| Hotline: 0983.970.780

Bát nháo giống cây ăn quả không rõ nguồn gốc tại hội chợ

Thứ Ba 31/05/2022 , 15:59 (GMT+7)

BẾN TRE Nhiều giống cây ăn trái chưa được chứng nhận về nguồn gốc xuất xứ xuất hiện tại hội chợ thương mại cây – trái huyện Chợ Lách năm 2022.

Từ 28/5 đến 5/6/2022, tại Trung tâm Văn hoá và sân vận động huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre diễn ra Hội chợ thương mại cây – trái huyện Chợ Lách năm 2022. Hội chợ thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham quan và mua sắm, giải trí mỗi ngày.

Theo Ban tổ chức, năm nay, Hội chợ thương mại cây - trái huyện Chợ Lách không tổ chức hội thi trái ngon. Trong khuôn khổ hội chợ, có một số điểm bán trái cây đặc sản của địa phương như: Sầu riêng, măng cụt, chôm chôm… Bên cạnh đó, có nhiều gian hàng bày bán, giới thiệu các giống cây ăn trái, phần lớn là các cơ sở sản xuất và kinh doanh cây giống tại địa phương.

Giống mít Cam Đào Indo được bày bán tại hội chợ. Ảnh: MĐ.

Giống mít Cam Đào Indo được bày bán tại hội chợ. Ảnh: MĐ.

Đáng lưu ý, tại các điểm bán cây giống trong khuôn viên hội chợ trình bày, giới thiệu và bán nhiều loại cây giống lạ, không rõ xuất xứ nguồn gốc. Cụ thể như, gian hàng của cơ sở sản xuất giống H.Q (trụ sở ở xã Sơn Định, huyện Chợ Lách) bày bán những giống cây như: Mít Cam Đào Indo, bơ sáp lùn dẻo; hay tại gian hàng của HTX Dịch vụ Nông nghiệp T.P (ở xã Sơn Định) cũng bày bán nhiều loại giống cây ăn trái cây độc lạ như: Na đỏ, mít Cam Đào JL... Theo chúng tôi tìm hiểu, những loại cây giống này không có chứng nhận cây đầu dòng hay vườn đầu dòng.

Đáng nói, tại điểm bán trong khuôn viên hội chợ, người bán hàng của cơ sở H.Q giới thiệu với khách hàng giống mít Cam Đào Indo có nguồn gốc từ giống mít Cam Đào Thanh Thanh (một giống mít vừa được cấp chứng nhận cây đầu dòng, vườn đầu dòng – PV) và được chào hàng với giá 50.000 đồng/cây. Chủ cơ sở nói: "Đặt lại tên cho khỏi trùng!".

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Thanh, chủ Cơ sở cây giống Thanh Thanh (Thị trấn Chợ Lách) khẳng định, ông mới được chứng nhận cây đầu dòng cho giống mít Cam Đào gần đây nên ông chưa từng bán giống mít này ra thị trường, cũng như chia sẻ nguồn cây giống cho cơ sở H.Q. Mặt khác, cách đặt tên giống mít Cam Đào Indo khiến người dân dễ nhầm lẫn với giống mít Indo ruột đỏ lá bầu, một giống mít khác đã được cơ quan chức năng chứng nhận và đang được lưu hành trên thị trường hiện nay.

Chúng tôi trao đổi vấn đề nhiều cây giống không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng xuất hiện tại hội chợ này với ông Bùi Thanh Liêm, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách thì được giải thích: Đây chỉ là trưng bày giới thiệu ở một chừng mực nào đó. Chừng nào ngành chức năng không quản lý, để các cơ sở sản xuất lưu hành mới là sai phạm.

Loạn giống mít Cam Đào tại Chợ Lách. Ảnh: MĐ.

Loạn giống mít Cam Đào tại Chợ Lách. Ảnh: MĐ.

Ông Liêm giải thích thêm: "Nếu theo luật, đối với những giống mới triển vọng thì nhà nước phải khảo nghiệm đánh giá rồi mới giao cho người dân, chứ để như vậy thì không bao giờ có, chậm lắm. Người dân bây giờ cũng nhạy bén, họ đánh giá dùm mình, rồi mình chỉ quản lý thôi, khép lại khuôn khổ thì nhanh hơn, chứ đợi nhà nước biết chừng nào, đặc biệt là ở Chợ Lách mình nữa”.

Cũng về vấn đề này, lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bến Tre cho hay: Hội chợ do UBND huyện Chợ Lách tổ chức và Chi cục không được mời nên không nắm rõ tình hình. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này khẳng định: "Đối với dòng mít Cam Đào, Sở NN-PTNT mới chỉ cấp cây đầu dòng cho Cơ sở Thanh Thanh. Hai cơ sở mà nhà báo phản ánh đều chưa có nguồn gốc xuất xứ cây mít cam đào cũng như bơ sáp hay na đỏ".

Vị này cũng đề nghị Phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách kiểm tra ngay việc này để tham mưu cho UBND huyện kiểm tra cơ sản xuất kinh doanh về nguồn gốc xuất xứ và cây đầu dòng áp dụng theo Nghị định 94/2019/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật Trồng trọt về giống cây trồng, còn nếu xử lý hành chính thì áp dụng Nghị định 31/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

“Đối những giống đưa vào hội chợ, phải có nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ thủ tục rõ ràng, chứ hội chợ như vậy thì tổ chức làm gì? Những giống cây chưa rõ nguồn gốc xuất xứ thì không được đưa vào hội chợ để quảng bá”, lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Bến Tre nêu quan điểm.

Hiện nay, việc chuyển đổi đất canh tác kém hiệu quả sang chuyên canh cây ăn trái ngon, chất lượng được nhà nông quan tâm. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, chất lượng trái cây còn phụ thuộc vào yếu tố cây giống tốt. Ngành chức năng khuyến cáo nhà nông cần thận trọng khi lựa chọn mua cây giống, nên chọn những cơ sở sản xuất uy tín để mua đúng giống và yêu cầu được xem chứng nhận nguồn gốc xuất xứ trước khi mua.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm