| Hotline: 0983.970.780

BOT Bờ Đậu bị phản đối: Vì QL3 là tuyến đường lịch sử, không phải đường BOT

Thứ Ba 02/04/2019 , 12:16 (GMT+7)

QL3 được hình thành đã khoảng gần 1000 năm, từ thời nhà Lý đây là con đường từ Kinh thành Thăng Long đến châu Quảng Nguyên (thuộc Cao Bằng ngày nay). Đến thế kỷ XIX, QL3 được người Pháp nâng cấp thành đường lớn, và sau 1954, được nâng cấp lớn lần nữa trở thành con đường huyết mạch của Quốc gia.

Thời gian vừa qua, sau khi trạm BOT Bờ Đậu tiến hành lắp đặt thiết bị và có nhiều động thái cho việc khởi động thu phí trở lại. Tuy nhiên đã có nhiều người dân, lái xe lên tiếng phản đối mạnh mẽ. Nổi bật nhất là vào ngày 14/3, buổi diễu hành do nhân dân tự tổ chức, đã có hàng trăm người dân tham gia bằng ô tô, xe máy và có dán băng rôn phản đối BOT Bờ Đậu. Đồng thời nộp đơn kiến nghị lên UBND tỉnh Thái Nguyên, mong các cấp xem xét ý kiến của nhân dân.

Xe diễu hành phản đối BOT Bờ Đậu ngày 14/3 vừa qua.

Đây không phải là lần đầu tiên BOT Bờ Đậu bị người dân phản đối quyết liệt như vậy. Năm 2017, ngay từ khi tiến hành xây trạm thu phí, đã có hàng loạt hoạt động phản đối tương tự. Vì vậy tỉnh Thái Nguyên đã kiến nghị với Trung ương tạm dừng việc thu phí QL3 Bờ Đậu.Tuy nhiên ở lần phản đối này, nhân dân muốn dỡ bỏ hẳn trạm thu phí sai vị trị này, tránh tình trạng mất ATGT.

Chị T là một người dân ở Phú Lương, người tham gia vào các hoạt động phản đối trạm thu phí BOT Bờ Đậu cho biết: Bản thân gia đình chị có xe ô tô, ngày ngày đi lại qua đường này, giờ quay ra dựng trạm thu phí BOT cho một tuyến đường khác là hết sức vô lý. QL3 là con đường đã có từ ngày xưa, từ đời các cụ tổ tiên đã đi trên tuyến đường này, giờ dựng trạm thu phí BOT là quá vô lý.

Trạm thu phí BOT Bờ Đậu với mục đích hoàn vốn cho tuyến BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Để giải đáp những ý kiến của nhân dân, PV đã trao đổi với ông V.L – một nhà nghiên cứu lịch sử và văn hóa các dân tộc Việt Bắc, ông cho rằng việc người dân có lý khi phản đối trạm thu phí này. Theo những tài liệu lịch sử, đường QL3 đã được hình thành cách đây đã khoảng gần 1000 năm. Theo những ghi chép, thì từ thời nhà Lý đây đã là con đường từ Kinh thành Thăng Long đến châu Quảng Nguyên (nay là đất các huyện Quảng Uyên, Phục Hòa, Thạch An của tỉnh Cao Bằng).

Đến thế kỷ XIX, trục đường đã được người Pháp nâng cấp thành đường lớn. Sau 1954 và đặc biệt là sau năm 1975, QL3 được nâng cấp và mở rộng hơn nữa, trở thành con đường huyết mạch của Quốc gia. Hiện cả tuyến có tổng chiều dài là 350km, nối Hà Nội với các tỉnh trung du và miền núi phía bắc gồm Thái Nguyên, Bắc Kạn và điểm cuối là của khẩu Tà Lùng, Cao Bằng (thông thương với Trung Quốc).

Theo như tìm hiểu của Báo NNVN, Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) có tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 2500 tỷ đồng do liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc (Cienco4) làm chủ đầu tư. Đồng thời doanh nghiệp cũng đã bỏ ra khoảng hơn 100 tỷ để cải tạo, mở rộng đoạn QL3 cũ từ km93 đến km100 (cách trạm khoảng 20km theo hướng Thái Nguyên đi Bắc Kạn), với mục đích có đầu tư nâng cấp QL3 để đặt trạm BOT tại Bờ Đậu.

Quốc lộ 3 là tuyến đường lịch sử đất nước, không phải đường BOT

Như vậy có thể thấy rằng, người dân có lý khi phản đối việc đặt trạm thu phí ở Bờ Đậu. Vì những phương tiện từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang và các tỉnh Tây bắc khác, cùng với người dân ở huyện Đại Từ và trung tâm huyện Phú Lương hoàn toàn không đi qua đường của BOT Thái Nguyên – Chợ Mới, và cũng không đi qua đoạn sửa và cạp lề đường mà Cieco4 đã đầu tư trên QL3.

Người dân cho rằng họ không cần phải được miễn phí hay giảm phí, vì họ không đi đường BOT, mà là đi con đường từ ngàn xưa. Bản thân họ đã đóng phí đường bộ, đóng thuế đầy đủ để sửa chữa tuyến đường Quốc gia này.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm