| Hotline: 0983.970.780

Cả trăm ha lúa sắp chết khô vì dân không dám lấy nước sông Bưởi đang ô nhiễm

Thứ Ba 17/05/2016 , 08:01 (GMT+7)

Hiện nguồn nước ô nhiễm đã lan rộng ra 15 xã, thị trấn trên địa bàn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Người dân đang bất an vì chưa biết nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm do độc tố gì. Tổng cộng 22 trạm bơm tưới tiêu của huyện cũng đang tê liệt vì không thể lấy nước từ sông.

Thông tin trên được ông Phạm Trọng Dũng – Phó Bí thư Huyện ủy Thạch Thành - cho biết.

Cá lại chết hàng loạt, không những thế hàng trăm ha lúa của bà con ở xã Thạch Định (Thạch Thành, Thanh Hóa) đang đối mặt với nguy cơ mất trắng trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng trên sông Bưởi.

Sáng 16/5, trao đổi với PV NNVN, ông Vũ Trọng Hùng - Chủ tịch UBND xã Thạch Định cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt của một số hộ nuôi do chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ nguồn nước. Bên cạnh đó, cả trăm ha lúa cũng đang thiếu nước tưới trầm trọng vì người dân không dám sử dụng nước.

Theo ông Hùng, từ ngày 13 đến 15/5, trên địa bàn có 2 thôn Thạch An và Tiến Thành có 3 hộ xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt, đến sáng 16/5 chỉ rải rác với số lượng không nhiều. Số cá nói trên người dân nuôi từ 1-3 năm, trọng lượng dao động 2-3 kg/con, tính đến thời điểm này, tổng số cá chết vào khoảng 500 kg.

Quá trình tìm hiểu được biết, ngày 13/5, người dân nuôi cá lồng ở Thạch Định phát hiện nước trên sông Bưởi bỗng nhiên đổi màu, một số khu vực nổi bọt trắng xóa bất thường. Ngay sau đó, cá nổi lờ đờ rồi chết hàng loạt.

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin báo, UBND xã Thạch Định đã thông báo rộng rãi, khuyến cáo bà con không nên sử dụng và tiêu thụ số cá vừa bị chết, đồng thời không dùng nước sông để tắm rửa, giặt giũ vì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cũng trong sáng 16/5, UBND xã đã trích ngân sách địa phương hỗ trợ cho 16 hộ (67 khẩu) bị ảnh hưởng do nguồn nước ô nhiễm tương đương 670 kg gạo.

“Sau khi cá chết, các hộ nuôi điêu đứng vì cá không tiêu thụ được, bán rẻ cũng không ai mua. Nhận thấy khó khăn của bà con, chúng tôi đã tiến hành trích tiền ngân sách để hỗ trợ gạo, mong muốn người dân sớm ổn định cuộc sống”, ông Hùng nói.

16-12-58_3
Các hộ dân rất xúc động khi nhận gạo hỗ trợ từ UBND xã

Ông Đỗ Văn Sánh, trú tại thôn Thạch An, xã Thạch Định vừa rồi có trên 1,2 tạ cá bị chết, ước tính thiệt hại gần 10 triệu đồng tâm sự: “Nhiều năm nay chúng tôi sống nhờ cả vào sông nước, thực tế nếu không nuôi và đánh bắt cá trên sông thì không còn nghề gì khác. Bao nhiêu công sức, vốn liếng dồn vào đấy cả.

Chúng tôi mong mỏi các cơ quan chức năng vào cuộc khẩn trương làm sạch nguồn nước sông Bưởi, đồng thời có phương án hỗ trợ để có cơ hội tái sản xuất”.

Cá chết là một lẽ, lúc này các hộ dân ở Thạch Định cũng đang hoang mang tột độ vì nhiều ha lúa đang đứng trước nguy cơ mất trắng: “Xã Thạch Định có 191 ha lúa, trong đó có 117 ha đang thời kỳ trổ bông. Phần lớn diện tích lúa phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước của sông Bưởi, nhưng hiện nay nước sông lại đang ô nhiễm trầm trọng không sử dụng được, kéo theo nhiều trạm bơm của xã đang phải dừng hoạt động, nếu tình hình này kéo dài sẽ vô cùng đáng ngại. Phía nhà máy đường Hòa Bình chưa thấy động tĩnh gì”, ông Vũ Trọng Hùng lo lắng.

Trao đổi thêm với ông Phạm Trọng Dũng – Phó Bí thư Huyện ủy Thạch Thành thì được biết, hiện nguồn nước ô nhiễm đã lan rộng ra 15 xã, thị trấn trên địa bàn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Người dân đang bất an vì chưa biết nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm do độc tố gì. Tổng cộng 22 trạm bơm tưới tiêu của huyện cũng đang tê liệt vì không thể lấy nước từ sông Bưởi vào.

Không riêng gì xã Thạch Định, tại xã Thạch Cẩm cũng xảy ra tình trạng tương tự khi có 7 hộ cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự với khoảng 700 kg cá bị chết.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.