| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Phe cực hữu thắng thế, châu Âu náo loạn

Thứ Hai 10/06/2024 , 08:28 (GMT+7)

Theo kết quả sơ bộ, các đảng cánh hữu và bảo thủ đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, gây ra nhiều biến động trên chính trường tại lục địa già.

Người biểu tình mang biểu ngữ bên ngoài tòa nhà Nghị viện Châu Âu vào ngày bầu cử Nghị viện Châu Âu, tại Brussels, Bỉ, hôm 9/6. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình mang biểu ngữ bên ngoài tòa nhà Nghị viện Châu Âu vào ngày bầu cử Nghị viện Châu Âu, tại Brussels, Bỉ, hôm 9/6. Ảnh: Reuters.

Hàng trăm triệu người tại 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu, cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng đối với các đảng bảo thủ và cánh hữu bất chấp các chính sách hiện tại của khối, từ nhập cư đến an ninh và khí hậu.

Những kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa hôm 9/6 cho thấy một thất bại lớn đối với 2 nhà lãnh đạo lớn của EU: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, dẫn đến việc Macron giải tán Quốc hội nước này và kêu gọi bầu cử sớm.

"Pháp cần một đa số rõ ràng để hoạt động một cách bình tĩnh và ổn định. Tôi đã hiểu thông điệp của các bạn, những mối bận tâm của các bạn, và tôi sẽ không phớt lờ chúng", ông Macron nói trong một thông điệp trên mạng xã hội X. 

Đảng cánh hữu Mặt trận Quốc gia Pháp đã nhận được hơn 30% số phiếu, gấp đôi tỷ lệ ủng hộ của đảng Phục hưng của Macron, với cựu lãnh đạo của đảng Marine Le Pen tuyên bố rằng bà "sẵn sàng nắm quyền". Trong khi bà Le Pen ủng hộ việc gửi "vũ khí phòng thủ" cho Ukraine, bà phản đối việc sử dụng các loại vũ khí tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga và lập luận rằng các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow là không hiệu quả và chủ yếu gây tổn hại cho người dân châu Âu.

Đảng Dân chủ Xã hội trung tả cầm quyền của Đức đã nhận được kết quả đáng thất vọng, tụt hậu so với đảng cực hữu Con đường khác cho nước Đức (AfD) liên tục phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và phản đối viện trợ quân sự cho Ukraine.

Đảng vì Tự do (PVV) của Hà Lan có lập trường bảo thủ, do ông Geert Wilders lãnh đạo đứng thứ hai với 17% phiếu bầu, và dự kiến sẽ tăng từ 1 lên 7 ghế trong Nghị viện châu Âu. Trước đó, ông Wilders đã lên tiếng phản đối việc gửi viện trợ quân sự cho Ukraine, cho rằng việc hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Kiev sẽ khiến quân đội Hà Lan không còn đủ sức để bảo vệ đất nước.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng đã tuyên bố từ chức sau khi đảng Open VLD của ông thất bại thảm hại, chỉ giành được 5,8% phiếu bầu, trong khi các đảng cánh hữu Vlaams Belang và N-VA theo chủ nghĩa dân tộc lần lượt nhận được hơn 14,8% và 14,2% tỷ lệ ủng hộ.

"Tôi là người đứng đầu chiến dịch này. Đây không phải là kết quả mà tôi đã hy vọng, và do đó, tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Kể từ ngày mai, tôi sẽ từ chức Thủ tướng và tôi sẽ hoàn toàn tập trung vào các vấn đề hiện tại", ông de Croo nói với các nhà báo hôm 9/6. 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Mỹ điều tàu ngầm tấn công đến Cuba sau khi đội tàu Nga đến Havana

Một tàu ngầm tấn công của Mỹ đã cập cảng căn cứ Vịnh Guantanamo ở Cuba, một ngày sau khi đội tàu chiến tối tân của Nga đến Havana hôm 12/6.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm