| Hotline: 0983.970.780

Cắm chốt cửa rừng để phòng chống cháy mùa hanh khô

Thứ Ba 09/04/2024 , 15:58 (GMT+7)

LAI CHÂU Cùng với việc tuần tra, kiểm soát, các địa phương chủ động phát đường băng cản lửa, phân công người trực chốt để kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng.

Việc người dân đốt dọn thực bì làm nguy cơ cháy rừng tăng cao. Ảnh: Hải Đăng.

Việc người dân đốt dọn thực bì làm nguy cơ cháy rừng tăng cao. Ảnh: Hải Đăng.

Hiểm họa cháy từ việc đốt thực bì

Dự báo của Đài khí tượng thủy văn Lai Châu, tình trạng nắng nóng trên địa bàn tỉnh đang diễn ra trên diện rộng; nhiệt độ không khí tăng cao, ẩm độ thấp, thiếu hụt lượng mưa. Đồng thời, vào vụ sản xuất xuân hè, nhân dân đang phát dọn nương, xử lý thực bì, đồng cỏ, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ cháy rừng và thảm cỏ do hoạt động đốt dọn thực bì gây ra. 

Nhiều khu rừng trên địa bàn tỉnh này đang ở cấp dự báo cháy rừng cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm), nguy cơ tiếp tục xảy ra cháy rừng trong thời gian cao điểm nắng nóng là rất cao.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải, tỉnh đã "chỉ đạo nóng" yêu cầu các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân trên địa bàn nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định về quản lý bảo vệ rừng phòng cháy, chữa cháy rừng; chỉ đạo dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng trong thời gian cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về phòng cháy, chữa cháy rừng, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Các lực lượng chức năng bố trí lực lượng thường trực tại các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ người ra, vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; tổ chức trực ban, phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ tại những khu vực có mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng từ cấp III trở lên; tăng cường công tác tuần tra, canh gác, phát hiện sớm lửa rừng và đảm bảo lực lượng ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng tại chỗ xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra…

UBND tỉnh Lai Châu cũng yêu cầu Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện tốt công tác thông tin, dự báo, cảnh báo cấp cháy rừng, đảm bảo cập nhật chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra và tuyên truyền phòng chống cháy rừng cho người dân địa phương. Ảnh: Hải Đăng.

Cán bộ kiểm lâm kiểm tra và tuyên truyền phòng chống cháy rừng cho người dân địa phương. Ảnh: Hải Đăng.

Chốt ở cửa rừng kiểm soát chặt người ra vào

Ông Nguyễn Văn Biển, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lai Châu cho biết, thời tiết diễn biến khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài và cái hiện tượng cháy rừng tiềm ẩn nguy cơ cao thường xuyên ở cấp 4 đến 5. Trước tình hình đó chúng tôi đã chỉ đạo cho lực lượng kiểm lâm các huyện, thành phố chủ động thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; thường xuyên đi tuần tra, kiểm tra để phát hiện lửa rừng; đồng thời tuyên truyền cho bà con hạn chế việc sử dụng lửa trong rừng…

Xã Trung Đồng của huyện Tân Uyên có hơn 4,3 nghìn ha rừng, hiện đang là cao điểm mùa khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. UBND xã đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp các tổ đội chuyên trách thường xuyên tuần tra, kiểm soát; chủ động phát đường băng cản lửa; phân công người gác ở các cửa rừng để kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng.

Bà Đỗ Thị Thùy Ninh, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Đồng (huyện Tân Uyên) cho biết, thời tiết nắng nóng rất dễ phát sinh cháy rừng. Do đó xã đã thành lập 3 điểm chốt ở 3 điểm cửa rừng mà hay có người ra vào rừng để thường xuyên nhắc nhở người dân. 

Các tổ chốt này phân công thường trực 24/24 giờ. Hằng ngày, Ban Chỉ huy xã cũng sẽ có các tổ kiểm tra và xuống trực tiếp các bản để tuyên truyền cho bà con trong những ngày nắng nóng, khô hanh này không vào rừng lấy các lâm sản phụ và đốt nương làm rẫy. Những trường hợp không tuân thủ theo quy định chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc.

Hua Cưởm là bản có diện tích rừng lớn của xã Trung Đồng, những ngày này, công tác tuần tra, kiểm soát, chủ động phòng chống cháy rừng được các thành viên trong đội xung kích bảo vệ rừng của bản thực hiện thường xuyên, liên tục. Ông Thào A Chay, trưởng bản Hua Cưởm 1, xã Trung Đồng cho biết, những năm qua người dân được hưởng lợi từ dịch vụ môi trường rừng nên có thêm khoản để trang trải đầu tư phát triển kinh tế do đó người dân có ý thức cao trong việc bảo vệ, phát triển rừng. 

“Chúng tôi thường tuyên truyền để bà con trong bản nắm bắt được các quy định về phòng, chống cháy rừng khi thời điểm này nắng nóng kéo dài. Bản chúng tôi quán triệt bà con mùa khô hanh này không được vào rừng để lấy củi, không được mang đồ, lửa vào rừng. Ai đốt lửa lấy ong, hay đốt nương sẽ theo hương ước nhẹ thì nhắc nhở hoặc xử phạt theo quy định”, ông Thào A Chay nói.

Lai Châu hiện có trên 494 nghìn ha rừng, tỷ lệ che phủ rừng đạt 52,35%. Diễn biến phức tạp của thời tiết nắng nóng kéo dài kèm hanh khô và tình trạng bà con đốt nương... khiến từ đầu năm xảy ra 5 vụ cháy làm ảnh hưởng trên 7,7 ha rừng tự nhiên, rừng trồng.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Trồng 1.000 cây hoa ban tri ân mảnh đất Điện Biên Phủ

Chiến dịch 'Phủ xanh tương lai trên mảnh đất lịch sử' tiến hành trồng 1.000 cây hoa ban tại những di tích lịch sử quan trọng ở thành phố Điện Biên Phủ.

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.