| Hotline: 0983.970.780

Bệnh viêm da nổi cục diễn biến phức tạp

Thứ Ba 01/06/2021 , 15:39 (GMT+7)

Bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò đang phát triển và có diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương của tỉnh Tuyên Quang, nguy cơ thiệt hại cho người chăn nuôi.

Thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu chăn nuôi, tiêm phòng vacxin kịp thời là giải pháp tốt nhất được ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo để phòng chống bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Đào Thanh.

Thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu chăn nuôi, tiêm phòng vacxin kịp thời là giải pháp tốt nhất được ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo để phòng chống bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tuyên Quang, hiện bệnh viêm da nổi cục đã lây lan, phát sinh tại 203 hộ của 57/138 xã trên địa bàn tỉnh. Kể từ đầu tháng 5 đến nay, toàn tỉnh Tuyên Quang đã tăng 42 xã có trâu, bò mắc bệnh. Như vậy có thể thấy tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp.

Những địa phương có số trâu, bò bị bệnh viêm da nổi cục nhiều nhất của tỉnh Tuyên Quang hiện nay gồm: Xã Minh Quang, xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa; xã Hợp Thành, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương; xã Thượng Lâm, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình…

Trước thực trạng bệnh viêm da nổi cục diễn biến phức tạp và có chiều hướng lan rộng, ngành NN-TPNT tỉnh Tuyên Quang để nghị UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ đàn gia trâu, bò tại thôn, xóm, bản, hộ chăn nuôi, đảm bảo phát hiện kịp thời dịch bệnh ngay khi mới phát sinh, tổ chức xử lý triệt để không để dịch bệnh lây lan.

Tại huyện Lâm Bình, từ ngày 27/4 đến ngày 17/5 trên địa bàn huyện đã có 29 con trâu, bò; trong đó có 3 con trâu, 26 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Cụ thể tại các xã Thượng Lâm có 7 con; xã Khuôn Hà 5 con; xã Lăng Can 6 con; xã Phúc Yên 4 con; xã Bình An 4 con và xã Hồng Quang 3 con.

Sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính với bệnh viêm da nổi cục, Phòng NN-PTNT huyện Lâm Bình phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, UBND các xã hướng dẫn hộ dân nuôi nhốt cách ly gia súc bệnh theo quy định.

Ông Trần Văn Chung, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Lâm Bình cho biết, ngay sau khi phát hiện các ổ dịch viêm da nổi cục, UBND các xã có dịch đã tiến hành phun khử trùng vệ sinh môi trường, vệ sinh, chuồng trại, khu vực chăn nuôi, phòng chống bệnh viêm da nổi cục trâu, bò và các bệnh khác. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã cung cấp cấp 60 lít thuốc khử trùng. Trong đó, xã Thượng Lâm 12 lít, Khuôn Hà 12 lít, Phúc Yên 12 lít, Hồng Quang 12 lít, Bình An 12 lít.

Phòng NN-PTNT huyện cũng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, UBND các xã đã thực hiện tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục được 441 liều, trong đó xã Thượng Lâm 255 liều, xã Khuôn Hà 30 liều, xã Lăng Can 86 liều, xã Bình An 10 liều và xã Hồng Quang 60 liều.

Để khống chế hiệu quả dịch bệnh viêm da nổi cục cùng việc thực hiện nghiêm túc tiêu độc khử trùng, khoanh vùng dập dịch; tiêm vacxin phòng bệnh, ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân về cách phòng, chống, khống chế bệnh.

Như vậy vừa đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi, đồng thời có giải pháp phát triển đàn ở những nơi không có dịch. Đến nay, toàn tỉnh đã có 3 xã công bố hết dịch gồm xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên, xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn và thị trấn Na Hang, huyện Na Hang.

Ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang cho biết, tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục hiện nay do thời tiết diễn biến phức tạp nên nguy cơ tái phát sinh và lây lan bệnh rất cao. Ngành NN-PTNT tỉnh yêu cầu các địa phương thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc mua, bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm; thực hiện nghiêm ngặt, đúng quy định công tác kiểm dịch, cấp giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra ngoài tỉnh.

Ngành NN-PTNT tỉnh cũng hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường theo dõi đàn gia súc, gia cầm; áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; hằng ngày vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; vệ sinh tiêu độc, khử trùng người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi; định kỳ tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi; có biện pháp ngăn chặn, tiêu diệt vật chủ trung gian truyền bệnh.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm