| Hotline: 0983.970.780

Cai nghiện thuốc lá, không thể vội vàng

Chủ Nhật 25/12/2022 , 16:36 (GMT+7)

Dẫu biết sử dụng thuốc lá mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe nhưng để bỏ hút thuốc lá trong một sớm một chiều là việc không đơn giản.

Để từ bỏ thuốc lá thành công, yếu tố đầu tiên cần phải có và mang tính quyết định là quyết tâm và niềm tin. (Ảnh minh họa)

Để từ bỏ thuốc lá thành công, yếu tố đầu tiên cần phải có và mang tính quyết định là quyết tâm và niềm tin. (Ảnh minh họa)

Việc hút thuốc lá đã trở thành thói quen không thể thiếu của một bộ phận lớn cánh mày râu, theo thống kê trong một cuộc khảo sát gần đây, trung bình một người đàn ông trưởng thành hút 5-10 điếu/ ngày, con số đó có thể tăng lên gấp 2 lần đối với những người nghiện thuốc nặng.

Thủ phạm chính trong việc khiến người sử dụng thuốc lá khó thoát ra khỏi cám dỗ chính là chất Nicotin có trong khói thuốc. Vốn là một hóa chất có chứa nitơ, có trong thành phần của một số loại thực vật, bao gồm cả cây thuốc lá. Người dùng càng lệ thuộc vào thuốc lá thì càng nghiện bởi bản chất của nicotine vừa là chất an thần vừa là chất kích thích nên được ưu tiên sử dụng ở mọi thời điểm khi phiền muộn, căng thẳng hoặc vui vẻ, hưng phấn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho rằng chất nicotine làm việc hút thuốc lá trở thành một trong những thói quen khó bỏ nhất. Mức độ khó bỏ tương tự như việc phải từ bỏ heroin. Tuy vậy, khi một người bỏ thuốc lá, họ thường gặp phải hội chứng cai thuốc lá hay gọi là cơn thèm thuốc, điều này thường khiến họ quay lại sử dụng thuốc lá. Các biểu hiện của hội chứng cai bao gồm: mệt mỏi, căng thẳng, bứt rứt, khó chịu, lo âu, dễ kích động, khó ngủ, mất tập trung, thèm ăn, giảm nhịp tim… 

Một số cách có thể giúp người nghiện thuốc lá giảm tần suất hút thuốc đã được các chuyên gia, bác sĩ chỉ định:

  • Các liệu pháp thay thế Nicotin bao gồm kẹo cao su, kẹo ngậm giúp giảm cảm giác thèm thuốc. các miếng dán cai thuốc lá cũng được một bộ phận người dùng sử dụng.
  • Luôn giữ cho bản thân bận rộn, thời gian nghỉ ngơi trong một ngày làm việc bản thân người sử dụng thuốc lá có thể tập các động tác thể dục nhẹ nhàng vừa giúp cải thiện sức khỏe vừa giảm ham muốn hút thuốc, bổ sung thêm nước để giúp cơ thể luôn đủ nước.
  • Tìm người có thể trò chuyện về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống, theo số liệu thu thập từ cuộc khảo sát 500 người về việc thời điểm họ sử dụng thuốc lá thường là những lúc gặp căng thẳng về vấn đề công việc, gia đình, cuộc sống. Ở một số nước như Mỹ, Anh có các trung tâm hỗ trợ chữa trị các chứng nghiện nói chung trong đó có thuốc lá, thường người ta sẽ ngồi thành vòng tròn tâm sự cho nhau nghe về các kết quả đạt được trong quá trình cai nghiện của mình biện pháp này được công nhận là có hiệu quả trọng việc giảm thấp tỉ lệ hút thuốc lá ở các nước này.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.