| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Phải 'quản' Uber, Grab như taxi!

Thứ Năm 08/03/2018 , 21:02 (GMT+7)

“Bản chất của Uber, Grab là kinh doanh vận tải nên phải đưa ra các quy định, yêu cầu thực hiện đúng theo pháp luật của Việt Nam. Phải quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi” - ông Nguyễn Văn Thể , Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhấn mạnh.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Đề cập tới vấn đề quản lý Uber, Grab tại cuộc họp bàn về sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hôm nay (8/3), Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu Ban soạn thảo phải rà soát, nghiên cứu kỹ càng, đánh giá đầy đủ tác động của xã hội tới Nghị định mới.

Theo bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trước đây có nhiều quan điểm khác nhau trong định nghĩa xe Uber, Grab. Có nhiều kiến nghị xếp vào loại hình taxi, những cũng không ít ý kiến khác cho rằng xếp vào xe hợp đồng điện tử.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu chỉnh sửa nghị định 86 theo hướng thắt chặt các điều kiện kinh doanh của Uber, Grab như với taxi. Lái xe được quản lý theo theo doanh nghiệp hợp tác xã và quy định việc bảo vệ người dân như đang áp dụng với các hãng taxi.

Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, một hãng taxi muốn phát triển thêm phải xin phép, nhưng cơ quan nhà nước không biết cụ thể bao nhiêu xe Uber, Grab chạy trên đường. Trong khi đó, taxi bị quản lý chặt thì tài xế Uber, Grab không có bằng lái, thuê mướn xe vẫn được hoạt động.

Lãnh đạo Bộ GTVT quán triệt, việc sửa Nghị định 86 phải hướng tới mục tiêu quản lý được phương tiện và đảm bảo an toàn, thuận tiện nhất cho người dân.

“Khi xảy ra sự cố với hành khách, taxi truyền thống ràng buộc được trách nhiệm của tài xế và hãng, nhưng Uber, Grab khi xảy ra vấn đề liên quan đến hành khách như cướp giật trên xe, chưa ai chịu trách nhiệm. Chúng ta cần đặt thẳng vấn đề là quản lý Uber, Grab như taxi, phải quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi. Phải quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi. Nếu không quản được theo hướng này thì chưa ban hành Nghị định mới.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiên quyết.

Cũng theo Bộ trưởng GTVT, ông đã đã nghe nhiều người nói cái thí điểm xe hợp đồng điện tử của chúng ta có số lượng mấy chục ngàn xe hơn cả taxi truyền thống mà số tiền nộp thuế không đáng bao nhiêu, còn các hãng taxi nộp thuế cao.

“Đợt này chúng ta sửa nghị định phải quản lý được những công ty này hoạt động phải nộp thuế đầy đủ đúng quy định pháp luật của Việt Nam. Còn nếu không xin mời ra khỏi Việt Nam. Tôi nói thẳng như thế chứ không có vấn đề gì cả” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Việc sửa Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ hướng tới quản lý chặt Uber, Grab

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng GTVT giao Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến, nắm thêm thông tin của dư luận xã hội, của các Hiệp hội, các thành phần kinh tế để sưuar đổi với tinh thần tăng cường quản lý các đơn vị hoạt động vận tải như Uber, Grab để các đơn vị này hoạt động đúng theo quy định pháp luật Việt Nam, quản lý xe, quản lý lái xe và nhiều yêu cầu khách để đảm bảo an toàn cho người sử dụng phương tiện.

“Uber, Grab là 2 doanh nghiệp nước ngoài, nhưng hoạt động ở Việt Nam thì phải tuân theo các quy định của VN. Có trụ sở, có con dấu, hoạt động kinh doanh phù hợp với pháp luật Việt Nam. Hai doanh nghiệp này bản chất là kinh doanh vận tải nên phải đưa ra các quy định, yêu cầu thực hiện đúng theo pháp luật của Việt Nam” - ông Thể một lần nữa nhấn mạnh.

Đối với quan hệ giữa Uber, Grab và các lái xe, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng đó là quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động Việt Nam, vì thế phải có trách nhiệm đối với lái xe và đảm bảo các quyền lợi cho người lao động. Ban soạn thảo Nghị định cần rà soát lại mối quan hệ này để thực hiện quản lý nhằm mục tiêu an toàn cho người dân và tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Riêng với quản lý tài xế lái Uber, Grab, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải “siết” chặt. “Nghị định quy định về các điều kiện sức khoẻ, tiểu sử, bản thân, lái xe phải được đào tạo, tập huấn chuyên ngành... Chủ kinh doanh dịch vụ và lái xe phải có sự giàng buộc và cùng có trách nhiệm trong đảm bảo an toàn cho người dân.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

(Dân trí)

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm