| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Chủ tịch Quảng Ninh mở 'hội nghị' giữa biển gỡ khó cho nuôi biển

Chủ Nhật 31/03/2024 , 18:33 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh lắng nghe và giải đáp các kiến nghị của đại diện người nuôi biển ngay tại khu vực nuôi lồng bè giữa biển Vân Đồn.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy thăm mô hình nuôi hàu xen canh nuôi trồng rong sụn tại HTX Phất Cờ (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: Kiên Trung.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy thăm mô hình nuôi hàu xen canh nuôi trồng rong sụn tại HTX Phất Cờ (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: Kiên Trung.

Chiều 31/3, khoảng 20 giám đốc các HTX, doanh nghiệp nuôi biển đại diện cho hơn 100 hợp tác xã nuôi biển của tỉnh Quảng Ninh có buổi gặp gỡ Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy ngay trên khu vực lồng bè nuôi biển Công ty STP tại khu vực nuôi biển của HTX dịch vụ nuôi trồng thủy sản Phất Cờ (huyện đảo Vân Đồn).

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã lắng nghe và giải đáp ngay tại chỗ những kiến nghị của các đại diện người nuôi biển.

4 kiến nghị "tiếp sức" người nuôi biển

Ông Trần Văn Bảo (Giám đốc HTX Thủy sản Thắng Lợi đang nuôi trồng tại xã đảo Thắng Lợi, Vân Đồn) trình bày: Sau một quá trình dài, những người nuôi biển ở Quảng Ninh mong mỏi có cơ chế, chính sách được Nhà nước cấp phép nuôi biển, giao mặt nước ổn định, lâu dài để yên tâm đầu tư sản xuất. Đến nay, mong mỏi này đang thành hiện thực.

Tuy nhiên, đặc thù của vùng biển tại Vân Đồn, các hòn đảo trên vịnh Bái Tử Long liên kết với nhau tạo thành các vũng, vịnh kín sóng, kín gió đồng thời cũng… kín luôn sóng điện thoại.

“Vùng biển Vân Đồn "lõm" sóng điện thoại. Người nuôi biển đặt lồng bè ngoài khơi, không có sóng điện thoại để liên lạc nên rất khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Vân Đồn cũng chưa có cảng cá để tiêu thụ sản phẩm. Mong muốn của bà con là có một cảng cá đủ tiêu chuẩn để những gì sản xuất ra có nơi mua bán, tiêu thụ.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan: Mọi sản phẩm nuôi trồng nếu chúng ta chỉ quan niệm nó là thực phẩm, đó mới chỉ là giá trị 10, thủy phẩm mới là giá trị 100.. Ảnh: Kiên Trung.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan: Mọi sản phẩm nuôi trồng nếu chúng ta chỉ quan niệm nó là thực phẩm, đó mới chỉ là giá trị 10, thủy phẩm mới là giá trị 100.. Ảnh: Kiên Trung.

Thứ ba, hạ tầng nuôi biển cần có nguồn điện. Các HTX mong địa phương có cơ chế chính sách bởi khi được giao mặt nước ổn định, lâu dài, nghĩa là người dân có “đất” để canh tác nên bà con sẵn sàng góp tiền để xây dựng đường điện, từ đó có nguồn năng lượng để sản xuất.

Hiện tại, người nuôi vẫn chạy máy phát điện, chi phí rất lớn và không đáp ứng được yêu cầu nuôi trồng quy mô lớn, gây ô nhiễm môi trường do dầu thải xả ra”, anh Bảo chia sẻ.

Giám đốc HTX nuôi trai Đảo Ngọc, chị Ngô Thị Vui, bày tỏ sự vui mừng, biết ơn trước những chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan. Chị cho rằng, người nuôi biển cũng thấm thía và hiểu được rằng, "đi ra biển phải đi  cùng nhau đi, đoàn kết, liên kết, không có cạnh tranh dưới mặt nước thì trên bờ mới bán được sản phẩm".

Chị Vui mong muốn có quy hoạch riêng vùng nước cho con trai lấy ngọc bởi đây là giống nuôi kén nước, cần có môi trường biển an toàn, trong sạch”.

Tổng Giám đốc STP Nguyễn Thị Hải Bình đề xuất mong muốn Quảng Ninh có kế hoạch đối với sản phẩm rong sụn để nuôi biển theo hướng đa giá trị. Thứ hai, có sự phối hợp giữa doanh nghiệp với các HTX. 7 năm qua, STP đi tìm kiếm sự phối hợp, liên kết với các HTX nhưng chưa tìm được tiếng nói chung, đó là một hành trình dài, vất vả”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy: Cần có sự đoàn kết để tạo ra sức mạnh cộng đồng trong quá trình nuôi biển. Ảnh: Kiên Trung.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy: Cần có sự đoàn kết để tạo ra sức mạnh cộng đồng trong quá trình nuôi biển. Ảnh: Kiên Trung.

Từ tỉnh Ninh Thuận, Nguyễn Bá Ngọc - CEO của Công ty Mực nhảy Biển Đông - kiến nghị với người đứng đầu ngành nông nghiệp những khó khăn của người nuôi biển trên vùng biển hở. Ngoài rào cản về cơ chế chính sách, có những giấy phép phải xin ý kiến của trên 6 bộ, ngành vẫn chưa ra được; thêm vào đó, giấy cấp phép mặt nước còn có khó khăn về ranh giới giữa các hộ khai thác thủy sản và các hộ nuôi trồng. Khi chưa được giao mặt nước, những xung đột này thường xuyên xảy ra và người nuôi biển cũng không có căn cứ, cơ sở để ngăn cản người đánh bắt, khai thác thủy sản gần khu vực nuôi thả.

"Doanh nghiệp chưa được cấp mặt nước còn khó khăn trong quá trình khảo sát vùng nuôi. Đã có nhiều trường hợp tại biển Ninh Thuận, tầng đáy san hộ chết bị chết, đáy biển cứng như bề mặt bê-tông. Nếu không khảo sát tốt thì người nuôi biển không sống được.

Ngoài ra, hạ tầng nuôi biển, lồng bè… của những người nuôi biển hiện tại đều có giá trị 0 đồng đối với ngân hàng, nghĩa là không được coi là tài sản thế chấp để vay vốn. Nếu có cơ chế, chính sách cho người nuôi biển sẽ giải quyết được những khó khăn, vướng mắc này khi đi mở biển", CEO của Mực nhảy Biển Đông trình bày kiến nghị.

Đại diện doanh nghiệp Tân Đại Dương có trụ sở tại cửa khẩu Bắc Luân (Móng Cái) mong muốn có sự liên doanh, liên kết chặt chẽ giữa những người nuôi biển; có các giải pháp về công nghệ chế biến, logistics… bởi giá trị thủy sản sẽ được nâng cao hơn khi được chế biến sâu”.

"Không có chiến lược nuôi biển bền vững sẽ có lỗi với tương lai"

Giải đáp các kiến nghị của đại diện người nuôi biển ở Vân Đồn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: “Mọi sản phẩm nuôi trồng nếu chúng ta chỉ quan niệm nó là thực phẩm, đó mới chỉ là giá trị 10, thủy phẩm mới là giá trị 100. Bà con nuôi biển cần có tư duy tối đa hóa sản phẩm, không nên coi nghề cá là nghề giải trí. Bộ cùng các địa phương đang nỗ lực tạo ra một không gian sinh kế mới, đưa nuôi biển trở thành ngành hàng. Nếu cứ theo cách tiếp cận này sẽ và đôi khi cứ căng thẳng về lợi ích, sẽ không có sự chia sẻ lợi ích”.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh gặp gỡ đại diện những người nuôi biển ngay trên khu vực nuôi biển ở vùng biển Vân Đồn. Ảnh: Kiên Trung.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh gặp gỡ đại diện những người nuôi biển ngay trên khu vực nuôi biển ở vùng biển Vân Đồn. Ảnh: Kiên Trung.

Đánh giá cao về Hội nghị nuôi biển tỉnh Quảng Ninh đang tổ chức, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá, Quảng Ninh đang gợi ý cho Bộ một cảm hứng rất lớn. Mới 2 năm mà đã thành lập hơn 100 HTX, đó là một tín hiệu rất mới...

Việc thay thế gần 10 triệu cái phao xốp đã giải phóng cho vùng biển Quảng Ninh, đó là sự quyết tâm lớn của địa phương. Mặc dù khó khăn có thể còn vướng ở bộ này, bộ kia nhưng sẽ có những giải pháp tháo gỡ. Tôi mong muốn cuộc gặp gỡ với bà con các HTX sẽ chia sẻ những câu chuyện với tôi", người đứng đầu ngành nông nghiệp nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã có những ý kiến trước thềm Hội nghị nuôi biển diễn ra vào sáng 1/4. Ghi nhận các ý kiến của bà con, ông Cao Tường Huy cho biết tỉnh luôn có những chỉ đạo sát sao và xác định ngành thủy sản là trụ cột kinh tế số 1 của địa phương; tỉnh đã có kế hoạch, chiến lược để phát triển ngành hàng thủy sản đồng bộ ở các khâu.

Quảng Ninh đang sắp xếp lại mặt nước để nuôi biển bền vững, hiệu quả. Ảnh: Kiên Trung.

Quảng Ninh đang sắp xếp lại mặt nước để nuôi biển bền vững, hiệu quả. Ảnh: Kiên Trung.

"Quảng Ninh có dư địa nuôi biển, có tiềm năng nuôi biển, tuy nhiên, nếu như không có chiến lược nuôi biển bền vững sẽ có lỗi với tương lai. Về kiến nghị của người dân về vùng "lõm" sóng điện thoại, sẽ có ý kiến với các nhà mạng để triển khai lắp đặt. Đối với cảng cá, tỉnh đã có chủ trương xây dựng một cảng cá đảm bảo theo các tiêu chuẩn hiện đại, đồng bộ hỗ trợ ngư dân. Đối với hệ thống điện, chúng ta sẽ linh hoạt trong việc tận dụng khai thác các tài nguyên như điện năng lượng mặt trời... Tới đây, sẽ thực hiện theo quy hoạch các vùng nuôi, đối tượng nuôi... để phù hợp với môi trường vùng nước. Đối với nuôi trồng kết hợp với du lịch, đó là một chiến lược bài bản cần có sự đồng bộ”, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Ông Cao Tường Huy nhấn mạnh: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Chúng ta là những người nông dân có kinh nghiệm nuôi biển, nhưng như thế chưa đủ. Chúng ta cần có sự đoàn kết để tạo ra sức mạnh cộng đồng trong quá trình nuôi biển. Nếu các hộ đứng độc lập, cá thể sẽ không được giao biển, nếu kết hợp cùng nhau sẽ được giao biển quy mô lớn, ổn định, lâu dài".

Ngày 1/4, Bộ NN-PTNT và tỉnh Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị Phát triển bền vững nuôi biển - Nhìn từ Quảng Ninh”. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chủ trì. Dự kiến, Hội nghị sẽ thu hút khoảng 400 - 450 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Sự kiện được Báo Nông nghiệp Việt Nam phát trực tiếp trên các nền tảng đa phương tiện.

Quý vị có thể tham dự qua zoom. ID: 939 8269 4473. Mật mã: 202404

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Hải Phòng phát hiện hơn 100 tàu cá mất kết nối VMS trong 4 tháng

Những trường hợp tàu cá bị phát hiện mất kết nối, nếu không khắc phục kịp thời, cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đều xử lý nghiêm.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Ruốc biển xuất hiện dày đặc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

QUẢNG NGÃI Sau vài giờ ra khơi đánh bắt, các tàu thuyền trở về với hàng tạ ruốc, mang lại thu nhập tiền triệu mỗi ngày cho ngư dân ở vùng biển Quảng Ngãi.