| Hotline: 0983.970.780

Vận dụng công nghệ giải bài toán dịch bệnh

Bứt tốc chăn nuôi công nghệ cao

Thứ Tư 14/08/2024 , 06:00 (GMT+7)

BÌNH DƯƠNG Phú Giáo là một trong những địa phương phát triển khá nhanh về mô hình chăn nuôi trang trại ứng dụng công nghệ cao, an toàn dịch bệnh.

Phú Giáo là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi từ mô hình nuôi heo truyền thống sang sản xuất theo mô hình trại lạnh khép kín. Ảnh: Trần Trung.

Phú Giáo là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi từ mô hình nuôi heo truyền thống sang sản xuất theo mô hình trại lạnh khép kín. Ảnh: Trần Trung.

Hiệu quả an toàn dịch bệnh

Là một trong những địa phương hiếm hoi của tỉnh Bình Dương có tỷ trọng nông nghiệp cao, Phú Giáo xác định phát triển chăn nuôi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Những năm gần đây, người chăn nuôi địa phương đã tích cực chuyển hướng chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tọa lạc tại xã Phước Sang, HTX chăn nuôi và dịch vụ Phú Giáo là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi từ mô hình nuôi heo truyền thống sang sản xuất theo mô hình trại lạnh khép kín.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX chăn nuôi và dịch vụ Phú Giáo cho biết,  HTX hiện có quy mô hơn 12.000 con lợn nái, 20.000 con lợn thịt, tất cả các thành viên mạnh dạn áp dụng tiêu chuẩn VietGAHP.

Bên cạnh xây dựng các hầm biogas, bể lắng và ao để lọc chất thải, HTX còn thực hiện các khâu tiêu độc khử trùng để bảo đảm khu vực nuôi sạch sẽ. Theo đó, các thành viên tổ chức rải vôi bột với lượng phù hợp xung quanh chuồng trại, lối ra vào để hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra.

Việc tổ chức vệ sinh chuồng trại được thực hiện đều đặn, hạn chế tối đa người và phương tiện ra vào, nếu có vào thì phải thực hiện đúng theo quy định là thay đồ, phun thuốc sát trùng lên các dụng cụ, phương tiện.

Song song đó, HTX chú trọng công tác chăm sóc, tăng cường sức đề kháng của lợn bằng việc bổ sung thêm vitamin C và các chất điện giải vào thức ăn, tăng chất dinh dưỡng, duy trì chặt chẽ việc tiêm phòng tất cả các mũi vacxin theo quy định.

“Dịch bệnh có thể ập đến bất cứ lúc nào nếu không chăn nuôi khoa học, chỉ cần một, hai con mắc bệnh cũng có khả năng mất trắng cả đàn. Do làm tốt công tác an toàn dịch, HTX có thể vững tin vượt qua dịch bệnh, điển hình như đợt dịch tả lợn châu Phi diễn ra năm 2019”, ông Nguyễn Phi Long chia sẻ.

Tiêu trùng khử khuẩn chuồng lợn nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh. Ảnh: Trần Trung.

Tiêu trùng khử khuẩn chuồng lợn nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh. Ảnh: Trần Trung.

Nở rộ công nghệ cao

Không riêng gì HTX chăn nuôi và dịch vụ Phú Giáo, đa phần các trang trại chăn nuôi tại huyện Phú Giáo đều ứng dụng ít nhất một biện pháp kỹ thuật công nghệ cao và quá trình sản xuất. Việc ứng dụng công nghệ cao giúp giảm bớt sức lực, thời gian cho người lao động, nâng cao độ chính xác, tốc độ làm việc và tối ưu chi phí, hạn chế dịch bệnh, xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường một cách triệt để.

Theo Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Phú Giáo, toàn huyện hiện có 157 trại ứng dụng công nghệ cao, nuôi gia công cho các công ty, như: CP, Emivest, CJ, Japfa… Điển hình trại lạnh heo nái với diện tích 7ha ở ấp 7, xã An Linh của ông Nguyễn Văn Trại với tổng vốn đầu tư 16 tỷ đồng, cho doanh thu trên 150 triệu đồng/tháng, trại lạnh chăn nuôi gia cầm với diện tích 5.000m2 tại xã Tam Lập của ông Phạm Xuân Tường, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng, cho doanh thu trên 100 triệu đồng/lứa nuôi…

Theo Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Phú Giáo, toàn huyện hiện có 157 trại ứng dụng công nghệ cao, nuôi gia công cho các công ty lớn. Ảnh: Trần Trung.

Theo Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Phú Giáo, toàn huyện hiện có 157 trại ứng dụng công nghệ cao, nuôi gia công cho các công ty lớn. Ảnh: Trần Trung.

Ông Nguyễn Bà Trung, Phó Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Giáo cho biết thêm, nếu 10 năm trước số trang trại công nghệ cao của huyện chỉ đếm trên đầu ngón tay nay trang trại chăn nuôi theo hướng công nghệ cao tại bất cứ nơi đâu. Nhờ vậy, huyện đã được cấp giấy chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng, dịch tả heo của Cục Thú y; được cấp chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh Newcastle trên gia cầm.

“Có thể khẳng định, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn là giải pháp giải quyết bài toán về nguy cơ dịch bệnh trong chăn nuôi, góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất an toàn, bền vững hơn, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân”, ông Nguyễn Bà Trung nhấn mạnh.

Xem thêm
Đa số lợn sữa nhập khẩu vào Hồng Kông đến từ Việt Nam

Hồng Kông là thị trường lớn nhất của xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt Việt Nam, trong đó, lợn sữa Việt Nam đang chiếm thị phần lớn nhất ở đây.

Thứ trưởng Hoàng Trung và những kỳ vọng với ngành chè

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chia sẻ tâm huyết với Báo Nông nghiệp Việt Nam về những trăn trở với vấn đề nâng cao giá trị ngành hàng chè.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.