| Hotline: 0983.970.780

Bưởi Diễn chơi Tết ‘Nam tiến’

Thứ Tư 29/12/2021 , 15:21 (GMT+7)

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nhâm Dần 2022, thế nhưng rất nhiều cây cảnh trong đó có bưởi Diễn đã được bày bán tại TP.HCM…

Nhiều cây bưởi Diễn đã 'lên đồ' với nhiều câu đối, nơ đỏ đẹp mắt. Ảnh: Hoàng Thọ.

Nhiều cây bưởi Diễn đã “lên đồ” với nhiều câu đối, nơ đỏ đẹp mắt. Ảnh: Hoàng Thọ.

Giá “mềm” hơn 30 – 35% so với năm ngoái

Những ngày cuối cùng của năm 2021, các nhà vườn bán cây cảnh tại đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP Thủ Đức đã tất bật chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.  Nổi bật bên các mặt hàng cây cảnh là hàng loạt chậu bưởi Diễn trĩu quả vàng ươm.

Theo ghi nhận, dọc tuyến đường Mai Chí Thọ có đến 4 nhà vườn trưng bày bưởi Diễn, đây là giống bưởi từ Hưng Yên, vượt hàng ngàn cây số vào TP.HCM để phục vụ người dân đón Tết.

Bưởi Diễn được trang trí bắt mắt. Ảnh: Hoàng Thọ.

Bưởi Diễn được trang trí bắt mắt. Ảnh: Hoàng Thọ.

Kinh doanh bưởi Diễn Tết 6 năm nay, anh Cao Thanh Hà, chủ vườn Thanh Gia cho biết, đây là loại bưởi cảnh chuyên chơi Tết, có màu sắc đặc trưng, hương thơm thoang thoảng khác với bưởi miền Nam nên được nhiều người dân Thành phố chuộng chơi trong dịp Tết 5 năm trở lại đây.  Do chỉ phù hợp với đặc thù khí hậu phía Bắc, nên bưởi Diễn trồng miền Nam không hiệu quả. Các nhà vườn đều phải nhập hàng trực tiếp, đưa bưởi Diễn “Nam tiến” để bán lẻ, phân phối.

Năm nay, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên số lượng nhập hàng của các nhà vườn đã giảm đi hơn một nửa, chỉ cầm chừng và bán tới đâu nhập hàng tới đó, không nhiều như mọi năm.

“Hiện tại, vườn của tôi đã nhập về 35 cây lớn và 115 cây bưởi nhỏ từ Hưng Yên. Khác với mọi năm, giờ này vườn đã ngập tràn sắc vàng của bưởi Diễn, nhưng năm nay chỉ một phần nhỏ trưng bày bên ngoài. Nhiều khách quen đã về miền Bắc tránh dịch chưa vào lại TP.HCM, nên năm nay chủ yếu bán cho khách “gốc miền Nam” nên số lượng giảm hơn 50%. Vườn chúng tôi chỉ chọn lọc những sản phẩm đẹp nhất chứ không dám trưng bày nhiều như những năm trước”, anh Hà nói.

Mỗi gốc bưởi đều được gắn thông tin chi tiết. Ảnh: Hoàng Thọ.

Mỗi gốc bưởi đều được gắn thông tin chi tiết. Ảnh: Hoàng Thọ.

Theo anh Hà, bưởi Diễn năm nay đẹp hơn năm ngoái và trái cũng nhiều hơn nhưng giá cả lại "mềm", giảm 30 – 35% so với năm ngoái. Chẳng hạn, chậu bưởi Diễn loại lớn bán hồi Tết 2021 có giá khá cao, 60-70 triệu đồng/chậu, trong khi hiện tại mức giá cao nhất chỉ khoảng 45 triệu đồng/chậu. Những chậu nhỏ có giá bán dao động từ 3,5 - 5 triệu đồng, mỗi chậu từ 19 - 25 trái. Chậu lớn hơn có giá từ 7 - 20 triệu đồng, đối với chậu có tuổi 7 - 8 năm có giá 20 - 35 triệu đồng. Năm nay, gia đình anh không nhập những cây bưởi lâu năm với số tiền lớn.

Lý giải về giá “mềm” hơn năm ngoái, anh Hà cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều người gặp khó khăn, thắt chặt chi tiêu, mua sắm nên phải giảm giá thành mặt hàng để tăng sức mua của người dân.

“Mọi năm gần đến Tết nhiều đơn vị thường mướn xe để chở hàng hóa phục vụ Tết, nhưng năm nay ít hơn nên giá cước xe rẻ. Vì thế các nhà vườn cũng giảm giá thành và bán đến đâu, nhập hàng đến đó, sẽ không ôm hàng nhiều”, anh Hà chia sẻ.

Mỗi ngày sẽ tưới nước cho những gốc bưởi 2 lần. Ảnh: Hoàng Thọ.

Mỗi ngày sẽ tưới nước cho những gốc bưởi 2 lần. Ảnh: Hoàng Thọ.

Tích cực bán hàng online

Theo một số nhà vườn, bưởi Diễn bắt đầu có mặt tại TP.HCM vào giữa tháng 12 để kịp bán cho một số người tìm mua chơi từ Tết Dương lịch.

Sau khi vào TP.HCM, ngoài việc tưới nước thường xuyên, nhân viên làm vườn còn phải lau từng quả bưởi trước khi bọc chúng vào lưới. Các lớp lưới bảo vệ này giúp quả bưởi không bị côn trùng, sâu bọ phá hoại. Bên cạnh đó, từng quả cũng được "neo" cuống cẩn thận để đảm bảo trái không bị rụng. Khi mua về chơi Tết, khách hàng có thể lột bỏ những "lớp áo" này ra để quả bưởi phô hết màu sắc rực rỡ và vẻ đẹp bắt mắt.

Những trái bưởi vàng ươm được bọc lưới cẩn thận. Ảnh: Hoàng Thọ.

Những trái bưởi vàng ươm được bọc lưới cẩn thận. Ảnh: Hoàng Thọ.

Sở dĩ bưởi Diễn bán chơi Tết có nhiều trái là do được nhà vườn ghép trái từ lúc còn nhỏ. Số lượng trái ghép trên mỗi cây chiếm hơn 80%, chỉ có khoảng 20% là trái "thật" từ cây.

Anh Lô Quốc Hiền, chủ vườn Hoàng Phương cho biết, cây bưởi Diễn vận chuyển vào TP.HCM sớm ngày nào thì sẽ quen với thời tiết hơn, chúng sẽ dễ sống và phát triển tốt hơn. Hiện tại các đơn hàng đặt bưởi ngày một nhiều, nhưng chủ yếu là khách quen.

Anh Lô Quốc Hiền, chủ vườn Hoàng Phương đang cắt tỉa, chăm sóc tỉ mỉ cho những cây bưởi. Ảnh: Hoàng Thọ.

Anh Lô Quốc Hiền, chủ vườn Hoàng Phương đang cắt tỉa, chăm sóc tỉ mỉ cho những cây bưởi. Ảnh: Hoàng Thọ.

Theo anh Hiền, do lo ngại dịch bệnh nên năm nay khách hàng đặt online tăng mạnh so với các năm trước. Vì thế, ngay từ sớm, anh đã chủ động đẩy mạnh bán hàng trên các trang mạng xã hội, kết nối qua kênh youtube có lượng người theo dõi cao để đáp ứng thị hiếu khách hàng, phục vụ bưởi Diễn cho dịp Tết sắp tới.

“Năm nay tôi tập trung bán hàng online, khách biết hàng về nên qua lựa và đặt cọc trước cả tháng để giữ được những cây dáng đẹp và giá tốt nhất. Đây là mặt hàng cao cấp nên khách hàng muốn chơi sớm, nhiều khách đã mua về chơi từ Tết Dương lịch qua Tết Nguyên đán”, anh Hiền cho biết.

Khách hàng đến tận vườn xem cây. Ảnh: Hoàng Thọ.

Khách hàng đến tận vườn xem cây. Ảnh: Hoàng Thọ.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.