| Hotline: 0983.970.780

Campuchia nỗ lực xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Thứ Năm 29/10/2020 , 15:45 (GMT+7)

Campuchia nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, bất chấp mặt hàng này không nằm trong danh mục của Hiệp định thương mại tự do song phương vừa được ký kết.

Hoạt động xuất khẩu gạo của Campuchia sang thị trường Trung Quốc vẫn phải tuân thủ theo hạn ngạch từng năm. Ảnh: KhmerTimes

Hoạt động xuất khẩu gạo của Campuchia sang thị trường Trung Quốc vẫn phải tuân thủ theo hạn ngạch từng năm. Ảnh: KhmerTimes

Theo Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu gạo Campuchia (CRF), mặc dù lúa gạo là mặt hàng nông sản chủ lực của nước này nhưng đến thời điểm hiện tại nó vẫn không nằm trong danh mục các mặt hàng thuộc Hiệp định thương mại tự do Campuchia - Trung Quốc (CCFTA) vừa ký kết hồi tháng trước.

Tại cuộc họp diễn ra hôm thứ Ba giữa các quan chức của CRF với Tham tán Kinh tế và Thương mại Trung Quốc Wu Guoquan và Tùy viên Nông nghiệp của Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia Wang Xiangshe, ông Song Saran, Chủ tịch CRF mong muốn tìm kiếm và mở rộng thị phần xuất khẩu gạo của Campuchia sang thị trường Trung Quốc một cách suôn sẻ.

Ông Saran cho biết, hiện tại gạo không nằm trong danh mục của CCFTA, do vậy chính phủ Campuchia cần có một thỏa thuận riêng rẽ nhằm tăng cường xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. “Do CCFTA đã được ký kết và chúng tôi không thể yêu cầu được bổ sung thêm các sản phẩm khác vào danh sách của thỏa thuận thương mại song phương này”, ông Saran cho biết.

Một đại lý bán gạo ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: KT

Một đại lý bán gạo ở thủ đô Phnom Penh. Ảnh: KT

“Hiện tại chúng tôi đang bước vào vụ mùa mới và hy vọng hoạt động xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc sẽ tăng trưởng trong năm nay”, ông Saran nói và cho biết thêm, lượng gạo xuất khẩu theo hạn ngạch 400.000 tấn nhưng trên thực tế mới chỉ được khoảng 200.000 tấn và phần còn lại đang cố gắng hoàn thành mục tiêu sớm.

Được biết, danh mục 340 mặt hàng trong khuôn khổ CCFTA mà hai nước ký kết vẫn chưa được công bố chính thức do Campuchia vẫn đang phải chờ phía Trung Quốc xem xét phê chuẩn chính thức. Theo thỏa thuận, 340 mặt hàng nằm trong danh mục này sẽ có tới 95% không bị đánh thuế và số còn lại cũng sẽ được giảm xuống chỉ còn 5% trong ít nhất 10 năm tới.

Theo CRF, hoạt động xuất khẩu gạo của Campuchia sang thị trường Trung Quốc kể từ năm 2014 đến nay đã đạt gần 1 triệu tấn và hy vọng sẽ sớm cán mốc 1,2 triệu tấn trong tương lai gần.

Trong 9 tháng đầu năm nay, các nhà xuất khẩu gạo Campuchia đã xuất được 488.775 tấn gạo sang thị trường Trung Quốc, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Campuchia, Trung Quốc chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này. Hiện Campuchia có khoảng gần 100 doanh nghiệp tham gia kinh doanh- xuất khẩu gạo ra thị trường quốc tế và Trung Quốc vẫn là thị phần lớn nhất, kế đến là liên minh châu Âu.

Nhiều năm qua, hoạt động xuất khẩu gạo của Campuchia sang thị trường Trung Quốc vẫn phải tuân thủ theo hạn ngạch từng năm và phụ thuộc rất lớn vào đối tác nhập khẩu.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất