| Hotline: 0983.970.780

Biến ruộng chiêm trũng thành vùng hoa lớn nhất Quảng Ninh

Thứ Hai 13/11/2023 , 18:04 (GMT+7)

QUẢNG NINH Các diện tích ruộng trũng bị bỏ hoang hoặc sản xuất giá trị thấp được đầu tư cải tạo trở thành vùng trồng hoa lớn nhất tỉnh Quảng Ninh.

HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa xây dựng vùng trồng hoa lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích hơn 40ha. Ảnh: Lê Đại.

HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa xây dựng vùng trồng hoa lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích hơn 40ha. Ảnh: Lê Đại.

Để xóa bỏ tư duy sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, chính quyền phường Hồng Phong (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã vận động bà con nông dân ở khu Bình Lục Hạ liên kết thành lập HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa nhằm tạo ra vùng sản xuất tập trung, gắn với hoạt động chế biến, liên kết tiêu thụ sản phẩm. Mô hình cũng nhằm giúp nông dân Đông Triều áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn, tạo hướng đi bền vững cho kinh tế nông thôn.

Tháng 4/2023, HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa được thành lập, đánh dấu bước chuyển lớn trong liên kết phát triển vùng trồng hoa tập trung tại thị xã Đông Triều. HTX gồm 100 thành viên sản xuất hoa nhỏ lẻ tại khu Bình Lục Hạ và khu Đông Tân (phường Hồng Phong) liên kết quy hoạch sản xuất, hình thành vùng trồng hoa lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với diện tích hơn 40ha. Ngay sau khi thành lập, HTX bắt tay sản xuất 15ha hoa huệ, bước đầu cho thu nhập khoảng 200 triệu/ha.

Đáng chú ý, HTX đã liên kết với các đơn vị nghiên cứu đưa các giống sen và hoa thiên lý mới vào sản xuất. Quy trình trồng, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch luôn được Ban quản trị HTX giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện một cách chặt chẽ nhằm bảo đảm năng suất, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc liên kết sản xuất của HTX đã giúp tận dụng triệt để diện tích đất trũng bỏ hoang, đất trồng lúa kém hiệu quả để trồng sen, sản xuất nông nghiệp an toàn. Bà Nguyễn Thị Lê, thôn Bình Lục Hạ (phường Hồng Phong) cho biết: "Gia đình nhà tôi trồng 3 mẫu hoa huệ. Những ruộng trũng, thấp, cỏ mọc hoang trước đây tôi cải tạo trồng hoa sen, hiện tại cho thu nhập tốt".

Mục tiêu của HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa là xây dựng vùng trồng hoa sạch, nhiều màu sắc, chủng loại, đặc biệt là hình thành điểm du lịch nông nghiệp, bao tiêu sản phẩm cho nông dân...

Ông Nguyễn Mạnh Ngát, Giám đốc HTX chia sẻ, HTX đang xây dựng mô hình trồng hoa và dịch vụ du lịch trải nghiệm. Bước đầu trồng hoa thiên lý, hoa huệ và hoa sen đã mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, HTX đã phục tráng giống hoa huệ truyền thống của địa phương và đưa thêm các giống hoa huệ của các địa phương khác vào sản xuất. Riêng về hoa thiên lý, HTX đang từng bước chuyển giao quy trình công nghệ tưới thông minh, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm, tạo nền tảng xây dựng thương hiệu hoa Đông Triều.

HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa hướng tới phát triển vùng trồng hoa bền vững và tạo động lực mới cho nông nghiệp của thị xã Đông Triều. Ảnh: Nguyễn Thành.

HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa hướng tới phát triển vùng trồng hoa bền vững và tạo động lực mới cho nông nghiệp của thị xã Đông Triều. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ông Nguyễn Hoàng Thiện, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hồng Phong chia sẻ, để tạo liên kết với các địa phương lân cận trong phát triển du lịch, địa phương đang chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung.

"Với mục đích cải tạo những vùng hoa, phát huy thế mạnh của những vùng hoa đã có, HTX đã trồng thử nghiệm các giống hoa mới, nhất là hoa sen. Chúng tôi cũng vận động người dân xã hội hóa nguồn lực để mở rộng các tuyến đường nhằm nâng cấp hạ tầng giao thông nhằm tạo thuận lợi hình thành điểm trải nghiệm, du lịch nông nghiệp", ông Thiện cho biết.

Với những hiệu quả bước đầu, HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa đã giúp 100 hộ dân ổn định sản xuất, thay đổi diện mạo nông nghiệp thị xã Đông Triều theo hướng công nghệ cao.

HTX Dịch vụ du lịch Thiên đường Thiên mục hoa phấn đấu đến hết năm 2023 sẽ quy hoạch và tổ chức hoàn thiện 75% cơ sở hạ tầng và quy định rõ chức năng sản xuất kinh doanh của 5 khu vực, đặt mục tiêu trồng từ 7 đến 9ha hoa huệ, chuyển đổi sang giống hoa huệ mới từ 30 - 50% diện tích. Ngoài ra trồng mới từ 2 đến 2,5ha hoa sen. Sau khi quy hoạch xong các khu vực, HTX sẽ đưa vào mô hình nuôi cá, dịch vụ trải nghiệm, ẩm thực, thể dục thể thao đảm bảo mỹ quan và an toàn. 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm