiêu dùng Trung Quốc bạo chi.

Ngôi sao điện ảnh Phạm Băng Băng (thứ 3 từ trái qua) tại buổi trình diễn thời trang ở Thượng Hải (Trung Quốc), tháng 10/2020. Ảnh: Getty Images.

Ngôi sao điện ảnh Phạm Băng Băng (thứ 3 từ trái qua) tại buổi trình diễn thời trang ở Thượng Hải (Trung Quốc), tháng 10/2020. Ảnh: Getty Images.

Năm 2019, người tiêu dùng Trung Quốc chiếm 35% mua sắm xa xỉ, so với tỉ lệ 22% của người mua sắm Mỹ và 17% của người mua sắm châu Âu, theo Forbes. Đến năm 2025, người ta dự đoán người tiêu dùng Trung Quốc sẽ chiếm hơn 50% mua sắm xa xỉ.

Dù vậy, thói quen du lịch (bị ảnh hưởng do đại dịch) được tạo ra vào năm 2020 sẽ vẫn còn, do đó sức mạnh chi tiêu của người mua sắm Trung Quốc sẽ được cảm nhận ở các thành phố của thị trường tỷ dân thay vì các chuyến đi đến Paris, London hoặc New York.

Tác động của điều này sẽ được cảm nhận trên toàn thế giới, khi các truyền thống châu Âu của ngành thời trang uốn cong theo thị hiếu và nhịp điệu của văn hóa Trung Quốc. Xu hướng đầu tiên của tháng catwalk sắp tới là gì? Đó là Màu đỏ may mắn của năm mới ở Trung Quốc.

Tuần lễ thời trang New York bị lu mờ bởi Tết Nguyên đán

Tuần lễ thời trang trọng đại của New York bắt đầu vào ngày 14/2, hai ngày sau khi bắt đầu năm Kỷ Sửu, với những lễ kỷ niệm năm mới ở các quốc gia như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc.

Hơn nữa, 'cuộc đụng độ' xảy ra vào thời điểm ngành thời trang của Manhattan đang suy yếu. Rất ít nhà thiết kế ở bất kỳ kinh đô thời trang nào có nhiều hy vọng trình làng bộ sưu tập mới trước khán giả trong những tuần tới và mỗi tuần lễ thời trang đều phải vật lộn để duy trì khả năng phô diễn trong khi tranh giành sự chú ý của truyền thông kỹ thuật số.

Nhưng trong khi Milan, Paris và London vẫn là những cái tên nổi tiếng trong các tuần lễ thời trang ảo, thì tuần lễ thời trang New York đã phải hứng chịu một sự vắng mặt của những nhà thiết kế tên tuổi như Ralph Lauren, Calvin Klein, Marc Jacobs và Tommy Hilfiger...

Khi kinh tế Trung Quốc phục hồi vượt trội so với châu Âu và Mỹ, các nhà thiết kế phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc kiếm tiền và phải phụ thuộc vào tâm trạng ở Thượng Hải thay vì New York, Paris hay Milan.

Quà tặng đóng vai trò trung tâm trong các nghi lễ của dịp lễ năm mới âm lịch và các thương hiệu xa xỉ đang muốn chớp lấy cơ hội thu hút khán giả mới bằng cách đưa mình vào các lễ kỷ niệm của gia đình.

Tỷ lệ lây nhiễm virus Corona gia tăng gần đây đã khiến các bữa tiệc và sự kiện trong cửa hàng ở nhiều vùng của Trung Quốc bị kìm hãm. Cartier và nhãn hiệu áo khoác ngoài sang trọng Canada Goose đều đã hủy bỏ các lễ kỷ niệm được lên kế hoạch vào cuối tháng Giêng tại Thượng Hải, trong khi tuần lễ thời trang Thượng Hải đã bị hoãn lại cho đến tháng 3.

Mặc dù thế, Tết Nguyên đán đang gõ cửa. Và người tiêu dùng Trung Quốc muốn ăn mừng năm Kỷ Sửu bằng cách mua sắm trực tuyến. Các nhãn hàng thời trang đang bắt nhịp rất nhanh.

Chẳng hạn, Burberry cung cấp bộ sưu tập kỷ niệm năm Kỷ Sửu, trong đó chữ lồng TB cho tên viết tắt của Thomas Burberry kết hợp hình đầu con trâu trên mũ bóng chày và túi tote.

Túi xách Little Ox của Balenciaga có ký tự tiếng Trung là “ox” cùng với tên Balenciaga. Một chiếc áo khoác Moschino màu đỏ - màu truyền thống của năm mới - với một con trâu hoạt hình bằng vàng đang được bán với giá khoảng 500 bảng Anh.

Tom Ford, Chủ tịch Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ (CFDA), trước đó đã công bố một “Lịch các bộ sưu tập của Mỹ”. CFDA khẳng định rằng tuần lễ thời trang New York vẫn là "trái tim và linh hồn" của lịch thời trang Mỹ, nhưng động thái này thừa nhận rằng xếp hạng cho các buổi trình diễn ở New York đang giảm nhanh

Ngành công nghiệp thời trang hiện đang đặt Trung Quốc lên hàng đầu. Cartier đã phát hành đồng hồ Pasha của mình tại Trung Quốc vào tháng 7 năm ngoái, hai tháng trước khi ra mắt ở những nơi khác trên thế giới.

Vào tháng 8, trong khi các kinh đô thời trang châu Âu đang trong tình trạng đóng cửa, Louis Vuitton đã phát trực tiếp một sự kiện catwalk ngoài trời quyến rũ từ Thượng Hải.

Moncler, thương hiệu cao cấp của Ý có áo khoác kiểu dáng đẹp bán với giá lên tới 1.000 bảng Anh, đang chuyển các địa điểm trong tuần lễ thời trang từ tuần lễ thời trang Milan sang tuần lễ thời trang Thượng Hải, tận dụng thị trường nội địa đang phát triển cho đồ trượt tuyết, được dự đoán trị giá gần 3 tỷ bảng Anh vào năm 2022.

Theo trung tâm SME của EU, khi các khu nghỉ dưỡng thể thao mùa đông ngày càng phổ biến đối với khách du lịch nội địa ở Trung Quốc.

Tuần lễ thời trang New York là sân khấu lưu lại dấu ấn một số khoảnh khắc nổi tiếng nhất trong lịch sử thời trang hiện đại. Phong trào grunge thập niên 90 ra đời trên sàn catwalk của Marc Jacobs vào năm 1993; ba năm sau, Alexander McQueen đã gây chú ý khi đưa Kate Moss diện chiếc quần "bumster" trong buổi trình diễn ở Lower East Side.

(Theo Guardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.