| Hotline: 0983.970.780

Bão rất mạnh, tuyệt đối không chủ quan

Thứ Ba 27/10/2020 , 15:55 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các địa phương không được chủ quan, lơ là mà phải chủ động ứng phó vì đây là một cơn bão rất mạnh.

Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu kiểm tra công tác ứng phó bão số 9. Ảnh: L.K.

Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu kiểm tra công tác ứng phó bão số 9. Ảnh: L.K.

Chiều 27/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã đến TP Đà Nẵng trực tiếp chỉ đạo Ban chỉ đạo tiền phương ở địa phương này để ứng phó với bão số 9.

Theo báo cáo, trước sự ảnh hưởng của bão số 9 với cường độ gió mạnh, các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên dự kiến sơ tán 448.067 người trong khu vực nguy hiểm; thời gian hoàn thành vào 17-19h chiều 27/10.

Đến 11h ngày 27/10,  lực lượng chức năng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 45.009 tàu cá/229.290 lao động. Hiện còn trong vùng nguy hiểm: 142 tàu/1.118 lao động (Bình Định). Các tàu đều đã nhận được thông tin và đang di chuyển trú tránh.

Đối với tàu vận tải, tàu vãng lai, các tỉnh đã chỉ đạo hướng dẫn neo đậu, rời khỏi khu vực nguy hiểm, cụ thể Đà Nẵng: 144 tàu; Quảng Nam: 1 tàu neo tại Cù Lao Chàm; Bình Định: 78 tàu.

Các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão đã có công điện, văn bản chỉ đạo và triển khai ứng phó với bão như: tổ chức thông báo, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển trú tránh, neo đậu; gia cố, di dời lồng, bè nuôi trồng thủy sản; rà soát, chuẩn bị sơ tán dân khu vực nguy hiểm; sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ và mưa lũ sau bão.

Bên cạnh đó, các tỉnh cũng đang khẩn trương triển khai sơ tán người dân tại các khu vực ven biển, thấp trũng, nhà yếu, khu du lịch, các khu vực có nguy cơ sạt lở ngay trong thành phố; cho học sinh nghỉ học theo kế hoạch và tổ chức quản lý đảm bảo an toàn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các địa phương không được chủ quan trước bão số 9. Ảnh: L.K.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các địa phương không được chủ quan trước bão số 9. Ảnh: L.K.

Tiến hành kiểm tra, rà soát các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, vận hành đón lũ; đảm bảo an toàn hồ đập, hạ du hồ chứa, nhất là trong tình huống xả lũ khẩn cấp. Đảm bảo an toàn hệ thống đê biển, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu. Chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị xử lý trọng điểm xung yếu về hồ đập, đê điều, khẩn trương triển khai hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc chủ động ứng phó của các địa phương được dự báo bão số 9 sẽ đổ bộ vào như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là 1 trong 2 cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây hướng vào miền Trung. Do đó, các địa phương không được phép chủ quan, phải triển khai có hiệu quả mọi biện pháp với mục tiêu bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân cũng như của nhà nước.

“Cần chủ động, khẩn trương triển khai phòng chống bão số 9 và mưa lũ sau bão với phương châm “4 tại chỗ” với sự hỗ trợ của các bộ, ngành; rà soát tất cả các tàu thuyền trên biển, kêu gọi ra khỏi ngay khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; tổ chức neo đậu an toàn để hạn chế các tàu va vào nhau, gây hư hỏng, chìm tàu khi bão vào”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương để chỉ đạo ứng phó bão số 9, do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn làm Trưởng ban.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…