| Hotline: 0983.970.780

Bí thư đưa mùa vàng về cho dân bản

Thứ Năm 21/05/2020 , 09:10 (GMT+7)

Hơn 5 ha lúa nếp than được canh tác trên miền tây huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã mang lại hy vọng lớn cho bà con dân tộc Vân Kiều…

Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) Nguyễn Hữu Hán vẫn miệt mài theo dõi sự phát triển của cây lúa nếp than để nhân ra diện rộng. Ảnh: T.Phùng.

Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) Nguyễn Hữu Hán vẫn miệt mài theo dõi sự phát triển của cây lúa nếp than để nhân ra diện rộng. Ảnh: T.Phùng.

Ngồi xổm bên đống lúa nếp than mới gặt, ông Hồ Hiền, Trưởng bản Khe Giữa (xã Ngân Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) cười vui: “Đây là vụ thứ ba rồi. Giống lúa nếp than này dễ làm, nắng suất cao hơn và bán giá gấp ba, gấp bốn lúa thường. Rứa mà không có được nhiều để bán mô…”.

Nặng lòng với dân…

“Giống lúa nếp than ngon, quý bởi nó có hạt chắc mẩy, dẻo, thơm lắm. Ngày xưa, người Vân Kiều cực khổ lắm, cuộc sống du cư, du canh nay đây mai đó nên rất khổ và sau đó giống lúa nếp than cũng mai một và  mất từ lúc nào chẳng biết nữa”, già bản Hồ Hiền kể lại.

Còn ông Hồ Minh Vừa, Trưởng bản Còi Đá (xã Ngân Thủy) cũng chia sẻ, gạo nếp than ăn ngày qua ngày, tháng qua tháng không biết ngán. Người Vân Kiều ăn gạo này với bát muối hạt giã nhuyễn với ớt chỉ thiên cay xé lưỡi là bắt lắm thấy ngon miệng lắm.

“Hàng chục năm nay rồi, không được ăn xôi từ hạt nếp than rồi bì bà con không còn giống mà gieo cấy nữa. Nhưng cái ngon, cái thơm thì không làm sao mà quên được đâu”, ông Hồ Minh Vừa nói.

Bí thư Nguyễn Hữu Hán luôn theo sát các mô hình lúa nếp than để phổ biến kiến thức canh tác cho bà con dân tộc Vân Kiểu ở vùng cao huyện Lệ Thủy. Ảnh: T.Phùng.

Bí thư Nguyễn Hữu Hán luôn theo sát các mô hình lúa nếp than để phổ biến kiến thức canh tác cho bà con dân tộc Vân Kiểu ở vùng cao huyện Lệ Thủy. Ảnh: T.Phùng.

Vào năm 2017, anh Nguyễn Hữu Hán, Trưởng phòng Dân tộc được huyện Lệ Thủy luân chuyển làm Bí thư Đảng ủy xã Ngân Thủy. Vốn là dân học Đại học Nông nghiệp nên khi về cơ sở anh Hán đau đáu trong lòng làm được điều gì để nâng cao đới sống cho bà con.

Sau lần ngồi nói chuyện với các già làng, với bà con được bà con kể cho nghe giống lúa quý đã “thất truyền” làm anh suy nghĩ nhiều về một cánh đồng bội thu và nụ cười của bà con Vân Kiều nơi vùng rừng sâu.

Một lần, qua người bạn cùng khóa đại học, anh Hán biết tin ở vùng Núi của bà con bộ tộc Lào sát biên giới đang còn có giống lúa nếp than.

Một dịp cuối tuần, anh lên thăm bạn ở vùng A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế), biết được đồng bào Pa Cô, Tà Ôi ở đây vẫn đang canh tác giống lúa này làm anh mừng khôn xiết. Hỏi thăm, anh bạn bảo bà con ở A Roàng đây cũng bị  mất giống do tập quán du canh, du cư trước đó. Say này, bà con lấy lại được giống ở bên bản Lào bên kia biên giới.

“Vậy là đúng rồi” - anh Hán như reo trong bụng và xin mấy nắm thóc giống rồi quầy quả về chứ không bụng dạ nào ở lại chơi theo  lời “dặn dò” của bạn thân.

Ông Hồ Hiền, Trưởng bản Khe Giữa: 'Lúa đắt lắm, nhưng chưa có nhiều để bán'.Ảnh: T.Phùng

Ông Hồ Hiền, Trưởng bản Khe Giữa: “Lúa đắt lắm, nhưng chưa có nhiều để bán”.Ảnh: T.Phùng

Ngày nào cũng tranh thủ xem xét, ghi chép quá trình sinh trưởng cẩn thận. Có lúc, nữa đêm, trời nổi gió mưa, Bí thư Hán bật dậy, không kịp choàng áo mưa, cứ thế phóng ra sân hì hục bưng mấy “mảnh ruộng” mà cây lúa đã lên thì con gái vào “cất” trong nhà rồi mới an lòng ngủ tiếp.

Chọn đúng nông lịch như bà con làm ruộng, anh Hán mang mấy nắm hạt giống ngâm ủ đúng quy trình ròi gieo vào mấy… xô, chậu nhựa. Mấy “mảnh ruộng” bé tẹo này được đặt ở sân nhà để dễ kiểm soát.

Khi thấy hạt thóc nẩy mầm đều, anh Hán mừng lắm. Kết thúc “vụ lúa” đầu tiên, anh thu được vài cân thóc. "Như vậy là cây lúa nếp than thích ứng được khí hậu, đất ở vùng miền tây Lệ Thủy”, anh Hán đưa ra kết luận ban đầu.

Vụ lúa tiếp theo, anh nhờ bạn mua cho giống lúa tại A Roàng và giống của mình làm ra chia cho các đảng viên trong Văn phòng Đảng ủy xã để mang về thử gieo trên đồng đất của các gia đình.

Cứ vài tuần, anh lại lặn lội đến từng mảnh ruộng nhỏ để xem xét cây lúa sinh trường, chẩn đoán các loại sâu bệnh. Điều đáng mừng là cây lúa nếp than phát triển tốt, bộ rễ khỏe nên cây cứng và đẻ nhánh nhiều hơn. Từ những hạt giống, cây nếp nảy mầm, đẻ nhánh, ngậm sữa và cho những bông nếp đầy hạt đen tuyền trĩu nặng.

Mùa vàng…

“Sau hai vụ sản xuất mang tính thử nghiệm ở mô hình nhỏ. Qua kết quả cho thấy phù hợp, tôi quyết định đưa giống lúa nếp than ra nhân rộng mô hình trên đồng ruộng ở 4 bản Khe Giữa, Còi Đá, Cẩm Ly và Cửa Mẹc xã Ngân Thủy”, anh Hán chia sẻ.

Niềm vui trên cánh đồng cho thu nhập cao ở bản Khe Giữa. Ảnh: T.Phùng.

Niềm vui trên cánh đồng cho thu nhập cao ở bản Khe Giữa. Ảnh: T.Phùng.

Vụ đông xuân năm nay, cả 4 bản đều tăng biện tích lúa nếp than lên tổng cộng trên 5ha. Tại bản Khe Giữa, lúa nếp than được gieo trên chân ruộng nước với diện tích hơn 2ha.

Trưởng bản Hồ Hiền bảo: “Nghe lời Bí thư Hán, bà con học làm theo cách cách hữu cơ đó. Nghĩa là  không bón phân hóa học, không thuốc trừ sâu mà chỉ ủ phân chuồng, ủ phân lá đem bón ruộng thôi”.

Dù năng suất lúa chưa được cao lắm (khoảng 40 tạ/ha), nhưng chất lượng dẻo thơm, sạch, giàu chất dinh dưỡng nên giá trị sản phẩm mang lại cao.

"Bữa nay, gạo nếp than được bà con bán với giá 50 nghìn đồng/kg. Nếu quy ra thóc thì bán với giá 34 ngàn đồng/kg đấy. Nên dù có năng suất thấp, nhưng giá trị cao vậy thành ra bà con thu lãi nhiều lắm”, Trưởng bản Hồ Hiền khoe.

Bà con dân tộc Vân Kiều ở xã Ngân Thủy thu hoạch lúa nếp than. Ảnh: T.Phùng.

Bà con dân tộc Vân Kiều ở xã Ngân Thủy thu hoạch lúa nếp than. Ảnh: T.Phùng.

Trên cánh đồng ruộng nước của bản, bà con đang  cùng nhau thu hoạch lúa. Chị Hồ Thị Lan vừa gặt lúa, lâu lâu lại dừng tay liềm để quay ra ôm lúa đưa lên bờ. Khuôn mặt lấm tấm mồ hôi nhưng chị vui lắm.

Chị bảo mấy năm trước, Bí thư Hán đi vận động làm lúa nếp than mà bà con vẫn chưa tin nên cũng thờ ơ lắm. Nghe Bí thư nói miết nên làm cho được lòng.  Không ngờ, lúa tốt, giá cao ai cũng vui sướng.

"Lúa thì đang trên ruộng nhưng nhiều người đến đặt mua coi như gần xong rồi. Người thì đặt lấy gạo, người thì mua làm giống. Bán giá được lắm. Cao gấp 5 - 7 lần giá lúa gạo trắng gieo ruộng bên cạnh đó mà”, chị Lan hồ hởi cho biết.

Cánh đồng canh tác lúa nếp than ở xã Ngân Thủy. Ảnh: T.Phùng.

Cánh đồng canh tác lúa nếp than ở xã Ngân Thủy. Ảnh: T.Phùng.

Bản Còi Đá cũng là nơi được chọn triển khai giống lúa nếp than mấy vụ nay. Bây giờ, dân bản làm hơn 2ha. Lúa tốt, được giá nên bà con như vào ngày hội mới. Trường bản Hồ Minh Vừa nói như mách cho mọi người rằng, 2ha lúa gặt về được khoảng 8 tấn.

“Cái nắng suất chưa được nhiều mô. Nhưng nếu so sánh thì bà con bán 1 tấn lúa này thu về khoảng hơn 30 triệu đồng. Trong khi đó, lúa trắng bán 1 tấn được 6 - 8 triệu đồng thôi”. Cũng theo trưởng bản thì năm sau, bản sẽ tăng dần diện tích lúa nếp than để có thu nhập cao cho bà con. ‘Có thu nhập cao để bản miềng làm nhanh cái việc xây dựng bản nông thôn mới mà”, Trưởng bản Vừa hy vọng.

Bước vào vụ hè thu, Bí thư Đảng ủy Nguyễn Hữu Hán chỉ nói với bà con có lúa bán hỗ trợ cho những hộ chưa có giống để mở rộng diện tích lúa nếp than. “Kế hoạch là tăng lên khoảng vài ha vụ hè thu và đến vụ đông- xuân năm tới diện tích có thể tăng lên trên 10ha”, Bí thư Hán nói thêm.

Về với Ngân Thủy hôm nay đã thấy từng bản làng thay da đổi thịt. Trong vòng gần 4 năm trở lại đay, Ngân Thủy huy động được mọi nguồn vốn để cây dựng hệ thống giao thông nông thôn miền núi. Xây mới được 3 văn hóa thôn bản và nâng cấp 1 nhà văn hóa khác. Khu liên hợp trường mầm non trung tâm xã cũng đã được xây dựng mới, khang trang đủ điều kiện tốt để đón con em địa phương đến học, vui chơi.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Ngân Thủy cho hay:  “Chỉ trong vòng 3 năm qua, Ngân Thủy từ một xã có tỷ lệ hộ nghèo chiếm 54% tổng số hộ thì nay đã giảm xuống còn 29,8%. Hiện, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo xây dựng bản Còi Đá thành bản nông thôn mới đầu tiên để sau đó triển khai rộng ra các bản khác”.

"Huyện cũng đã quan tâm chỉ đạo triển khai mô hình ở xã Ngân Thủy, Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ nhân rộng ra tại 3 xã miền núi để tăng thu nhập cho bà con. Định hướng là đưa vào sản xuất theo chuỗi và xây dựng thương hiệu gạo nếp than trên vùng miền núi", ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, cho biết.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm