| Hotline: 0983.970.780

Bí quyết chăm sóc sức khỏe đường ruột, giúp kéo dài tuổi thọ

Thứ Ba 07/05/2024 , 10:11 (GMT+7)

Tiến sĩ Monty Lyman - Chuyên gia sức khỏe từ Đại học Oxford đã chia sẻ 3 bí quyết chăm sóc đường ruột tốt hơn, qua đó giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ.

Chuyên gia tại Đại học Oxford chia sẻ bí quyết chăm sóc sức khỏe đường ruột

Chuyên gia tại Đại học Oxford chia sẻ bí quyết chăm sóc sức khỏe đường ruột

Bác sĩ Monty Lyman - Nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford và cũng là tác giả cuốn sách The Immune Mind đánh giá, hệ vi sinh vật đường ruột có vai trò "đào tạo" hệ thống miễn dịch, giúp phân loại được bạn và thù. Qua đó giúp cơ thể ngăn chặn viêm nhiễm mãn tính - nguyên nhân của nhiều triệu chứng và bệnh lý lâu dài.

Phát hiện mới đây về mạch bạch huyết trong màng não đã chứng minh mối liên kết giữa hệ thống miễn dịch và não bộ, mở ra hiểu biết mới về cấu trúc giải phẫu cũng như sự tồn tại của các tế bào miễn dịch trong não. Ông Lyman tin rằng, kiến thức này sẽ giúp chúng ta có một cách nhìn toàn diện hơn về sức khỏe.

Monty Lyman cũng khẳng định, mọi vấn đề sức khỏe tâm thần đều có yếu tố thể chất và ngược lại, mọi vấn đề sức khỏe thể chất đều ảnh hưởng đến tâm lý. Trong đó, việc ăn uống lành mạnh là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe đường ruột.

Và dưới đây là 3 bí quyết nuôi dưỡng hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh được ông Monty Lyman chia sẻ:

1 - Chăm sóc hệ vi sinh vật đường ruột

Bác sĩ Monty Lyman cho rằng, chăm sóc đường ruột cũng như "làm vườn", nơi ông nuôi dưỡng cộng đồng vi khuẩn bằng cách ăn đủ lượng thức ăn phù hợp.

Theo đó, ông ví von chất xơ từ thực phẩm như phân bón, cần thiết để nuôi dưỡng vi khuẩn sống trong niêm mạc đường ruột. Thường được tìm thấy trong trái cây, rau củ, đậu, hạt và hạt giống.

Còn thực phẩm lên men như là hạt giống, mang lại vi khuẩn sống có lợi. Thường có trong kim chi, dưa cải chua và trà kombucha.

2- Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý

Tiến sĩ Monty Lyman đánh giá, việc sắp xếp lịch trình để dành thời gian nghỉ ngơi là tối quan trọng. Ông cho biết đã chủ động hơn trong việc loại bỏ các nguyên nhân gây căng thẳng, thậm chí là từ bỏ một số dự định và kế hoạch.

Điều này giúp ông tránh khỏi các tác động tiêu cực của căng thẳng mãn tính, nguyên nhân chính gây viêm nhiễm kéo dài.

3- Làm món dưa cải chua

Ngoài ra, ông cũng cho biết đã tự tay làm dưa cải chua sau khi nghiên cứu về lợi ích của thực phẩm lên men.

Ông nhận ra rằng, không phải ai cũng có đủ lượng vi khuẩn cần thiết để tiêu hóa đủ lượng chất xơ cần thiết là 30 gram/ngày. Do đó, chúng ta cần tăng cường chất xơ một cách từ từ và bổ sung thực phẩm giàu probiotic.

Và việc tự làm dưa cải chua với bắp cải, muối và xạ hương không chỉ tạo ra một món ăn ngon mà còn góp phần cải thiện sức khỏe đường ruột.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.