| Hotline: 0983.970.780

Bí ẩn cái chết của ‘quý cô độc dược’

Chủ Nhật 30/10/2022 , 10:27 (GMT+7)

Ramirez là “quý cô độc dược” bởi tất cả những người đến gần thi thể đều phải chịu hàng loạt vấn đề y tế.

Chỉ 45 phút sau khi được chuyển đến bệnh viện ở California, Mỹ, vào một ngày tháng 2/1994, Gloria Ramirez qua đời, nhưng những chuyện xảy ra tiếp theo đó với đội ngũ y bác sĩ tiếp xúc với cô mới là điều gây khó hiểu.

A1

Người phụ nữ được mệnh danh là “quý cô độc dược” Gloria Ramirez. Ảnh: ATI.

Ramirez là một phụ nữ bình thường sống ở Riverside, California, với chồng và hai con. Linh mục Brian Taylor mô tả Ramirez có thể làm bạn với tất cả những ai cô gặp và mang lại niềm vui cho mọi người xung quanh.

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi vào ngày 19/2/1994, khi Ramirez được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Riverside. Cô qua đời ngay đêm hôm đó, tuy nhiên, điều kỳ lạ là thi thể của Ramirez lại khiến tất cả những người từng tiếp xúc với cô trở nên không khỏe. Hiện tại, vẫn chưa có lời giải thích cho hiện tượng lạ lùng này và Ramirez đến nay vẫn được biết đến với biệt danh “quý cô độc dược”.

Đêm Ramirez nhập viện, cô trải qua một cơn tụt huyết áp và tim đập nhanh nghiêm trọng. Cô khó thở và không thể trả lời các câu hỏi mạch lạc. Người phụ nữ mới chỉ 31 tuổi nhưng đã mắc ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối, điều giải thích cho tình tràng sức khỏe ngày càng xấu đi của cô.

Các bác sĩ và y tá ngay lập tức đến bên giường bệnh để cố gắng cứu sống Ramirez. Họ tiêm thuốc cho cô nhằm đưa những dấu hiệu sinh tồn trở lại bình thường song không thành công.

Khi y tá cởi áo Ramirez để áp các điện cực của máy khử rung tim, họ nhận thấy trên cơ thể cô có một vết lạ. Các nhân viên y tế cũng ngửi thấy mùi trái cây, mùi thơm từ miệng cô. Sau đó, y tá chích ống tiêm vào cánh tay của Ramirez để lấy mẫu máu. Máu Ramirez có mùi giống như amoniac và có những hạt màu vàng đục nổi lên.

Bác sĩ phụ trách phòng cấp cứu đêm đó đã xem xét mẫu máu và kết luận rằng có điều gì đó không ổn với bệnh nhân và không liên quan gì đến việc cô bị suy tim.

Đột nhiên, một y tá trong kíp cấp cứu ngất xỉu. Một người khác gặp vấn đề về hô hấp. Y tá thứ ba bất tỉnh, và khi tỉnh dậy, cô không thể cử động tay chân.

Chuyện gì đã xảy ra? Tổng cộng có 6 người không thể tiếp tục điều trị cho Ramirez vì họ liên tục có những triệu chứng lạ, từ ngất xỉu, khó thở đến buồn nôn và tê liệt tạm thời.

Ramirez qua đời vào đêm đó. Ngay cả sau khi cô chết, mọi việc thậm chí còn trở nên kỳ lạ hơn.

Để xử lý thi thể, một đội đặc biệt được cử đến trong trang phục bảo hộ. Nhóm nghiên cứu đã rà soát phòng cấp cứu để tìm dấu hiệu khí độc, chất đọc hay bất kỳ chất lạ nào khác. Nhưng họ không thể phát hiện nguyên nhân khiến các nhân viên y tế ngất xỉu.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đưa thi thể vào một quan tài bằng nhôm niêm phong kín. Quá trình khám nghiệm tử thi mãi một tuần sau mới có thể diễn ra và bên trong một căn phòng đặc biệt.

Báo chí gọi Ramirez là “quý cô độc dược” bởi tất cả những người đến gần thi thể đều phải chịu hàng loạt vấn đề y tế. Tuy nhiên, không ai có thể chỉ ra nguyên nhân chính xác cho hiện tượng này sau cái chết của cô gái.

Giới chức đã tiến hành ba cuộc khám nghiệm tử thi. Lần đầu tiên diễn ra 6 ngày sau khi cô qua đời, làn thứ hai sau đó 6 tuần và lần cuối cùng ngay trước khi chôn cất cô.

Một cuộc khám nghiệm tử thi kỹ lưỡng hơn diễn ra vào ngày 25/3, hơn một tháng sau khi Ramirez qua đời. Nhóm nghiên cứu kết luận rằng dấu hiệu buồn nôn là do tylenol, lidocain, codeine và tigan trong cơ thể cô. Tigan là một loại thuốc trị bệnh và nó phân hủy thành các amin trong cơ thể. Các amin có liên quan đến amoniac, điều này có thể giải thích mùi amoniac trong mẫu máu của Ramirez tại bệnh viện.

Quan trọng hơn, báo cáo về chất độc cho biết Ramirez có một lượng lớn dimethyl sulfone trong máu và các mô của cô. Dimethyl sulfone xuất hiện tự nhiên trong cơ thể con người khi nó phân hủy một số chất. Một khi xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ biến mất nhanh chóng với thời gian bán hủy chỉ ba ngày. Tuy nhiên, có quá nhiều dimethyl sulfone trong cơ thể Ramirez, nó vẫn được tìm thấy với mức gấp ba lần bình thường trong 6 tuần sau khi cô qua đời.

A2

Các bác sĩ trong trang phục bảo hộ chống độc điều trị cho một bệnh nhân trong phòng mổ. Ảnh: U.S. Air Force.

Vào ngày 12/4, Các quan chức quận thông báo Ramirez chết vì trụy tim do suy thận biến chứng từ ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Ramirez được chẩn đoán mắc ung thư 6 tuần trước khi qua đời.

Liều lượng các chất bất thường trong máu quá thấp nên không thể giải thích cho cái chết của cô, mặc dù nồng độ amoniac và dimethyl sulfone tăng cao bất thường. Các quan chức quận phải mất hai tháng mới có thể trao trả thi thể cho gia đình vì mức độ độc hại và lo ngại rằng mọi người sẽ ngất xỉu hoặc bất tỉnh.

Sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, nhà chức trách kết luận các nhân viên bệnh viện đã phải chịu quá nhiều căng thẳng và mắc hội chứng cuồng loạn hàng loạt do mùi từ cơ thể bệnh nhân bốc ra.

Tuy nhiên, bệnh viện không đồng tình với kết luận này. Họ yêu cầu cơ quan chức năng xem xét kỹ hồ sơ hơn và phó ban phụ trách nghiên cứu Pat Grant đã đưa ra một kết luận gây kinh ngạc.

Ramirez đã bôi khắp cơ thể dimethyl sulfone (DMSO) như một cách để chữa bệnh ung thư cổ tử cung của mình. DMSO bị dán nhãn là một chất độc hại vào năm 1965.

Lý do Ramirez sử dụng một chất độc hại như vậy trên da của cô bắt nguồn từ một lời đồn thổi rộ lên khi đó là DMSO có khả năng chữa bách bệnh. Nghiên cứu vào đầu những năm 1960 khiến các bác sĩ tin rằng DMSO có thể giảm đau và giảm lo lắng. Các vận động viên thậm chí còn thoa kem DMSO lên da để giảm đau nhức cơ. Về sau, một nghiên cứu trên chuột cho thấy DMSO có thể làm hỏng thị lực. Cơn cuồng DMSO nhờ thế được dập tắt.

Grant đã nghiên cứu những gì xảy ra với DMSO khi nó tiếp xúc với oxy và có một phát hiện quan trọng. Chất này chuyển thành dimethyl sulfat khi nó thêm oxy vào cấu trúc hóa học của mình. Dimetyl sunfat hoạt động khác nhiều so với dimetyl sulfon.

Dưới dạng khí, hơi dimethyl sulfat phá hủy các tế bào trong mắt, phổi và miệng của con người. Khi hơi này xâm nhập vào cơ thể, nó có thể gây co giật, mê sảng và tê liệt. 19 trong 20 triệu chứng được nhân viên y tế mô tả vào đêm đó khớp với các biểu hiện của những người tiếp xúc với hơi dimethyl sulfate. Rút cục, nhân viên y tế không bị kích động hay căng thẳng hàng loạt. Họ bị ngộ độc dimethyl sulfate.

Giả thuyết này càng được củng cố thêm bởi các dữ kiện khác của sự việc như loại kem Ramirez bôi lên da hay mùi trái cây, mùi thơm tỏa ra từ miệng cô. Lời giải thích khả dĩ nhất là Ramirez, “quý cô độc dược”, đã sử dụng DMSO để cố gắng giảm bớt cơn đau do căn bệnh ung thư gây ra.

Tuy nhiên, gia đình Gloria Ramirez phủ nhận việc cô sử dụng DMSO. Dù câu chuyện được giải thích theo hướng nào, nó cũng phản ánh một thực tế đáng buồn. Người phụ nữ trẻ phát hiện căn bệnh ung thư quá muộn nên không thể điều trị. Khi các phương pháp y khoa không thể giúp cô, Ramirez buộc phải tìm đến một chất cổ xưa bị cấm để giải tỏa cơn đau.

Sau cùng, biệt danh “quý cô độc dược” đã trở thành nốt nhạc buồn khép lại những ngày cuối đời của cô gái trẻ.

(Theo ATI)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bình luận mới nhất