| Hotline: 0983.970.780

Báo động: Thanh niên Mỹ ngày càng chán sex

Thứ Bảy 20/06/2020 , 06:10 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều người thất nghiệp, stress và lo sợ lây nhiễm có khả năng làm trầm trọng thêm xu hướng.

Đại dịch đang khiến xu hướng lười 'yêu' của giới trẻ Mỹ trở nên trầm trọng hơn. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Đại dịch đang khiến xu hướng lười "yêu" của giới trẻ Mỹ trở nên trầm trọng hơn. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Lười “yêu”

Đài NBC News ngày 17/6/2018 dẫn kết quả cuộc khảo sát thường niên của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC), từ giữa những năm 2007 - 2017, tỷ lệ học sinh trung học tiết lộ từng quan hệ tình dục giảm từ 48% xuống còn 39,5%, còn số người có từ 4 bạn tình trở lên cũng giảm từ 15% xuống dưới 10%.

Tuy nhiên, nhiều thanh thiếu niên vẫn còn đối mặt với nguy cơ có HIV và mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường sinh dục, hoặc trở thành nạn nhân của tình trạng bạo lực, hoặc cảm thấy chán chường, vô vọng. Tỷ lệ dùng bao cao su giảm từ 62% xuống còn chưa đầy 54%.

Các nhà khoa học Mỹ làm việc tại Học viện quốc tế về tình dục từng công bố một công trình nghiên cứu có kết quả tương tự.

Theo đó, từ năm 2010, số lượt sinh hoạt tình dục của người Mỹ giảm trung bình 9 lần mỗi năm. Tình trạng này ngày càng trở nên kém khả quan hơn, khi mà cứ thêm một năm trôi qua, số lượng "làm chuyện ấy" của người dân xứ sở cờ hoa lại càng giảm đi.

Nghiên cứu năm 2016 chỉ ra rằng, có tới 70% nam giới và 60% nữ giới Mỹ (trong độ tuổi kết hôn) chưa lập gia đình, nhưng không hẹn hò yêu đương với người khác giới và cũng không sinh hoạt tình dục. Nhất là giới trẻ Mỹ, họ ngày càng ngại và chán ngán "chuyện ấy".

Thậm chí, có tới 41% thanh thiếu niên 9x đã thành niên, có thể quan hệ tình dục nhưng họ cho biết rằng chưa bao giờ "làm tình".

Trong đó, những người sinh năm 90 là những người ngại "quan hệ" nhất. Những người sinh năm 90 có tỷ lệ độc thân, không quan hệ tình dục cao hơn hẳn sao với các thế hệ trước 6x, 7x hay 8x.

Cuộc khảo sát được tiến hành với hơn 26.000 người lớn ở Mỹ. Và hầu hết những người sinh năm 90 đều nói rằng, sau khi bước sang tuổi 18, họ không hề có nhu cầu về chuyện giường chiếu và cũng không cần tìm một đối tác bạn tình.

Đại dịch làm trầm trọng thêm vấn đề

Hoạt động tình dục ở nam thanh niên Mỹ giảm mạnh kể từ năm 2000, với gần một phần ba xác nhận không có quan hệ tình dục với bạn tình trong năm trước, theo một nghiên cứu khảo sát được công bố hôm 12/6/2020. Nguyên nhân phổ biến là mạng xã hội và trò chơi điện tử giúp thanh niên Mỹ lấp đầy khoảng trống dễ dàng.

Cuộc khảo sát cho thấy từ năm 2000-2018, gần một trong ba thanh niên Mỹ, độ tuổi từ 18 đến 24 báo cáo không có hoạt động tình dục trong năm qua.

"Trong giai đoạn 2011-2013, chỉ 44% thiếu nữ và 47% nam thanh niên ở độ tuổi này có kinh nghiệm quan hệ tình dục. Tỷ lệ này đã giảm đáng kể trong 25 năm qua. Cụ thể, giảm 14% đối với nữ và 22% đối với nam", báo cáo của Trung tâm Thống kê Y tế - Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ năm 2015 cho biết.

Thiếu hoạt động tình dục, hoặc không hoạt động tình dục, cũng gia tăng giữa nam và nữ từ 25 đến 34 tuổi trong giai đoạn khảo sát, báo cáo trên Tạp chí JAMA Network Open cho thấy.

Những lý do có thể làm giảm tần suất tình dục cũng có thể bao gồm căng thẳng gây ra do bế tắc trong công việc và các mối quan hệ thân mật, cũng như sự phổ biến của các hình thức giải trí một mình khác.

"Bây giờ có nhiều lựa chọn hơn để làm vào buổi tối muộn so với trước đây và có ít cơ hội hơn để bắt đầu hoạt động tình dục nếu cả hai đối tác mải mê với mạng xã hội, chơi game hoặc xem TV quá độ ", Jean Twenge, từ bộ phận của tâm lý học tại Đại học bang San Diego cho biết trong một bài xã luận kèm theo báo cáo.

Bằng cách phân tích dữ liệu khảo sát hai năm một lần giai đoạn 2000-2018 từ gần 10.000 nam và nữ độ tuổi 18-44, các nhà nghiên cứu nhận thấy 16,5% số người được hỏi báo cáo ít hoạt động tình dục trong năm 2016-2018 so với 9,5% trong năm 2000-2002, chủ yếu là ở những người chưa kết hôn, đàn ông dị tính.

Các nhà nghiên cứu báo cáo, hoạt động tình dục hầu như không thay đổi ở những phụ nữ chưa kết hôn, cùng với đó không có sự suy giảm đáng chú ý nào ở những người đồng tính nam.

Đàn ông thất nghiệp hoặc có thu nhập thấp hơn có nhiều khả năng không hoạt động tình dục, cũng như các đối tượng đàn ông và phụ nữ là sinh viên.

Ưu tiên cho nam giới có tình trạng kinh tế xã hội cao hơn và số lượng phụ nữ có trình độ đại học cao hơn nam giới, một số nam thanh niên có thể gặp khó khăn trong việc hình thành các mối quan hệ khác giới, các nhà nghiên cứu lưu ý.

"Thu nhập cao hơn có thể có nghĩa là nhiều nguồn lực hơn để tìm kiếm đối tác nhưng cũng được coi là mức yêu cầu cao hơn bởi các đối tác tương tự", Peter Ueda, đồng tác giả nghiên cứu của Viện Karolinska ở Thụy Điển cho biết trong một email.

“Hậu quả của đại dịch đối với các mối quan hệ tình dục là một vấn đề cần được theo dõi”, ông Ueda nói.

(Kiến thức gia đình số 25)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm