| Hotline: 0983.970.780

Bí thư Đảng ủy xã Cốc Lầu nói gì về việc 'tìm thấy 70 người dân'

Thứ Năm 12/09/2024 , 23:10 (GMT+7)

Tối 12/9, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà, Lào Cai) thông tin về những hộ dân thôn Kho Vàng tránh lũ và cho rằng dùng từ 'tìm thấy' là không đúng.

Người dân thôn Kho Vàng của xã Cốc Lầu ở lán được dựng cẩn thận. Ảnh: H.Đ.

Người dân thôn Kho Vàng của xã Cốc Lầu ở lán được dựng cẩn thận. Ảnh: H.Đ.

Theo ông Nguyễn Quốc Nghi, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Lầu, từ dọc sông Chảy đi xuống có 17 hộ dân với hơn 70 nhân khẩu, đều là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, những hộ dân ở thôn Bản Vàng, sau sáp nhập với thôn Kho Lạc thành thôn Kho Vàng.

Sau khi có thông báo về cơn bão số 3, địa phương đã tuyên truyền, vận động tới người dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở phải di chuyển đến nơi an toàn, tránh cơn bão. Đêm ngày 9 rạng sáng 10, các hộ đã di dời để tránh bão.

Tuy nhiên, địa phương không biết bà con đã di dời hay chưa vì bão làm mất sóng liên lạc. Thấy đường sá hư hỏng, sạt lở nhiều, ngay hôm sau xã cử một tổ công tác đi đường rừng 15km. Sau nhiều giờ mới vào được thôn và các hộ dân đã chấp hành việc di dời khỏi nơi nguy hiểm rất tốt.

Nhiều lán trại được căng bằng bạt nilon. Ảnh: H.Đ.

Nhiều lán trại được căng bằng bạt nilon. Ảnh: H.Đ.

Thấy nguy cơ, trưởng thôn Vàng Seo Chứ đã vận động 17 hộ này di chuyển, cách nơi ở cũ khoảng 500m để đảm bảo an toàn. Khi chính quyền địa phương tiếp cận được các hộ dân, và qua kiểm tra nhiều căn nhà của bà con nguy cơ sạt lở cao và không thể ở. Do đó, vận động các hộ dân tiếp tục cắm trại tại chỗ đảm bảo an toàn. Địa phương đã tiếp tế thực phẩm cho các hộ dân này.

"Việc nói tìm thấy các hộ dân này là không đúng, vì họ có mất đâu mà tìm. Sử dụng từ "tìm thấy" là hơi nặng nề", ông Nghi nói.

Hiện nay, xã đã tổng hợp và báo cáo huyện về các hộ có nguy cơ sạt lở cao phải di dời. Tuy nhiên, huyện Bắc Hà đang phải lo chống chọi mưa lũ, sạt lở ở nhiều địa phương. Phương án trước mắt là vẫn để người dân ở an toàn sau đó ngày mai xã trực tiếp họp và cử cán bộ kiểm tra mức độ nguy hiểm một lần nữa, xác định cụ thể có bao nhiêu nhà có thể ở lại hoặc buộc phải di dời; đồng thời lắng nghe nguyện vọng của người dân như thế nào. Hiện nay, người dân sinh sống ở đó, nương đồi ở đó. Để di chuyển đi thì rất xa và sống thế nào là rất khó...

Được biết, thôn Kho Vàng trước đây đã từng xảy ra sạt lở đường đi do thủy điện, do đó chính quyền nắm rất rõ địa chất của khu vực này.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.