| Hotline: 0983.970.780

Bắt được 'cá động đất' khổng lồ sau trận mưa lớn

Thứ Bảy 11/06/2022 , 08:56 (GMT+7)

Con “cá động đất” dài 6 mét, nặng 130 kg được mệnh danh là “sứ giả Cung điện Rồng” được ngư dân Đài Loan bắt ở ngoài khơi Đài Đông sau trận mưa lớn.

Cần thủ Lin I-fan bên con cá 'động đất' khổng lồ vừa câu được. Ảnh: CNA

Cần thủ Lin I-fan bên con cá "động đất" khổng lồ vừa câu được. Ảnh: CNA

Theo tờ báo địa phương Liberty Times, một ngư dân Đài Loan hôm 9 tháng 6 đã bắt được một con cá oarfish (Regalecus russelii) khổng lồ ở ngoài khơi bờ biển phía đông hòn đảo. Con cá được dân gian truyền miệng là chuyên gia dự báo động đất, sóng thần này thậm chí còn lớn hơn đồng loại xuất hiện trước đó vào năm 2020.

Ngư dân 31 tuổi có tên Lin I-fan cho biết, chiều 9/6 anh đi câu cá ngoài khơi ngôi làng ven biển Xianglan, thuộc thị trấn Taimali của huyện Đài Đông. Vào khoảng 2 giờ chiều, anh đã phát hiện một chuyển động lạ và ngay sau đó chiếc cần câu của anh đột ngột bị uốn cong, linh tính mách bảo rằng cần thủ này mắc trúng một con cá khổng lồ.

Theo cần thủ Lin, sức chiến đấu của con cá là rất lớn dù anh đã cố gắng vần nhau với nó rất lâu, nhưng nó vẫn không thể kéo nổi nó lên. Kết quả là sau cuộc giằng co qua lại kéo dài 40 phút, anh Lin cuối cùng đã đưa được con cá “động đất” vào bờ. Và khi cần thủ này đưa con cá khủng lên bờ, nhiều ngư dân khác đã kéo nhau đến chụp ảnh loài sinh vật biển khổng lồ có dài hơn 6 mét và nặng tới 130 kg.

Ông Ho Yuan-hsing, Giám đốc Viện Nghiên cứu Thủy sản thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sinh vật Biển cho rằng, con cá oarfish vừa bị bắt là thuộc họ oarfish Russell (Regalecus russelii) và thường được biết đến ở Đài Loan với cái tên "Sứ giả Cung điện Rồng", hoặc "cá động đất".

Điều đặc biệt là con cá oarfish này rất dài và rất có thể nó đã tự di chuyển đến vùng nước nông do một số thay đổi về độ đục hoặc môi trường đáy biển do những trận mưa mận lớn gần đây. Theo chuyên gia Ho Yuan- hsing, thông thường loài cá oarfish chỉ xuất hiện sau khi chúng bị trúng thương hoặc bị bệnh rồi bị sóng đánh trôi dạt vào bờ. Ông Ho cho biết, đây là lần đầu tiên ông nghe tin có con cá “động đất” bị ngư dân đánh bắt được bởi khi cá oarfish bình thường, chúng sẽ rất khỏe mạnh và một khi chúng bị bệnh sẽ thường không ăn mồi.

Trong khi đó, cần thủ Lin nói với giới truyền thông rằng, anh ta đã bắt được con cá “động đất” bằng mồi câu của mình.

Lần gần đây nhất, vào ngày 6 tháng 11 năm 2020, các ngư dân hòn đảo Đài Loan cũng cũng đã đánh bắt được một con cá “động đất” có chiều dài 490 cm và nặng khoảng 45 kg  ở ngoài khơi eo biển, thuộc huyện Yilan và sau đó chủ một nhà hàng hải sản đã mua nó với giá 16.000 Đài tệ (560 USD).

Theo các chuyên gia, giá trị dinh dưỡng và kinh tế của cá oarfish không hề cao nhưng do sự đồn thổi về độ “độc lạ” nên trong những năm gần đây, loài cá này đã thu hút những người sành ăn muốn nếm thử khiến giá trị của nó bị đẩy lên cao.

Cá oarfish hay còn gọi là cá mái chèo, cá trích Vua hoặc đai lưng cũng được ngư dân Nhật Bản tin là có năng lực dự báo được động đất, sóng thần trước khi chúng xuất hiện. Loại cá này là sinh vật biển hiếm khi xuất hiện nên mỗi khí nó xuất hiện là điềm báo trước một thảm họa sắp xảy ra, có thể là động đất hoặc sóng thần.

Cá oarfish nổi bật với vây to trên đầu trông giống như chiếc vương miện nên còn gọi là cá trích Vua. Ảnh: CNA

Cá oarfish nổi bật với vây to trên đầu trông giống như chiếc vương miện nên còn gọi là cá trích Vua. Ảnh: CNA

Môi trường sống của cá oarfish thường ở độ sâu dưới 1km trong các vùng biển nước ấm hoặc mát của Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương. Theo các nhà khoa học, cá mái chèo là loài săn mồi, nhưng không gây nguy hiểm cho người.

Theo tờ China Times, hồi tháng 9/2011, ngư dân huyện Đài Đông (Đài Loan) đã bắt được một cá oarfish dài 4,6m, nặng 80kg ở ngoài khơi và không lâu sau khu vực đã xảy ra một trận động đất 5,2 độ richter.

Ngày 31/5/2013, một con cá oarfish dài 4,1m cũng dạt vào bờ biển Đài Đông. Thật trùng hợp, một trận động đất với cường độ 6,3 độ richter đã xảy ra ở Nam Đầu vào ngày 2/6.

Ngày 20/10/2013, những người đi câu bắt được một con cá oarfish dài 5 mét trên bãi biển Đài Đông. Vào ngày 31/10, một trận động đất mạnh 6,3 độ richter cũng đã xảy ra ở Hoa Liên.

(TWN; CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.